Đua lệnh hay đứng nhìn cổ phiếu hàng hóa đồng loạt vượt đỉnh lịch sử?

Cập nhật: 09:00 | 11/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá cổ phiếu hàng hóa cơ bản được hưởng lợi ngắn hạn và tăng bốc đầu nhờ bão tăng giá thì khi giá hàng hóa giảm chắc chắn cũng kéo theo sự tụt dốc và bất ngờ không kém. Trong bối cảnh thị trường biến động, câu hỏi được quan tâm lúc này là nên ứng xử thế nào đối với các cổ phiếu đang tăng nóng và không nhìn thấy đỉnh.

NĐT nên chuẩn bị cho mình 1 chiếc ô, thay vì cố dự báo thời tiết

Đua lệnh hay đứng nhìn cổ phiếu hàng hóa đồng loạt vượt đỉnh lịch sử?
BTV Tài Phan và ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình).

Theo quan sát của nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, đồ thị hiện tại của VN-Index về mặt kỹ thuật khá tương đồng với mô hình vai – đầu – vai. Rủi ro nhiều người băn khoăn lúc này chỉ số sẽ hoàn tất bên vai còn lại của mô hình và đi xuống.

Trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace chuyên gia với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trading và phân tích kỹ thuật cho rằng việc dự đoán trước thị trường đang là một sai lầm cơ bản của dân học phân tích kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật cho chúng ta 1 phương tiện, công cụ để khi thị trường xảy ra rồi thì chúng ta có cơ sở để phản ứng lại (react) với những điều đã xảy ra. Nếu tìm hiểu kỹ thì mô hình vai – đầu – vai chỉ được định hình khi có một phiên giảm qua đường neckline, hay còn gọi là đường viền cổ. Và việc dự đoán trước VN-Index có gãy trend hay không là một sai lầm, những dự báo này chỉ khiến chúng ta lo sợ.

Theo quan điểm của ông Tuấn Anh, điều đúng hơn trong phân tích kỹ thuật là không nên đoán rằng ngày mai trời sẽ mưa hay không mà chúng ta chỉ nên chuẩn bị một chiếc ô. Nếu trời mưa chúng ta đã có một sự chuẩn bị để không bị ướt. Trong tình huống này chỉ khi thị trường giảm qua đường neckline với khối lượng lớn thì chúng ta mới cần phải cắt lỗ.

Cũng theo vị chuyên gia này, "Cuộc vui nào chúng ta cũng có thể tham gia, loại rượu vang nào chúng ta cũng có thể thử nhưng luôn đứng gần cửa để có thể ra về ngay khi cần thiết. Đó là tâm thế mà nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình khi tham gia vào mỗi ván bài."

Nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng cổ phiếu thép thời gian gần đây như một cô gái đỏng đảnh, khó chiều, chỉ tăng được vài phiên rồi nhanh chóng hạ nhiệt.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tuấn Anh cho rằng sóng thép đã tăng rất mạnh trong thời gian trước với một số cái điển hình như HPG của Hòa Phát, HSG của Hoa Sen, NKG của Thép Nam Kim,... Với những con sóng tăng mạnh như thế rồi, thì về bản chất là thị trường đang hấp thụ phần tăng trước đây nên sẽ phải sideway trong thời gian nhất định.

Trong một quốc gia tăng trưởng bình thường thì thời gian chứng khoán đi ngang chiếm tới 2/3 và chỉ 1/3 trong số đó là giai đoạn uptrend. Chúng ta không thể mong thị trường lúc nào cũng trong đà tăng không ngừng nghỉ, điều này là rất vô lý.

"Tôi cho rằng thép đang đi vào giai đoạn đi ngang điển hình là nhà đầu tư vừa qua có cơ hội bắt đáy cổ thép. Hiện tgiá cổ phiếu đã tăng tương đối kể từ vùng đáy ngắn hạn, bây giờ là giai đoạn điều chỉnh đi ngang. Theo quan điểm của tôi, một số nhà đầu tư có thể chốt lời đoạn này và sau đó cổ phiếu thép có thể giật xuống để test đáy lần nữa.

Nên ứng xử thế nào với các cổ phiếu đã vượt đỉnh?

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh đã khiến nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước hôm nay đồng loạt giảm và trở thành nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất lên VN-Index. Theo quan sát, ngoại trừ PET duy trì đà tăng, sắc đỏ trùm lên các mã còn lại với PVO (-6,4%), PVC (-4,7%), OIL (-3,2%), GAS (-3%), PVS (-3%), PVD (-2,9%), PVT (-2,8%),...

Giống như dự báo trước đó của các chuyên gia, khi giá cổ phiếu hàng hóa cơ bản được hưởng lợi ngắn hạn và tăng bốc đầu nhờ bão tăng giá thì khi giá hàng hóa giảm chắc chắn cũng kéo theo sự tụt dốc và bất ngờ không kém. Theo quan điểm của ông Nguyễn Tuấn Anh, trong đầu tư nên lựa chọn sự an toàn vừa phải.

"Nhìn lại mấy năm trước, có thời điểm giá dầu đã xuống mức âm. Mặc dù chưa từng trade (giao dịch - PV) dầu nhưng vào thời điểm giá dầu xuống dưới 10 USD/thùng tôi đã ngay lập tức mua vào và đêm hôm đó là cháy luôn tài khoản. Thời điểm đó tôi không thể nghĩ đến trường hợp giá dầu có thể âm, đây cũng là tiền lệ chưa từng xuất hiện trong quá khứ.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng khi nhà đầu tư có một tài sản mà không thể kiểm soát được thì nên nhường thị trường đi trước, chấp nhận có những thứ mình không thể dự đoán và lựa chọn đầu tư những thứ có độ trễ hơn."

Quay lại giá dầu mấy phiên gần đây, tuy là điều chỉnh giảm khoảng 11 - 12% từ đỉnh nhưng đây vẫn chỉ là sự điều chỉnh trong sóng lên nên câu chuyện đà tăng của giá dầu đã dừng lại chưa thì tôi cho rằng chưa thể dự báo được.

Đua lệnh hay đứng nhìn cổ phiếu hàng hóa đồng loạt vượt đỉnh lịch sử?
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Founder FinPeace trong chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình).

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm lúc này là nên ứng xử thế nào đối với các cổ phiếu đang tăng nóng và không nhìn thấy đỉnh.

Theo Founder FinPeace, có hai cách lớn để phản ứng với cổ phiếu vượt đỉnh. Cách đầu tiên xuất phát từ lợi nhuận kỳ vọng của mỗi nhà đầu tư, tức là khi nhà đầu tư lãi gấp đôi, gấp rưỡi thì không cần kẻ phân tích kỹ thuật làm gì cả, cảm thấy lãi đủ rồi thì nên đi ra. Phương pháp này tùy thuộc vào điều kiện nguồn lực và kỳ vọng của từng nhà đầu tư.

Cách thứ hai mà nhà đầu tư thường thích hơn là dựa vào những thông tin của thị trường để cố gắng đoán đỉnh, như việc áp dụng Fibonacci, đây là một công cụ có thể dự đoán tương lai. Có thể thấy trong sóng giảm vừa rồi các chỉ số chứng khoán châu Âu chạm đúng mức 1,618 thì bật lên, chính xác đến 95% khi mà sóng 3 ăn vào. Với việc sử dụng Fibonacci khi chỉ báo kỹ thuật chạm ngưỡng quan trọng thì nhà đầu tư nên cân nhắc với các quyết định đầu tư.

Một công cụ khác mà nhà đầu tư có thể tìm hiểu và sử dụng là Trailing Stop, nghĩa là mọi người cứ để cho lãi chạy, nếu sau đó giá giảm quá 10% của giá cao nhất mà nhà đầu tư nhìn thấy thì có thể lựa chọn ra hàng.

Góc nhìn chuyên gia: NĐT không nên cố đoán đỉnh cổ phiếu dầu khí, có thể chốt lời một phần để bảo toàn lợi nhuận

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Chứng Khoán DNSE giá dầu tăng mãi sẽ không có lợi cho nền kinh tế và các nhà điều hành ...

Nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro gì khi đầu tư vào cổ phiếu hàng hóa?

Rõ ràng trong một thị trường rộng lớn như hiện nay, các ngành trụ cột như ngân hàng, bất động sản đang khá lình xình ...

Góc nhìn chuyên gia: Sự phân hoá sẽ tiếp diễn, cẩn trọng khi xuống tiền ở nhóm cổ phiếu hàng hoá cơ bản

"Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và sự phân hóa khả năng sẽ tiếp diễn. Trong diễn biến này, việc lựa chọn ngành và ...

Thu Thảo

Nguồn Doanh nghiệp Niêm yết