Giá vàng hôm nay 26/5/2022: Vàng biến động mạnh

Cập nhật: 07:14 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới biến động mạnh, tăng giảm cả triệu đồng/lượng khi giới đầu tư đồn đoán về khả năng Fed tăng lãi suất mạnh. Một số chuyên gia cũng đưa ra quan điểm, đà tăng của mặt hàng kim loại quý chưa vững trong bối cảnh chứng khoán Mỹ ghi nhận nhịp hồi sau chuỗi đà bán tháo kỷ lục.

Giá vàng hôm nay 25/5/2022: Đà tăng đi lên

Giá vàng hôm nay 24/5/2022: Bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 23/5/2022: Giá vàng lại 'tỏa sáng', nhiều khả năng tăng cao?

Giá vàng trong nước

Sau bốn phiên tăng liên tiếp, giá vàng miếng đảo chiều giảm mạnh xuống mức thấp nhất hai tháng, còn 68,8 triệu đồng mỗi lượng bán ra.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 25/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn giữ nguyên giá mua vào 69 triệu đồng và bán ra 69,9 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch cuối ngày, doanh nghiệp này niêm yết giá mua vào 68,1 triệu đồng và bán ra 69,12 triệu đồng, lần lượt giảm 900.000 đồng và 800.000 đồng.

Giá kim loại quý trong nước giảm mạnh khi một đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề giá vàng miếng SJC chênh giá vàng thế giới có thời điểm đến gần 20 triệu đồng/lượng thì ai là người hưởng lợi?

1257-giavnag
Ảnh minh họa

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, đại biểu Quốc hội Đào Hồng Vận (Hưng Yên), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên đặt câu hỏi: "Cơ chế quản lý thế nào, có hay không việc doanh nghiệp thao túng đẩy giá vàng, trong bối cảnh người dân vì dịch bệnh muốn tích trữ?"

Vị đại biểu này cho rằng, cần phải đặt vấn đề có sự liên kết đẩy giá vàng và đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát để ổn định thị trường.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên hôm qua (25/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,10 - 69,12 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,90 - 68,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,05 - 69,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,00 - 69,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,09 - 69,93 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,33 - 55,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,55 - 54,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 25/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.862 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.864 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 25/5 thấp hơn khoảng 1,7% (33 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 25/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế quốc tế biến động mạnh, tăng giảm cả triệu đồng/lượng khi giới đầu tư đồn đoán về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh.

Giá vàng giảm khá nhanh trên phạm vi toàn thế giới trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi biên bản cuộc họp của Fed với đồn đoán về khả năng cơ quan này sẽ tăng mạnh lãi suất vào tháng 9.

Trong các cuộc họp tháng 6 và 7, những tín hiệu trên thị trường cho thấy, Fed sẽ tăng lãi suất mỗi lần 50 điểm phần.

Hiện tại, điều mà nhiều người quan tâm là lạm phát tại Mỹ và châu Âu sẽ được kiểm soát như thế nào, khi nào thì đi xuống và trong thời gian bao lâu. Lạm phát tại nhiều nước khu vực châu Au vẫn tăng ở mức 2 con số.

Thông thường, vàng được chọn là tài sản phòng ngừa lại lạm phát. Tuy nhiên, khi Fed đẩy nhanh việc tăng lãi suất thì đồng USD có thể tăng mạnh, qua đó tác động tiêu cực tới vàng. Đà lãi suất tại Mỹ lại làm tăng chi phí nắm giữ vàng.

Về lâu dài, lãi suất tăng lên lại khiến kinh tế Mỹ suy giảm, qua đó kéo đồng USD đi xuống và vàng khi đó được hưởng lợi.

Thị trường vàng vẫn chưa tạo đáy?

Dữ liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cho thấy, các quỹ đầu cơ tiếp tục bán vàng tuy nhiên, tâm lý lạc quan đã gia tăng trên thị trường khi kim loại quý bật khỏi mức hỗ trợ dưới 1.800 USD/ounce.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Peter Grosskopf, Giám đốc điều hành của Sprott Inc cho rằng, vàng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, khi tâm lý giảm giá gần chạm mức cực đoan.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Vàng đang bị rửa trôi khá nhiều, vì vậy, tôi thoải mái khi nói rằng, giá sẽ tăng cao hơn. Lại một lần nữa, vàng phát huy vai trò là kênh trú ẩn an toàn".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không tin rằng, thị trường vàng đã tạo đáy.

Theo các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư TD Securities, trong tương lai, do Fed sẵn sàng tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, giá vàng có thể tiếp tục đi xuống.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, trong khi tâm lý thị trường đang thay đổi, thị trường kim loại quý vẫn còn một số rào cản kỹ thuật để vượt qua.

Ông Ole Hansen nhận định: “Kim loại quý cần phải phá vỡ rào cản quan trọng tiếp theo ở mức 1868 USD/ounce".

Một số chuyên gia cũng đưa ra quan điểm, đà tăng của mặt hàng kim loại quý chưa vững trong bối cảnh chứng khoán Mỹ ghi nhận nhịp hồi sau chuỗi đà bán tháo kỷ lục. Dòng tiền có dấu hiệu đổ sang các loại tài sản rủi. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã vào vùng chiết khấu tốt.

Giới đầu tư đang kỳ vọng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ hồi phục sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc giảm thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thu Uyên