GS Đặng Hùng Võ: Người nhiều tiền ở Việt Nam thích cái gì độc nhất vô nhị

Cập nhật: 07:17 | 12/03/2019 Theo dõi KTCK trên

GS Đặng Hùng Võ cho rằng các dự án bất động sản siêu cao cấp thường không hướng vào tệp khách hàng người Việt Nam do xu hướng đầu tư giữa khách trong nước và nước ngoài khác nhau.

gs dang hung vo nguoi nhieu tien o viet nam thich cai gi doc nhat vo nhi Ông Đặng Hùng Võ: Không thể để đất nền là "vua" được!
gs dang hung vo nguoi nhieu tien o viet nam thich cai gi doc nhat vo nhi Khó hiện thực trong một sớm, một chiều
gs dang hung vo nguoi nhieu tien o viet nam thich cai gi doc nhat vo nhi GS.Đặng Hùng Võ chia sẻ về 3 lỗ hổng lớn của Luật đất đai

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc căn hộ siêu sang.

Năm 2018, thị trường TP HCM xuất hiện dự án ở trung tâm quận 1 với mức giá 10.000 USD/m2. Hay trong quý IV/2018, hàng loạt dự án cao cấp tại Hà Nội được bàn giao, cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn căn hộ có giá từ 60 đến 120 triệu đồng/m2.

Nhiều khảo sát của các đơn vị BĐS cũng cho thấy xu hướng đầu tư BĐS cao cấp đang có xu hướng tăng nhiệt ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, con số về nguồn cung và giao dịch thực tế, theo thống kê của nhiều đơn vị, có sự chênh lệch.

Nhận định của Savills mới đây cũng cho biết trong năm 2018 và dự kiến 2019, phân khúc căn hộ cao cấp hoạt động hiệu quả, mạnh mẽ ở Hà Nội và TP HCM. Đặc biệt, theo Savills, tại thị trường TP HCM, tiềm năng phát triển của phân khúc nhà ở triệu đô là rất tốt.

Trước thắc mắc nhà ở siêu cao cấp, những căn hộ có giá 10.000 USD xây xong sẽ bán cho ai, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường, bình luận: “Nếu hút được lao động nước ngoài, lao động cao cấp hoặc một số đại gia từ nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm nơi ở cao cấp thì hoàn toàn các dự án này có khách hàng. Tôi nghĩ các nhà đầu tư dự án siêu cao cấp không hướng đến tệp khách hàng người Việt Nam”.

Ông Võ giải thích: “Tất nhiên trong nước cũng có nhiều đại gia, nhưng cũng giống như đại gia Trung Quốc, đại gia Việt Nam không có xu hướng đầu tư căn hộ dự án, họ thích đầu tư BĐS kiểu độc nhất vô nhị như villa, thậm chí là xây biệt thự, biệt phủ ở rừng phòng hộ chẳng hạn”.

gs dang hung vo nguoi nhieu tien o viet nam thich cai gi doc nhat vo nhi

GS Đặng Hùng Võ. Ảnh: L.Tùng.

Ông Đặng Hùng Võ cho rằng BĐS cao cấp lên ngôi phản ánh tư duy của nhà đầu tư cùng những dự đoán của họ về tiềm năng của thị trường.

“Có người tư duy rằng đầu tư vào BĐS cao cấp sẽ là cơ hội kiếm tiền bởi cho rằng đó là hành động đón đầu các hiệp định thương mại tự do đến”, ông Võ nói.

Bloomberg mới đây cũng đánh giá sự mức độ đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam ngày càng tăng. Tờ báo này dẫn kết quả nghiên cứu của CBRE, nhấn mạnh giá chung cư cao cấp tại TP HCM tăng 17% trong năm 2018 lên mức trung bình 5.518 USD/m2. Công ty này đưa ra dự báo mức giá sẽ còn tăng gần 10% vào năm 2020 lên 6.000 USD/m2 (các căn hộ trung cấp chỉ tăng hơn 1% trong năm ngoái).

Báo cáo thị trường quý IV/2018 của CBRE cũng thông tin, trong số 5 nhóm khách hàng mua căn hộ tại TP HCM qua đơn vị này, khách hàng người Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất với 31% tổng số giao dịch, tiếp đến là người Việt (24%), Hàn Quốc (19%), Hong Kong (10%) và Mỹ (3%).

Trả lời báo Tuổi Trẻ, một số công ty phân phối nhà cho người nước ngoài cũng cho hay khách nước ngoài đa số nhắm tới phân khúc căn hộ hạng A và hạng sang để đầu tư. Bởi đây đều là các dự án ở khu vực trung tâm, có tiềm năng cho thuê và tăng giá.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, cũng đánh giá kể từ khi Chính phủ Việt Nam cho người nước ngoài mua nhà vào năm 2015, đã có rất nhiều khách hàng quốc tế đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư căn hộ.

Lâm Tùng

Theo ndh.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm