Hà Nội: Nan giải chuyện di dời các nhà máy ô nhiễm khỏi nộ đô

Cập nhật: 09:41 | 09/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chuyện di dời các nhà máy, các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu vực trung tâm Hà Nội đã được bàn tới từ rất lâu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này vẫn chỉ dừng ở mặt chủ trương...

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Bảng giá xe máy Honda mới nhất tháng 11/2019

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Bảng giá xe Honda Vision tháng 11/2019 mới nhất

Tại hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố “Về phê duyệt danh mục di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực 12 quận nội thành” diễn ra sáng 8/11, Lãnh đạo thành phố đã đề xuất di dời 90 cơ sở ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành.

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Lãnh đạo thành phố cho biết, hiện việc thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội thành vẫn diễn ra rất chậm do tâm lý doanh nghiệp không muốn di chuyển ra xa nội thành, muốn dựa vào lợi thế vị trí đất để sản xuất kinh doanh, thuận tiện đi lại sinh hoạt; năng lực tài chính của hầu hết các doanh nghiệp còn hạn chế trong việc đầu tư thay đổi công nghệ sạch…

Thực hiện Chỉ đạo của UBND thành phố về việc rà soát, thiết lập hồ sơ danh mục 113 cơ sở công nghiệp đề xuất di dời do không phù hợp với quy hoạch xây dựng, Tổ công tác liên ngành đã rà soát phân loại các quận và các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất công nghiệp. Theo đó, đơn vị này đã loại bỏ 32 cơ sở nằm trong 113 cơ sở; bổ sung 9 cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng đất do không phù hợp với quy hoạch.

Như vậy, đến nay, danh mục sản xuất công nghiệp đề xuất di dời do không phù hợp quy hoạch gồm 90 cơ sở.

Để việc xử lý di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực 12 quận một cách đồng bộ, công bằng, UBND thành phố cần có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho di dời cả các cơ sở gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch của các bộ, ngành thuộc Trung ương đóng trên địa bàn 12 quận thuộc thành phố. Việc này cùng làm đồng thời với các cơ sở thuộc Thành phố quản lý.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần sớm nghiên cứu, đề xuất bổ sung các cơ chế chính sách hỗ trợ việc di dời các cơ sở sản xuất và dịch vụ gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch nhiều hơn nữa, thỏa đáng hơn…

Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, bài học từ vụ cháy tại Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông cho thấy cần phân loại danh mục gây ô nhiễm môi trường để xác định yêu cầu cấp bách.

Thực tế cho thấy, chuyện di dời các nhà máy, các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu vực trung tâm Hà Nội đã được bàn tới từ rất lâu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này vẫn chỉ dừng ở mặt chủ trương. Chỉ tới khi hàng chục kg thủy ngân phát tán ra môi trường từ vụ cháy kho Nhà máy Rạng Đông người ta mới nhớ tới các quyết định di dời có từ 16 năm trước. Vậy đến bao giờ các cơ sở gây ô nhiễm này mới được di dời ra khỏi nội thành Hà Nội?

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Ngày 22/4/2003, Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chưa đầy 2 tháng sau, UBND TP. Hà Nội lập tức ra quyết định chuyển các cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch, nguy cơ ô nhiễm môi trường khỏi nội đô. Thế nhưng sau 16 năm, cụm nhà máy sản xuất cao su, thuốc lá, bóng đèn, giày...vẫn không nhúc nhích và không được chú ý nhiều. Cho tới khi xảy ra vụ cháy kho Nhà máy Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân), người ta mới nhớ ra rằng việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm trong thành phố trong từng ấy năm ròng dường như vẫn giẫm chân tại chỗ.

Không chỉ có Nhà máy Rạng Đông, cách đó vài phút đi bộ, khu vực Thượng Đình (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) là điểm nhức nhối nhất với cụm các nhà máy gây ô nhiễm. Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng, Công ty Thuốc lá Thăng Long... đều đang có nhà máy tại đây. Có lẽ chỉ người dân sống xung quanh khu vực này mới thấu hiểu được sự ô nhiễm ra sao khi mà hàng ngày trong không khí toàn mùi xà phòng, thuốc lá. Vì vậy, quận Thanh Xuân cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường “liệt” cụm công nghiệp này vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm nhất, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân khu vực xung quanh.

Cũng nằm giữa khu đông dân cư, nhà máy của Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí cầu đường (460 Trần Quý Cáp, Nhà máy dệt kim Đông Xuân (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng)... đều là những cơ sở phải di dời nhưng chưa thực hiện. Người dân khu vực xung quanh cũng nhiều lần phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm do xả khói, bụi, tiếng ồn của những nhà máy có tuổi đời hàng nhiều chục năm này.

Không thuộc quận trung tâm, song nhà máy của Công ty Cao su Hà Nội tại Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm cũng nằm gần khu dân cư và đặc biệt là một số trường học, cần phải di dời. Vẫn sản xuất, kinh doanh một số nguyên phụ liệu ngành giày dép, đế cao su..., song để giảm ảnh hưởng xấu đến các khu dân cư, trường học xung quanh, nhà máy phải xả khói theo giờ cố định trong ngày. Có kế hoạch từ nhiều năm trước song công ty cho biết phải đến cuối năm 2019 việc di dời mới hoàn thành.

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Cùng với đó, một loạt nhà máy khác như Xà phòng Hà Nội (Nguyễn Trãi), Bia Hà Nội (Hoàng Hoa Thám), Rượu (Lò Đúc)... gần đây cũng đã hoàn tất việc di dời, tuy nhiên cũng phải loay hoay suốt 7 - 8 năm.

Năm 2016, tại báo cáo về tác động của Luật Thủ đô, TP Hà Nội đã xác định lộ trình đến năm 2020 sẽ di dời 117 cơ sở gây ô nhiễm trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành. Trong số này, nhiều nhất là quận Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân... Tuy nhiên, sau 2 năm, tại hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9/2018, số liệu báo cáo Hà Nội đưa ra mới chỉ giảm được 4 cơ sở và vẫn còn tới 113 nhà máy.

Sốt ruột với tiến độ của việc di dời UBND TP Hà Nội đã có nhiều buổi họp để xem xét danh mục di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi khu vực 12 quận nội thành. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị mời 26 doanh nghiệp có cơ sở sản xuất ô nhiễm để đối thoại…

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo chủ trương của thành phố về công tác di dời và đề nghị các doanh nghiệp nêu rõ quan điểm, đề xuất cách làm, nguồn lực…và các kiến nghị với thành phố. Ngoài ra, Sở đề xuất các phương án di dời 26 cơ sở này theo phương thức bắt buộc, thông báo trước cho doanh nghiệp và chỉ tiêu quy hoạch khu đất sau khi di dời cơ sở sản xuất, ghi rõ địa điểm dời đến (trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố), cơ chế hỗ trợ về vốn, đất đai… Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới để xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc di dời vẫn rất chậm chạp.

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Quảng Nam duyệt quy hoạch Dự án Khu đô thị Home Land Paradise Village tại Điện Bàn

TBCKVN - UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết và ban hành quy định quản lý xây dựng theo đồ án ...

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

TBCKVN - Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Đông ...

ha noi nan giai chuyen di doi cac nha may o nhiem khoi no do

Quảng Bình: Tìm nhà đầu tư Khu đô thị Nam Cầu Dài 2.200 tỷ tại TP. Đồng Hới

TBCKVN - UBND tỉnh Quảng Bình vừa việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Nam Cầu ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm