Giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội tăng giá 15 quý liên tiếp

Cập nhật: 11:27 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Savills, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội trung bình đạt 47 triệu VNĐ/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. Sau 15 quý liên tục tăng giá, giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53% so với quý 1/2019.

Giá căn hộ Hà Nội neo cao, khó có "cửa" giảm

Thiếu hụt gần trăm ngàn căn hộ chung cư

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, cho biết theo chương trình phát triển nhà ở Hà Nội, từ nay đến năm 2025, thành phố cần có thêm 19,69 triệu m2 căn hộ (tương đương 166.600 căn) để đáp ứng nguồn cầu.

Tuy nhiên, Savills thống kê sẽ chỉ có thêm 70.000 căn dự kiến được mở bán tới năm 2025, do đó dẫn tới việc thiếu hụt giữa nguồn cung thực tế và cầu khoảng 96.600 căn.

Theo bà Hằng, thủ tục pháp lý kéo dài và chậm phê duyệt dẫn tới nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội còn hạn chế. Trong quý III/2022, nguồn cung mới chỉ có 5.353 căn, trong đó 2 dự án là Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City chiếm 66% nguồn cung mới và 55% số lượng căn bán được của toàn thị trường Hà Nội. Con số này cho thấy sự quan tâm vẫn tiếp tục đối với các dự án ngoài trung tâm.

Trong cơ cấu nguồn cung, căn hộ từ 2-4 tỷ đồng chiếm 85% nguồn cung, tăng mạnh từ mức 15% trong năm 2018. Căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chiếm 12%, còn lại là các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng. Với giá thuê theo tháng trung bình là 15 triệu đồng/căn và giá bán trung bình là 3 tỷ đồng/căn, với tỷ suất lợi nhuận cho thuê đạt 6%.

Do nguồn cung thiếu hụt dẫn đến giá căn hộ tăng mạnh từ năm 2019 đến nay. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 47 triệu VNĐ/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. Sau 15 quý liên tục tăng giá, giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53% so với quý 1/2019.

Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Hà Nội. Ảnh: Savills Việt Nam
Tình hình hoạt động thị trường căn hộ Hà Nội. Ảnh: Savills Việt Nam

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, Giám đốc Savills cho biết 8 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 5.033 căn hộ cho thị trường Hà Nội vào quý IV. Trong đó, khoảng 70% nguồn cung tương lai sẽ là các căn hộ hạng B. Theo vị trí, các quận/huyện Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, và Gia Lâm sẽ chiếm 80%.

"Các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài đang tích cực tìm kiếm quỹ đất nhà ở tại các tỉnh lân cận. Nguồn cung từ các tỉnh này sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở tại Hà Nội. Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 104.800 căn hộ", bà Hằng cho hay.

Giá bán sơ cấp trung bình biệt thự, liền kề giảm

Theo thống kê của Savills, trong quý III/2022, nguồn cung mới phân khúc biệt thự/liền kề tại Hà Nội ghi nhận 489 căn đến từ 3 dự án mới gia nhập thị trường và từ giai đoạn sau của ba dự án đang hiện hữu, tăng 235% so với quý trước và 117% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung sơ cấp thị trường đạt 1.180 căn đến từ 15 dự án, tăng 19% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm 2021.

Hoạt động thị trường giảm nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 42% theo năm với 299 căn đã bán. Trong đó, sản phẩm nhà liền kề được quan tâm nhiều nhất, chiếm 75% số căn đã bán của thị trường. Savills cho rằng, việc siết chặt tín dụng vẫn tiếp tục khiến tỷ lệ hấp thụ trong quý này giảm 5 điểm % so với quý II xuống còn 25%. Tuy nhiên, nguồn cung mới trong quý III đã được hấp thụ tốt hơn, chiếm 75% số lượng giao dịch của thị trường.

Tình hình hoạt động thị trường biệt thự/liền kề Hà Nội. Ảnh: Savills Việt Nam
Tình hình hoạt động thị trường biệt thự/liền kề Hà Nội. Ảnh: Savills Việt Nam

Trái ngược với đà tăng giá của căn hộ, quý III/2022, giá bán sơ cấo trung bình của thị trường biệt thự giảm 14% theo quý và giá liền kề giảm 9%, chủ yếu do nguồn cung mới với giá thấp tại dự án Tham Lâm - Đại Thịnh 2 ở Mê Linh. Tuy nhiên, tại các dự án hiện hữu lại ghi nhận mức giá sơ cấp biệt thự tăng 10% và liền kề tăng 22% theo quý do số lượng căn tồn thấp tại các dự án này. Còn giá bán sơ cấp của shophouse tăng 5%.

Savills nhận định giá của biệt thự, liền kề, nhà phố sau thời gian liên tục tăng và đã đạt đỉnh, có chiều hướng chững lại. Hiện tượng này liên quan đến mức độ hấp dẫn của sản phẩm, khả năng chi trả của người dân, tính thanh khoản và khả năng cạnh tranh với các sản phẩm ở những địa phương lân cận.

Đưa ra dự báo về triển vọng phân khúc biệt thự, liền kề, chuyên gia Savills cho rằng, các dự án nằm ngoài khu vực trung tâm, đặc biệt tại phía Đông Hà Nội, sẽ được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng giao thông với sự hoàn thiện của đường Vành đai 2 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy 2, cùng với đó là quy hoạch đường Vành đai 4 hay cầu Trần Hưng Đạo. Các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các địa phương khác, giúp tăng thêm sức hút của các dự án ở khu vực lân cận như tại Hưng Yên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Yến Thanh