Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng 60-70% giá chè thế giới

Cập nhật: 10:56 | 20/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Là nước sản xuất chè lớn trên thế giới nhưng giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng 60-70% giá chè xuất khẩu của các nước khác.  

Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ 7 và có sản lượng xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới, với 124.000 ha trồng chè và hơn 500 cơ sở sản xuất chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.

gia che xuat khau cua viet nam chi bang 60 70 gia che the gioi
Ảnh minh hoạ

Thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam là Pakistan với 33,7% thị phần, giảm 11,1% về giá trị do giá giảm tới 9,8% so với cùng kỳ. Những thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Indonesia (gấp 2,1 lần), Malaysia (gấp 1,8 lần), Philippines (gấp 3,5 lần) và Trung Quốc (gấp 1,3 lần).

Theo VITIC (Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại), Việt Nam là nước xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới (sau Kenya, Sri Lanka, Trung Quốc, Ấn Độ), sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là chè đen, chè xanh, chè ô long, chè nhài, chè đen OTC… Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, chè Việt Nam đang có giá xuất khẩu thấp nhất, chỉ bằng 60-70% giá chè thế giới, thị trường lại chưa ổn định.

Nguyên nhân chính khiến giá chè xuất khẩu của Việt Nam giảm được cho là do mất an toàn thực phẩm và chất lượng chè chưa tốt, việc sử dụng thuốc trừ sâu bệnh cho chè ở nhiều nơi còn khá tuỳ tiện, không đảm bảo thời gian cách ly… còn phổ biến ở nhiều vùng chè.

Việc dùng thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng trên chè là nguyên nhân chính khiến dư lượng thuốc trên sản phẩm chè cao như hiện nay. Đây là lý do khiến nhiều lô hàng chè xuất khẩu của Việt Nam bị đối tác cảnh báo hoặc trả về.

Để phát triển chè bền vững, Nhà nước cần phối hợp với doanh nghiệp quan tâm đến khoa học, công nghệ. Các cơ sở chế biến chè phải tạo được vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm