Giá dầu cọ Malaysia liên tục sụt giảm do đâu?

Cập nhật: 16:50 | 07/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia ở dưới mức 3.700 MYR/tấn (Malaysian Ringgit), giảm phiên thứ 5 liên tiếp xuống mức thấp nhất 6 tuần do giá dầu ăn và dầu thô suy yếu.

Giá dầu cọ Malaysia cũng chịu áp lực trong bối cảnh thiếu lực mua từ các thị trường chính bất chấp kết quả xuất khẩu tháng 11 tăng và kỳ vọng tồn kho dầu cọ giảm nhẹ.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, tồn kho dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 11 giảm tháng đầu tiên kể từ tháng 4, do sản lượng dự kiến bắt đầu thu hẹp theo mùa trong khi xuất khẩu tiếp tục tăng.

Theo các nhà khảo sát Intertek testing Services và AmSpec Agri Malaysia, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong tháng 11 ước tính tăng từ 2% đến 11% so với tháng trước.

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) bất ngờ bị tấn công mạng bằng mã độc
Hình minh họa

Dự trữ dầu cọ ở Malaysia có thể tăng tháng thứ 7 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2019 do sản lượng tại nước trồng lớn thứ hai thế giới vượt xa xuất khẩu dầu nhiệt đới.

Hàng tồn kho tăng khoảng 1,2% trong tháng 11 so với một tháng trước đó lên 2,5 triệu tấn, theo mức trung bình của 11 ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các thương nhân, nhà phân tích và giám đốc điều hành trang trại.

Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng dầu cọ thô giảm khoảng 6,2% xuống 1,8 triệu tấn, mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 6.

Xuất khẩu vẫn lớn hơn dự báo tháng 11 ở mức 1,5 triệu tấn, tăng 3,4% so với tháng 10.

Trong khi đó tại Indonesia, nước xuất khẩu dầu cọ hàng đầu, nước này đã phân bổ 13,41 triệu lít dầu diesel sinh học để pha trộn bắt buộc vào năm 2024, so với 13,15 triệu lít trong năm nay.

Cơ quan quỹ dầu cọ dự đoán họ sẽ thu được 29.000 tỷ rupiah (2,5 tỷ đô la Singapore) doanh thu từ thuế xuất khẩu vào năm 2024, thấp hơn một chút so với năm nay, giám đốc điều hành của cơ quan này cho biết hôm thứ Năm (7/12).

Eddy Abdurrachman cung cấp ước tính năm 2024 cho các phóng viên dựa trên giả định rằng, giá dầu cọ sẽ giảm vào năm tới và không đưa ra con số cho năm 2023.

Indonesia sẽ sử dụng số tiền thu được từ thuế để trợ cấp dầu diesel sinh học và tài trợ cho các chương trình trồng lại cây cọ.

Các nhà xuất khẩu phải trả thuế ở mức được xác định dựa trên giá tham chiếu dầu cọ do chính phủ quy định.

Đầu năm nay, Indonesia đã mở rộng tiêu chuẩn đối với hỗn hợp dầu cọ (trong dầu diesel sinh học) từ 30% lên 35%, được gọi là chương trình B35, hỗn hợp bắt buộc cao nhất của dầu cọ trong dầu diesel sinh học trên thế giới.

Tại châu Âu, giá dầu cọ trên thị trường dầu thực vật cũng giảm sau khi giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia giảm. Giá chào bán dầu cọ ở mức không đổi và thấp hơn 17,5 USD/tấn.

Ngân hàng MB chi gần 1.000 tỷ đồng mua lại 5 lô trái phiếu trước hạn

Kể từ đầu năm tới nay, Ngân hàng MB đã chi 965 tỷ đồng cho hoạt động mua lại 5 lô trái phiếu trước hạn. ...

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ: Tăng trưởng tốt cả về chất và lượng

Sau hơn 03 tháng chính thức đi vào hoạt động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã có sự tăng trưởng, đặc biệt ...

ABS Research: Tín dụng tăng trưởng thấp, lãi suất huy động đang ở vùng đáy

Trong báo cáo chiến lược tháng 11, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã có những phân tích ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm