Đà Nẵng

Đường lên chuyên nghiệp cho khách sạn nhỏ và vừa

Cập nhật: 16:32 | 13/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại Đà Nẵng, sự ra đời ồ ạt của các khách sạn, nhà nghỉ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Đây chính là yếu tố dẫn đến bài toán về nhu cầu cung ứng các dịch vụ chất lượng đối với nhiều khách hàng sử dụng loại hình bất động sản này.  

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, chỉ riêng quận Sơn Trà đã có 175 khách sạn với gần 7.000 phòng và khoảng 100 nhà nghỉ, phần lớn trong đó là khách sạn 3 sao và dưới 3 sao. Tính đến tháng 6/2018, số khách sạn từ 3 sao trở xuống có tới hơn 600 trong tổng số 730 khách sạn từ 1-5 sao, cao hơn gấp rưỡi so với thời điểm năm 2014 và hơn gấp đôi so với năm 2012, theo Hội Khách sạn Đà Nẵng.

Có thể thấy, sự ra đời ồ ạt của các khách sạn, nhà nghỉ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Tuy công suất phòng luôn kín vào những dịp lễ, nhưng năng suất trung bình chỉ đạt khoảng 40-45%. Ngoài ra, hầu hết khách sạn đều được đầu tư một cách tự phát, thiếu nghiên cứu thông tin thị trường, thiếu sự chuẩn bị về nhân lực, về kế hoạch kinh doanh.

Dẫn nguồn thesaigontimes.vn, tại một hội thảo gần đây về các giải pháp phát triển ngành khách sạn, bà Lê Thị Minh Châu, đại diện chủ đầu tư dự án Flora Beach Hotel & Spa, cho biết các khách sạn nhỏ cần được hoàn thiện về năng lực quản lý kinh doanh, đặc biệt là với đặc thù về tính thời vụ của ngành kinh doanh này. Thường vào những mùa cao điểm, các khách sạn ăn nên làm ra, nhưng tới mùa thấp điểm thì họ phải đối mặt với việc vận hành bộ máy như thế nào để có thể duy trì các dịch vụ mà không bị lỗ nặng.

Ông Võ Đình Hòa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phần mềm SMILE PMS, cũng cho biết các khách sạn từ 3 sao trở xuống thường không có kế hoạch dài hạn, không có những tiêu chuẩn rõ ràng nên rất khó áp dụng một hệ thống vận hành quản lý chuyên nghiệp xuyên suốt. “Đó là lý do vì sao khách hàng của chúng tôi thường là các khách sạn 4-5 sao với những quy chuẩn đã được định hình”, ông chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng, cũng thừa nhận thực trạng phát triển nóng các loại hình cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đang đặt ra yêu cầu chuẩn hóa các dịch vụ để hướng tới phát triển bền vững.

Xét về khả năng thức tế, việc các khách sạn 4-5 sao áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý và phát triển kinh doanh đã góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, với những khách sạt tiêu chuẩn từ 1-3 sao , đây vẫn còn là một điểm hạn chế trong quy trình phân phối, quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ với các nhóm đối tường khách hàng.

duong len chuyen nghiep cho khach san nho va vua
Việc khách sạn nhỏ áp dụng các quy chuẩn chuyên nghiệp giống như các khách sạn cao cấp là điều bắt buộc để phát triển một cách căn cơ. Ảnh: Trung Châu

Tính đến tháng 6/2018, Đà Nẵng có 729 khách sạn với khoảng 32.000 phòng, trong đó có 22 khách sạn 5 sao và 45 khách sạn 4 sao. Tuy nhiên, chỉ có 9 khách sạn 5 sao và 4 khách sạn 4 sao được quản lý chuyên nghiệp bởi các tập đoàn quốc tế. Đây là con số khiêm tốn đối với lĩnh vực quản lý khách sạn rất có thể sẽ hạn chế sự phát triển của ngành dịch vụ khách sạn tại thành phố biển xinh đẹp như Đà Nẵng.

Còn theo ông Trần Xuân Mới, Giám đốc Công ty Quản lý du lịch cao cấp châu Á (ATM Asia), các khách sạn 1-3 sao hoàn toàn có thể áp dụng các quy chuẩn hoạt động như các cơ sở lưu trú cao cấp nếu tuân thủ các quy tắc 4P và 4U. Một gợi ý cụ thể khác, các khách sạn cần có chất lượng dịch vụ Internet tốt. Đây có thể được coi là nhu cầu bắt buộc của khách sử dụng dịch vụ trong hệ thống các khách sạn nhỏ và vừa. Ngoài ra, giới khách hàng trẻ cần sự tương tác chính xác và nhanh chóng trong việc đăng ký phòng khách sạn trên mạng, nên việc tham gia vào hệ thống kinh doanh của các trang mạng là cần thiết.

Tại cuộc hội thảo “Giải pháp cho ngành khách sạn Đà Nẵng 2018” diễn ra mới đây, các chuyên gia còn chia sẻ những xu hướng chính tác động mạnh đến du lịch toàn cầu bao gồm sự phát triển của công nghệ; sự thay đổi hành vi người tiêu dùng; sự thay đổi nhân khẩu học và sự phát triển hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, thế hệ millennials (những người sinh trong thập niên 1980 và 1990) hiện có tác động quan trọng đối với sản phẩm, dịch vụ của ngành du lịch nghỉ dưỡng do sự quan tâm đặc biệt của họ đến sức khỏe cũng như môi trường. Đây là những xu hướng mà các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, từ đó xác định sản phẩm, phương thức điều hành phù hợp, cho dù là khách sạn nhỏ hay lớn.

Đức Hậu