Chuyển động

Đúng một tháng nữa, hơn 253.000 tỷ đồng sẽ rót vào 4 dự án giao thông trọng điểm

Thu Hà 19/11/2025 11:03

Đúng một tháng nữa, bốn dự án giao thông gồm cao tốc, hầm và tuyến đường sắt mới sẽ được đồng loạt khởi công, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 253.000 tỷ đồng.

Hầm Thần Vũ – mắt xích phức tạp trên cao tốc Bắc – Nam

Theo kế hoạch đang được Bộ Xây dựng chuẩn bị, ngày 19/12 tới đây, loạt dự án giao thông quy mô lớn sẽ đồng loạt khởi công trên cả nước. Tổng vốn đầu tư hơn 253.000 tỷ đồng được phân bổ cho bốn công trình then chốt gồm cao tốc, hầm và xây mới tuyến đường sắt huyết mạch.

đường sắt
Dự án đường sắt mới có quy mô lớn nhất trong đợt khởi công lần này là tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Nằm trên đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, tuyến hầm Thần Vũ kéo dài 8,2km đi qua xã Tân Châu và xã Thần Lĩnh. Đây là một trong những hạng mục thách thức nhất về địa chất của cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Giai đoạn mở rộng khởi công ngày 19/12 sẽ hoàn thiện ống hầm nhánh trái với quy mô 3 làn xe, đồng thời nâng cấp hệ thống an toàn giao thông của nhánh phải hiện hữu và bổ sung cầu, đường dẫn kết nối để đạt quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80–100km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án đạt 2.155 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Nếu tiến độ được giữ đúng kế hoạch, công trình có thể đưa vào sử dụng từ năm 2027. Trước đó, giai đoạn 1 mới hoàn thiện ống hầm bên phải, còn nhánh trái mới dừng lại ở phần vỏ hầm.

Mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Trên trục Bắc – Nam, tuyến Cam Lộ – La Sơn hiện chỉ có 2 làn xe, thường xuyên quá tải, nhất là với xe tải nặng và xe khách. Việc mở rộng đoạn tuyến dài 98km, đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, được kỳ vọng xử lý điểm nghẽn này và tạo sự đồng bộ cho toàn tuyến cao tốc phía Đông.

Dự án sẽ mở rộng nền – mặt đường và các công trình trên tuyến lên 2–4 làn xe, sử dụng hơn 6.480 tỷ đồng vốn ngân sách. Điểm đầu kết nối với đoạn cuối của dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Các hạng mục sau khi hoàn thiện sẽ nâng năng lực vận tải cho cả khu vực miền Trung, giảm rủi ro tai nạn và đóng vai trò quan trọng trong kết nối chuỗi logistics.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận (giai đoạn 2)

Tuyến cao tốc trục ngang quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long bước vào giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư hơn 41.370 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP – hợp đồng BOT.

Toàn tuyến dài hơn 96km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) và điểm cuối nằm ở phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp). Theo thiết kế, đoạn TP.HCM – Trung Lương mở rộng lên 4–8 làn xe, vận tốc 120km/h; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận nâng lên 4–6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.

Dự án cũng dự kiến khởi công vào ngày 19/12, hoàn thành trong năm 2028. Khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ giảm tải áp lực giao thông liên tỉnh, tăng kết nối cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo trục lưu thông liên hoàn tới miền Tây.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Dự án đường sắt mới có quy mô lớn nhất trong đợt khởi công lần này là tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng. Điểm đầu nối ray tại biên giới Lào Cai, điểm cuối ở ga Lạch Huyện (Hải Phòng), chiều dài toàn tuyến 419km.

Hệ thống sẽ có 18 ga, gồm 15 ga hỗn hợp phục vụ cả tàu khách và tàu hàng, cùng 3 ga lập tàu. Tốc độ thiết kế thay đổi theo từng đoạn: 160km/h trên trục chính Lào Cai – Lạch Huyện; 80km/h ở đoạn tuyến nhánh; và 120km/h ở đoạn đi qua Hà Nội, trùng một phần với tuyến vành đai phía Đông.

Dự án được chia thành 10 dự án thành phần. Thành phần 1 là đầu tư hạ tầng kết nối và quảng trường ga có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng và sẽ khởi công vào ngày 19/12. Dự án thành phần 2 liên quan đến xây dựng công trình đường sắt, quy mô 155.500 tỷ đồng, dự kiến triển khai cuối 2026 và hoàn thành vào 2030.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đúng một tháng nữa, hơn 253.000 tỷ đồng sẽ rót vào 4 dự án giao thông trọng điểm
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO