Giá vàng hôm nay 24/2/2021: Biến động khó lường

Cập nhật: 06:35 | 24/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới chùng xuống do đồng USD tăng trở lại trong bối cảnh đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin tụt giảm.

Dự báo giá vàng ngày 24/2/2021: Quay đầu giảm trở lại?

Cập nhật giá vàng chiều nay 23/2/2021: SJC đảo chiều tăng 700.000 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 23/2/2021: Hồi sinh trở lại

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng cao bất thường. Chốt phiên ngày 23/2 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng giá vàng 9999 khoảng 100 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 23/2, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,60 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,62 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,63 triệu đồng/lượng (bán ra).

3356-giavang242jpg
Ảnh minh họa

Đêm 23/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.808 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.806 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 23/2 cao hơn khoảng 18,9% (287 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 23/2.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chùng xuống do đồng USD tăng trở lại trong bối cảnh đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin tụt giảm và giới đầu tư mổ xẻ những tín hiệu định hướng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Đồng Bitcoin tụt giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 50.000 USD/1 Bitcoin sau khi nhiều người nổi tiếng đưa ra những đánh giá không tích cực về đồng tiền này. Ty rphus Elon Musk, người vừa để Tesla đầu tư 1,5 tỷ USD vào đồng Bitcoin cho rằng, giá Bitcoin và một đồng tiền kỹ thuật số khác là Ether "có vẻ hơi cao".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo đồng tiền điện tử Bitcoin là một tài sản có tính đầu cơ cao và không hiệu quả trong tiến hành giao dịch. Theo bà Yellen, về phạm vi sử dụng, đồng tiền này thường được sử dụng cho mục đích "tài chính bất hợp pháp", bởi lượng điện năng tiêu tốn cho việc thực hiện các giao dịch là đáng kinh ngạc.

Lý do vàng biến động thất thường?

Giá vàng đã nhanh chóng giảm trở lại trong phiên giao dịch chiều ngày 23/2, sau khi tăng đột biến tới 1,5% trong phiên ngày hôm trước. Nhiều yếu tố được đưa ra, có thể kể đến những lý do sau đây:

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng trở lại có tác động của lực mua bắt đáy. Bên cạnh đó, những cảnh báo về bong bóng bitcoin, rủi ro lạm phát và các sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu vẫn đang duy trì vùng đỉnh tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu chốt lời và chuyển sang kênh trú ẩn an toàn hơn.

Ngoài ra, đà tăng của vàng cũng xuất phát từ sự suy yếu của lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ từ đỉnh 1 năm. Đồng USD sụt giảm cũng khiến người mua vàng bằng các loại tiền tệ khác có lợi thế hơn. Trong khi, gói kích cầu 1.900 tỷ USD do Tổng thống Biden đề xuất dự kiến sẽ được Hạ viện Mỹ chuẩn y cuối tuần này, đang khiến tâm lý tích cực bao trùm thị trường, nhưng những lo ngại về lạm phát cũng vì thế mà tăng lên đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Tuy nhiên, giá vàng nhanh chóng đảo chiều vì sự phục hồi của đồng USD làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. Thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh (chỉ số USD Index) so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,18% lên 90.16.

Theo kế hoạch trong 2 ngày 23-24/2, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có phiên điều trần về báo cáo tiền tệ giữa năm trước Quốc hội. Giới đầu tư đang ngóng theo thông tin này để đoán định hướng đi của vàng.

Trong năm qua, Fed đã tiến hành các chính sách tiền tệ lỏng lẻo chưa từng có trong lịch sử, giảm lãi suất xuống gần 0 và mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Các động thái nằm trong chuỗi biện pháp để kích thích kinh tế sau khi đại dịch Covid-19 bùng lên ở nước Mỹ hồi năm ngoái và tiếp tục gây ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại.

Cùng với đó, Quốc hội Mỹ đã đưa ra hơn 3.000 tỷ USD để kích thích kinh tế và có thể phê duyệt thêm 1.900 tỷ vào cuối tuần này. Tất cả những điều đó xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Phố Wall kỳ vọng về tăng trưởng trong quý đầu năm 2021 và các chỉ số dựa trên lạm phát cũng đang tăng lên. Tuy nhiên, hiện tại, các nhà đầu tư lo lắng liệu các biện pháp kích thích của Mỹ đã đi quá đà và gây bất ổn cho nền kinh tế về lâu về dài hay không?

Thị trường vàng đang giữ vững quanh mức 1.800 USD/ounce và Chủ tịch Fed chưa hề tiết lộ bất kỳ thông tin mới nào về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Minh Phương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm