Giá vàng hôm nay 27/8/2022: Vàng bị "ghìm chân", chờ cú chốt để bật tăng

Cập nhật: 07:01 | 27/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới ít biến động trong bối cảnh các nhà đầu tư đang quan tâm tới bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Giá vàng trong nước "rón rén" vừa tăng nhẹ vừa ngóng thông tin mới

Giá vàng hôm nay 26/8/2022: "Tụt" xuống vực sâu

Giá vàng trong nước giảm theo xu hướng thế giới, bao giờ vàng mới "bình phục"?

Giá vàng trong nước

Vào lúc 16 giờ 56 phút ngày 26/8, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,10-66,92 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trên toàn quốc tại thời điểm chốt phiên 26/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,10 - 66,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,05 - 66,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,10 - 66,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,10 - 66,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,83 - 52,58 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,30 - 52,40 triệu đồng/lượng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 7,4 USD lên mức 1.758,9 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York tăng 9,8 USD lên 1.761,8 USD/ounce.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước khoảng 16,4 triệu đồng/lượng. Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang đạt mức 3,08%. Lợi tức trái phiếu đã tăng trong thời gian gần đây.

Tâm lý thị trường đang hướng về hội nghị chuyên đề Jackson Hole của Fed và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell để tìm kiếm manh mối về tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Theo kết quả khảo sát của Reuters, có 45% chuyên gia kinh tế dự báo khả năng xảy ra suy thoái của Mỹ trong vòng một năm tới và 50% khả năng đó diễn ra trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên, phần lớn đều cho rằng cuộc suy thoái này sẽ diễn ra ngắn và vừa phải. Lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều nơi trên thế giới, buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ để ổn định giá cả.

Mục tiêu giá vàng cuối năm ở mức 2.000 USD/ounce?

Bất chấp mức tăng của tuần này, vàng vẫn giao dịch dưới 1.800 USD/ounce khi thị trường chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (fed) Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole.

Trước thềm hội nghị Jackson Hole, giới chuyên gia dự báo, Fed Jerome Powell sẽ ủng hộ các chính sách về tăng lãi suất bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Ông Holger Schmieding, kinh tế trưởng tại ngân hàng Berenberg (Đức) cho rằng, các ngân hàng trung ương đang mắc kẹt giữa tình trạng lạm phát cao kỷ lục và nỗi lo về suy thoái kinh tế. Mối quan tâm hàng đầu của họ là lạm phát nhưng suy thoái xảy ra, sự ưu tiên này sẽ thay đổi.

Người đứng đầu mảng chiến lược tài sản thực tế John LaForge của Công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Wells Fargo cho rằng, nếu chỉ số USD không vọt lên mức mức cao nhất trong 20 năm, vàng sẽ cao hơn khoảng 150 USD với mức giao dịch hiện tại.

Ông LaForge nói: "Tôi vẫn bị sốc khi vàng không di chuyển. USD là 'thủ phạm' ghìm chân vàng. Kim loại quý có thể chạm mức 1.900 USD nếu không có sự di chuyển của USD".

Công ty Wells Fargo cho rằng, mục tiêu của giá vàng thời điểm cuối năm là 2.000-2.100 USD/ounce, nhưng nếu USD tiếp tục tăng giá đáng ngạc nhiên thì mục tiêu đó có thể không đạt được.

Trong mùa Hè, USD đã trở thành phương thức trú ẩn an toàn phổ biến khi các nền kinh tế khác phải vật lộn với những lo ngại về lạm phát. Ông LaForge cho rằng, USD có thể giữ vững sức mạnh trong 6 tháng tới.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Theo quan điểm của chúng tôi, Mỹ sẽ bước vào một cuộc suy thoái vào tháng 10 hoặc tháng 11, kéo dài cho đến giữa năm sau. Đồng USD sẽ mất dần sức mạnh và bắt đầu hoạt động yếu hơn trong quý I/2023. Đối với vàng, suy thoái không nhất thiết có nghĩa là một điều xấu".

Về mặt lạm phát, Wells Fargo không thấy áp lực giá giảm trở lại mục tiêu 2% của Fed. Lạm phát dài hạn có thể ở mức 3-4%.

Trong cuộc họp vào tháng 9 tới, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất khoảng 50 điểm cơ bản. Ưu tiên của Fed vẫn là chống lại lạm phát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng