Giá heo hơi hôm nay 25/1/2021: Miền Bắc chững giá

Cập nhật: 06:16 | 25/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg tại các tỉnh thành khu vực miền Trung và miền Nam. Nhiều dự báo cho thấy, giá heo hơi có thể dừng dưới mức 90.000 đồng/kg vào những ngày giáp Tết Tân Sửu.

Giá heo hơi hôm nay 24/1/2021: Thị trường dần ổn định vào tuần tới?

Giá heo hơi hôm nay 23/1/2021: Cả nước chững giá

Giá heo hơi hôm nay 22/1/2021: Chưa dứt đà tăng

Tại khu vực miền Bắc, thị trường heo hơi hầu như không có điều chỉnh mới về giá trong ngày hôm nay.

Nhiều địa phương tiếp tục duy trì giá thu mua ở ngưỡng cao như Hưng Yên đạt 87.000 đồng/kg, Hà Nội là 86.000 đồng/kg hay Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Thái Nguyên… cùng giữ mốc 85.000 đồng/kg.

Riêng tại Ninh Bình, giá tăng 1.000 đồng/kg lên mức 85.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng 84.000 - 87.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá thu mua điều chỉnh tăng nhẹ ở một số tỉnh thành.

Cùng tăng 1.000 đồng/kg, giá tại Quảng Trị là 82.000 đồng/kg trong khi Quảng Ngãi giao dịch nhỉnh hơn với 83.000 đồng/kg.

Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu khu vực với giá 85.000 đồng/kg. Ở chiều ngược lại, Hà Tĩnh là tỉnh đang xếp cuối về giá với mức 81.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên được thương lái thu mua trong khoảng 81.000 - 85.000 đồng/kg.

1419-giaheohoi251
Giá heo hơi tăng nhẹ tại một số địa phương

Thị trường heo hơi miền Nam ghi nhận mức điều chỉnh tăng nhẹ so với ngày hôm qua.

Tại An Giang và Trà Vinh, giá tăng 1.000 đồng/kg lên mức 82.000 đồng/kg, ngang bằng với TP HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Vũng Tàu, Vĩnh Long…

Còn ở Kiên Giang, heo hơi được thương lái thu mua với giá 83.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg trong hôm nay.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam được giao dịch trong khoảng 81.000 - 83.000 đồng/kg.

Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc cho nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về, không tuân thủ lệnh cách ly nghiêm ngặt theo quy định mà đưa vào giết mổ ngay khi nhập khẩu, gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho heo vào dịp giáp Tết, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT mới đây tái khẳng định, việc nhập khẩu heo sống đều được lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm an toàn thú y.

Thực tế, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm trong cách ly trước khi giết mổ phải bị xử lý.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, để bình ổn giá thịt heo dịp Tết Tân Sửu, Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản, chỉ đạo phát triển chăn nuôi phù hợp với tình hình thực tiễn của dịch bệnh và thị trường.

Nhiều dự báo cho thấy, giá heo hơi có thể "dừng" dưới mức 90.000 đồng/kg vào những ngày giáp Tết Tân Sửu, báo Thanh Niên đưa tin.

Theo báo Nông Nghiệp, trong khoảng thời gian tháng 12/2020 và những ngày đầu 2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu từ 100.000 đến 110.000 con heo sống từ Thái Lan vào Việt Nam.

Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp đều lựa chọn cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị để nhập heo sống từ Thái Lan vào nội địa, nhằm bù đắp sự thiếu hụt và hạ giá thịt heo trong nước.

Tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thường xuyên có 5 doanh nghiệp nhập heo Thái Lan với con số hàng trăm con tới cả hàng ngàn con mỗi ngày.

Đáng chú ý, trong hơn một tháng qua, nguồn heo được các doanh nghiệp nhập khẩu về khu vực vẫn liên tục tăng về số lượng, trong đó chủ yếu là heo trên 130 kg/con, được dùng để giết mổ làm thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện tại giá heo hơi tại Thái Lan đang có xu hướng tăng cao, dẫn tới giá heo khi vận chuyển về đến cửa khẩu tại Việt Nam có giá thành ngang bằng hoặc cao hơn so với giá heo hơi trong nước. Điều này đã khiến không ít các doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đã phải dừng nhập khẩu heo.

Trước đó để giải bài toàn thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về Việt Nam để nuôi hoặc giết mổ làm thực phẩm. Đã có hàng chục doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu heo thịt và heo giống với chủ trương này.

Song trước tình trạng vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước làm tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng,… Bộ đã đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát, vận chuyển heo và các sản phẩm thịt heo ra, vào Việt Nam.

Về việc kiểm soát dịch bệnh khi nhập khẩu thịt heo và heo giống, lãnh đạo Bộ cho biết, cần bảo đảm nhiều tiêu chí về chăn nuôi theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Khi nhập khẩu vào Việt Nam, heo sống tiếp tục được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh, khi kết quả âm tính, bảo đảm an toàn mới cho phép vận chuyển, chế biến, giết mổ.

Minh Phương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm