Giá chung cư Hà Nội đã tăng 20% trong 5 năm qua

Cập nhật: 10:05 | 25/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Savills Việt Nam vừa công bố cáo tổng kết về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng cuối năm 2020.

Theo đó, quý IV/2020, phân khúc căn hộ để bán bắt đầu ghi nhận sự phục hồi khi có tới 5.500 căn đến từ 10 dự án mở bán mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án được đưa ra thị trường, tăng 79% so với quý trước nhưng giảm 59% so với năm trước. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận 27.100 căn, tăng 1% theo quý nhưng giảm 19% theo năm.

Savills Việt Nam cho rằng, do nhu cầu bị dồn nén một thời gian đã thúc đẩy hoạt động thị trường. Tổng số căn hộ bán đạt gần 6.700 căn, tăng 27% với tỷ lệ hấp thụ đạt 25%, tăng 5 điểm % so với quý trước. Hạng B và C hoạt động tốt.

Tuy nhiên, do thị trường cả năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch cho nên số lượng căn bán được giảm 43% xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm vừa qua. Hạng B với 64% thị phần vẫn tiếp tục là phân khúc dẫn đầu.

0227-hn
Giá chào bán trung bình căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng 4% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Trong khi đó, do được hưởng lợi từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng nên giá chào bán trung bình căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng 4% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội nhận định, việc hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị và đường vành đai góp phần củng cố xu hướng này. Ngoài ra, khung hợp tác công - tư đã được đơn giản hóa trong năm 2020. Ổn định chính trị và việc ra các quyết định nhanh hơn làm tăng chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm.

“Năm 2020, khép lại với hoạt động thị trường nhộn nhịp do niềm tin trở lại. Đại dịch làm giảm lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, nguồn cầu trong nước vẫn duy trì ổn định, đặc biệt đối với căn hộ bình dân. Các chủ đầu tư bắt đầu tập trung vào khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận”, bà Hằng cho biết.

Về nguồn cung tương lai, Savills dự báo, năm 2021 sẽ có khoảng 25.000 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo sẽ mở bán.

Trong đó, hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu, với 78% thị phần. Nguồn cung lớn nhất sẽ đến từ quận Từ Liêm với 57%, quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm với 12% mỗi nơi.

Tương tự, báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cũng nhận định, các dự án đang bị vướng mắc trong quy định pháp luật sẽ được tháo gỡ nhiều phần. Do đó, nguồn cung trên cả nước sẽ tăng mạnh so với năm 2020.

Cụ thể, tại Hà Nội, ngay trong hai quý đầu năm 2021, dự kiến sẽ có hàng vạn sản phẩm với đa dạng các phân khúc sẽ chào hàng thị trường. Trong đó khu vực phía Bắc và tây Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Về giá bất động sản, Hội Môi giới dự báo, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với 2020. Trong đó, giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư bài bản được dự báo sẽ tiếp tục tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2020.

"Về cuối năm, có thể nguồn cung tăng mạnh, giới đầu tư F0 sẽ rút khỏi thị trường nhiều, các nhà đầu cơ xả hàng mạnh. Lúc này, giá có thể sẽ chững lại, thậm chí bị áp lực giảm giá nhưng trong năm 2021 sẽ chưa xuất hiện giảm giá. Tuy nhiên, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm có thể sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn", Phó Chủ tịch VARS nhận định.

Đáng chú ý, theo dự báo của đơn vị này, năm 2021 sẽ khó có thể xảy ra nguy cơ bóng bóng bất động sản vì kinh tế tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh, giá vẫn trong tầm kiểm soát.

Quảng Nam: 5 dự án khu đô thị được chấp thuận chủ trương đầu tư

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 13/1, 5 dự án khu dân cư, khu đô thị được thống nhất nội ...

Vườn vua Resort & Villas công bố thương hiệu quốc tế và mở bán phân khu “King Garden Thanh Thuy, BW Signature Collection By Best Western”

Tiếp nối thành công của đợt mở bán lần đầu, mới đây Tập đoàn đầu tư Thăng Long (Thanglong Invest Group - TIG) chủ đầu ...

Bắc Giang: Duyệt quy hoạch khu đô thị hơn 38 ha tại huyện Lục Ngạn

UBND tỉnh Bắc Giang vừa duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị mới phố Kép tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn với diện ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm