Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ kiện với Vinasun

Cập nhật: 15:28 | 22/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng 22/11, sau hơn 20 ngày tạm dừng, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ Vinasun kiện Grab, đòi bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng ra xét xử. Trước đó vào ngày 29/10, HĐXX đã phải tạm dừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến việc giám định thiệt hại của phía Vinasun.  

grab de nghi toa dinh chi vu kien voi vinasun Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?
grab de nghi toa dinh chi vu kien voi vinasun Tạm dừng phiên tòa để xác minh chứng cứ từ Vinasun
grab de nghi toa dinh chi vu kien voi vinasun Phiên tòa Vinasun kiện Grab bị hoãn sang ngày 22/11

Theo chủ tọa phiên tòa, sau khi tạm dừng việc xét xử để thu thập và bổ sung chứng cứ chứng minh thiệt hại của Vinasun, HĐXX đã có văn bản yêu cầu Công ty giám định Cửu Long giải thích kết quả giám định thiệt hại của Vinasun về việc giảm giá trị vốn hóa thị trường trong thời gian từ tháng 1/2016 đến 2017 là do hoạt động của Grab gây ra.

grab de nghi toa dinh chi vu kien voi vinasun
Hình ảnh tại phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị giám định thiệt hại của Vinasun vắng mặt trong phiên xét xử sáng nay nhưng phiên toàn vẫn diễn ra vì quy định tòa không có quyền bắt buộc công ty giám định phải có mặt.

Các báo cáo của Công ty giám định Cửu Long (dựa vào 3 báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán) cho thấy do sự xuất hiện của Grab nên trong khi điểm số chứng khoán của thị trường đang đi lên thì cổ phiếu của Vinasun bị giảm mạnh. Bên cạnh đó, do phải tăng chiết khấu để giữ chân tài xế nên doanh thu của Vinasun cũng giảm.

Theo đại diện Grab cho rằng kết luận giám định thiệt hại dựa vào báo cáo phân tích của 3 công ty chứng khoán là không đáng tin cậy. Ngay chính trong phần cuối báo cáo của 3 công ty chứng khoán đều đã khuyến cáo đây chỉ là nguồn cung cấp thông tin để các nhà đầu tư tham khảo và không chịu trách nhiệm về tính chính xác của chúng. Quan điểm thể hiện trong báo cáo là của tác giả và không nhất thiết phải là quan điểm chính thức của các công ty chứng khoán.

Đồng thời, những báo cáo này cũng nói rõ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đều không được sao chép, tái bản những thông tin trong báo cáo khi chưa được phép. “Việc Công ty Cửu Long dựa vào 3 báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán không đảm bảo tính chính xác để kết luận thiệt hại của Vinasun là không có căn cứ”, đại diện của Grab phản bác.

Trong khi đó, đại diện Vinasun cho rằng kết luận giám định là có cơ sở, đồng thời cho biết các số liệu trong kết luận giám định thiệt hại của Vinasun chỉ là một phần trong những cơ sở chứng minh thiệt hại của Vinasun do hoạt động được cho trái pháp luật của Grab gây ra.

Sau phần tranh luận sáng nay, HĐXX hỏi phía Vinasun với Grab có thỏa thuận về chi phí giám định hay không? Cả hai cho biết không thỏa thuận, HĐXX xem xét phân xử theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ kiện.

“Nếu không đình chỉ được thì sao?”, chủ tọa hỏi.

“Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ khiếu nại nào từ Vinasun vì không có căn cứ”, CEO Grab nói.

Sau đó tòa tạm nghỉ, chiều mai HĐXX tiếp tục xét xử vụ kiện.

Minh Dương

Tin liên quan