Được giao quản lý khối tài sản nghìn tỷ tại 22 sân bay, ACV “rộng đường” chuyển niêm yết HOSE?

Cập nhật: 15:44 | 09/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Khi cơ chế pháp lý đã được Chính phủ phê duyệt, VCSC kỳ vọng kiểm toán sẽ loại bỏ một trong những “vấn đề nhấn mạnh” trong báo cáo kiểm toán của ACV, điều này sẽ rộng đường cho ACV chuyển sang giao dịch trên HOSE.

Chuyện tăng vốn tại HAGL Agrico sẽ không bàn trong năm nay

Cận ngày trả cổ tức 2016 và 2017, SJS thất hứa lần thứ 6 với cổ đông, liệu còn đủ "lực" để chi trả?

Mới đây, Thủ tướng đã quyết định phê duyệt đề án giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCOM – Mã: ACV) quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại 22 sân bay đến hết ngày 31/12/2025.

Theo đó, phạm vi đối tượng là tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tại 22 cảng hàng không, sân bay không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được bàn giao lại cho nhà nước quản lý do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm đại diện chủ sở hữu.

Bộ GTVT sẽ quyết định danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để bàn giao cho ACV quản lý, sử dụng, khai thác ngay sau khi quyết định này có hiệu lực.

Theo quyết định của Thủ tướng, ACV là đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đúng mục đích, công năng của tài sản; không được chuyển nhượng, bán, tặng, cho, cầm cố, thế chấp, góp vốn bằng tài sản kết cấu hạ tầng được giao.

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, với cơ chế thực hiện quản lý, bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì kinh phí bảo trì, sửa chữa do doanh nghiệp được giao chịu trách nhiệm thực hiện và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do doanh nghiệp được giao quản lý.

3941-acv-ynh
Trụ sở chính của ACV tại địa chỉ 58 Trường Sơn, quận Tân Bình, TP. HCM.

Được biết, hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng hàng không của ACV gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ, hệ thống hỗ trợ hạ cánh… tại 22 sân bay do Nhà nước đầu tư có giá trị khoảng 8.550 tỷ đồng (chưa tính dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được thực hiện với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng được giao khai thác lượng vật tư thiết bị dự phòng trị giá 2.785 tỷ đồng, hệ thống khí tượng hơn 380 tỷ đồng.

Trước đó, khi ACV cổ phần hóa, các tài sản trên vẫn thuộc Nhà nước, không tính vào giá trị của ACV.

Khi đường băng, đường lăn hư hỏng xuống cấp nhưng chưa có ngân sách để sửa chữa, nâng cấp, ACV muốn bỏ tiền sửa chữa lại cũng không được phép. Bởi theo quy định pháp luật, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước quản lý phải sử dụng vốn ngân sách để sửa chữa, nâng cấp.

“Rộng đường” chuyển niêm yết HOSE

Là doanh nghiệp quy mô lớn trên thị trường chứng khoán nhưng hiện ACV vẫn chưa đủ điều kiện để niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Một trong những khúc mắc của đơn vị này là báo cáo tài chính kiểm toán vẫn còn ý kiến nhấn mạnh.

Trong báo cáo tài chính năm 2019 của ACV, Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam nhấn mạnh 2 vấn đề còn tồn tại:

- Tại ngày lập Báo cáo tài chính tổng hợp cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2019, Tổng Công ty chưa có quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hóa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về số liệu bàn giao sang công ty cổ phần của Tổng Công ty tại ngày 31/3/2016.

- Tổng Công ty vẫn tiếp tục quản lý và khai thác các tài sản khu bay và thực hiện công tác duy tu sửa chữa, bảo dưỡng, đầu tư tài sản khu bay. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền ban hành quy định hướng dẫn về cơ chế quản lý, khai thác và chế độ hạch toán kế toán đối với tài sản khu bay, Tổng Công ty theo dõi riêng các khoản tài sản, chi phí, doanh thu từ hoạt động quản lý và khai thác khu bay trên các khoản mục phải thu khác và phải trả khác trên Bảng cân đối kế toán tổng hợp tại ngày 31/12/2019. Việc điều chỉnh số liệu các khoản liên quan đến hoạt động khu bay (nếu có) sẽ được thực hiện theo quyết định, quy định hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi cơ chế pháp lý đã được Chính phủ phê duyệt, VCSC kỳ vọng kiểm toán sẽ loại bỏ một trong những “vấn đề nhấn mạnh” trong báo cáo kiểm toán của ACV, điều này sẽ “rộng đường” cho ACV chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE.

Hiện tại ACV đang giao dịch trên UPCOM với giá 74.600 đồng/cp chốt phiên ngày 9/12, tăng hơn 30% trong vòng 3 tháng qua; khối lượng giao dịch bình quân chỉ vào khoảng 290.000 đơn vị/phiên.

Tại thời điểm cuối năm 2019, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cổ đông lớn nhất của ACV với tỷ lệ sở hữu 95,4% vốn.

Phương Thảo