Dự án sân bay Long Thành sẽ được ACV khởi công cuối tháng 12/2020

Cập nhật: 14:06 | 24/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCOM – Mã: ACV) cho biết đang gấp rút hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, quy trình thủ tục đầu tư, nhận bàn giao đất theo quy định của pháp luật để khởi công Dự án vào cuối tháng 12/2020.

Thị trường chứng khoán ngày 24/11/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Chứng khoán phiên sáng ngày 24/11: VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thông tin từ văn phòng Tổng công ty, ngày 11/11 vừa qua Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ – TTg về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo Quyết định, Dự án được phân chia thành 04 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác.

Trong đó, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với Dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, 2).

Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

0342-long-thanh
Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. (Nguồn ảnh: ACV)

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết, ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào tháng 9/2019, trong đó có nội dung giao ACV làm chủ đầu tư dự án, ACV đã bắt đầu triển khai xây dựng Phương án thực hiện. Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân.

Về nguồn vốn, dự án sử được xây dựng dự trên hai nguồn vốn của đơn vị. Thứ nhất là 29.225 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho Dự án là 6.877 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...

Hiện nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động

ACV cũng đã kiện toàn Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với từng giai đoạn thực hiện dự án. Bên cạnh đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ, tài liệu để có thể thực hiện dự án ngay sau khi Dự án được phê duyệt; quyết tâm khởi công dự án trong tháng 12/2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

ACV cho biết, để có thể khởi công Dự án ngay trong tháng 12/2020, hiện ACV có 2 yếu tố thuận lợi cơ bản. Thứ nhất là công tác giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho Giai đoạn 1 đã được Tỉnh bàn giao cho Bộ GTVT. Thứ hai là nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng.

Hiện nay ACV đang hoàn thiện Kế hoạch, tiến độ chi tiết thực hiện Dự án trong 60 tháng, với mốc khởi công vào tháng 12/2020 và đưa dự án vào khai thác vào tháng 12/2025.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.

Mục tiêu của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực. Theo Nghị quyết 94 của Quốc hội và Quyết định 1777 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng HKQT Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO với các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành khai thác tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới; là một cảng hàng không thông minh (Smart Airport), đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái về bảo vệ môi trường (Eco Airport) và phù hợp với xu hướng chung về phát triển bền vững (Sustainable Development) đang được áp dụng cho các cảng hàng không mới, hiện đại trên thế giới.

Hoàng Hà