Thư gửi người không quen

Gửi anh Ido của công chúng, kẻ mang niềm tin của khán giả ra để đổi lấy lợi nhuận

Người Quan Sát 20/06/2025 12:36

Anh từng là người truyền cảm hứng. Nhưng hôm nay, chính sự nổi tiếng ấy lại trở thành công cụ để tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng.

Một người nổi tiếng đang livestream bán hàng với doanh thu hàng chục tỷ đồng – đằng sau vẻ chuyên nghiệp là những câu hỏi lớn về chất lượng sản phẩm, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng.
Một người nổi tiếng livestream bán hàng có thể mang doanh thu hàng chục tỷ đồng một phiên – đằng sau vẻ chuyên nghiệp là những câu hỏi lớn về chất lượng sản phẩm, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng.

Anh à,

Anh từng là người khiến bao người ngưỡng mộ. Là biểu tượng của một hành trình vươn lên, của sự nỗ lực không ngừng, của ánh hào quang mà ai cũng tin là xứng đáng. Trong vô vàn cái tên lướt qua mạng xã hội mỗi ngày, anh là số ít đọng lại trong lòng người xem – không phải bởi chiêu trò, mà bởi chính câu chuyện sống động của đời mình. Cái tên anh từng là niềm tự hào, là tấm gương cho giới trẻ. Và vì thế, cũng chính cái tên ấy, giờ đây lại gây nên một cú sốc lòng tin sâu sắc nhất.

Anh chọn con đường làm giàu – điều không ai trách. Nhưng anh chọn nó bằng cách dễ nhất và cũng tệ nhất: Lợi dụng danh tiếng để buôn bán sản phẩm không được kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, không có chuyên môn đảm bảo. Người ta yêu mến anh vì những điều anh đã thể hiện và anh đã phản bội họ bằng cách xem lòng tin ấy như một thứ hàng hóa để trao đổi lấy lợi nhuận.

Tôi không biết từ bao giờ, thị trường livestream, Tiktok, Facebook... lại trở thành mảnh đất màu mỡ để “người nổi tiếng” chuyển mình thành “người bán hàng”. Nhưng tôi biết rõ một điều: người ta không mua sản phẩm của anh vì họ cần nó. Họ mua vì họ... tin anh. Họ tin rằng, một người có tất cả như anh sẽ không vì vài đồng lẻ mà đánh đổi uy tín. Họ tin rằng, anh sẽ biết chọn điều tốt cho họ như cách họ từng chọn anh giữa hàng vạn cái tên lấp lánh khác.

Nhưng anh ạ, không ít người trong số đó giờ đang phải đi bệnh viện. Có người mất ngủ vì những nỗi lo mơ hồ. Có người ôm nỗi hối hận vì đã mua sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc chỉ vì tin vào lời nói nhẹ nhàng, ánh mắt chân thành qua màn hình điện thoại. Và còn biết bao người đang băn khoăn: Hóa ra niềm tin của họ dễ bị phản bội đến vậy sao?

Tôi từng chứng kiến một chị công nhân mua hàng từ livestream của anh. Chị khoe với đồng nghiệp rằng: “Hàng này do chính ảnh dùng nên chắc chắn xịn.” Mỗi ngày chị đi làm về là vào xem anh nói chuyện, coi như niềm vui nhỏ sau giờ tăng ca. Giờ chị ấy câm lặng. Không giận, không oán, chỉ lặng lẽ gỡ theo dõi. Không phải vì món hàng hư hỏng, mà vì trái tim chị đã nứt một vết.

Làm giàu đâu có gì sai. Nhưng khi sự giàu có được xây trên những sản phẩm không rõ nguồn gốc, trên niềm tin mù quáng và trên danh tiếng bị lạm dụng, thì đó không phải là thành tựu – mà là sự đánh đổi. Và tiếc thay, anh đã đánh đổi nhiều hơn những gì anh nhận ra. Anh đánh đổi niềm tin của hàng triệu người từng gọi mình là “người truyền cảm hứng”. Anh đánh đổi uy tín – thứ vốn mất cả đời mới xây được, nhưng chỉ cần một lần vô trách nhiệm là vỡ vụn.

Có lẽ trong vô số lý do khiến anh đồng ý cầm sản phẩm đó để bán, có lý do rằng: “Khách hàng thích thì mình bán”. Thị trường cần thì mình đáp ứng. Họ muốn đẹp, muốn rẻ, thì mình mang lại. Nhưng có bao giờ anh tự hỏi: Trách nhiệm của một người được tin tưởng có phải chỉ là chiều lòng người khác? Hay còn là phải biết nói không với thứ không an toàn?

Và đây không còn là chuyện của một người bán hàng. Đây là bài học cho cả một xã hội đang thần thánh hóa người nổi tiếng, đang xem lượng follow như giấy chứng nhận đạo đức và uy tín. Người ta có thể diễn rất hay trên mạng. Họ có thể khóc trước ống kính, nói những lời cảm động. Nhưng giữa họ và người tiêu dùng – nếu không có cái tâm, thì chỉ có lừa dối.

Lẽ ra, anh có thể là hình mẫu cho một kiểu người nổi tiếng mới – làm ăn đàng hoàng, chọn lựa sản phẩm kỹ càng, chịu trách nhiệm đến cùng. Anh có thể xây dựng thương hiệu của mình như một cái tên gắn với sự tin cậy thật sự. Nhưng anh đã đi quá nhanh, quá dễ và giờ ngã cũng rất đau.

Tôi không biết anh có đọc được những dòng này không. Nhưng tôi mong những người khác – những người nổi tiếng đang loay hoay trong mảnh đất livestream sẽ đọc. Và sẽ hiểu rằng, người ta có thể tha thứ cho một sản phẩm lỗi. Nhưng họ không thể tha thứ cho một trái tim giả.

Niềm tin là thứ không nên đem ra rao bán. Và người nổi tiếng – nếu còn muốn được yêu mến xin đừng đánh mất điều duy nhất khiến họ có mặt trong lòng công chúng: Đó là sự tử tế.

Kính thư!

Người hâm mộ

      Nổi bật
          Mới nhất
          Gửi anh Ido của công chúng, kẻ mang niềm tin của khán giả ra để đổi lấy lợi nhuận
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO