Dư nợ cho vay tiêu dùng đạt 145.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Cập nhật: 09:48 | 19/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Đến ngày 30/9, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 145.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cuối năm 2021, chiếm gần 6% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống.

OCB nhận nhiều bất động sản của Công ty Đại Nam và Tập đoàn FLC để thay thế nghĩa vụ trả nợ

SSI Research: Tỷ giá USD tăng mạnh, tiền đồng mất giá gần 7%

HSBC dự báo lãi suất điều hành của Việt Nam tiếp tục tăng cho đến quý II/2023

Tại hội thảo: “Tín dụng tiêu dùng: Kênh dẫn vốn hiệu quả với người yếu thế”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tài chính tiêu dùng là một trong những chủ trương lớn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, khẳng định được vai trò, hiệu quả và thị phần trong sự phát triển chung của thị trường tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam.

Đến ngày 30/9, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 145.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cuối năm 2021, chiếm gần 6% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống và chiếm 1,3% dư nợ toàn nền kinh tế.

  Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo (Nguồn: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ)
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo. Nguồn: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Thị trường Việt Nam đã có 16 công ty tài chính được NHNN cấp phép hoạt động với 17 chi nhánh, 41 văn phòng đại diện và 74.000 điểm giới thiệu dịch vụ, phục vụ khoảng 30 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Đến nay, chính thức có 4 tổ chức tài chính vi mô với dư nợ hơn 10.000 tỷ đồng, 75 chương trình, dự án tín dụng vi mô ở các địa phương ở 35 tỉnh, thành phố. Tất cả những loại hình này đang là kênh cùng với các công ty tài chính tiêu dùng tạo điều kiện cho những người dân yếu thế tiếp cận được dịch vụ tài chính, tiếp cận được vốn vay để phục vụ nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống.

Theo Phó thống đốc, phát triển tín dụng tiêu dùng là một xu hướng tất yếu, tuy nhiên phải đảm bảo được sự lành mạnh. Đây là hai yếu tố đi cùng với nhau. Người dân, nhất là những người yếu thế, những người có thu nhập thấp, rất cần vay vốn để phục vụ những nhu cầu rất bức thiết.

Nếu những đối tượng này không có tài sản bảo đảm, không có điều kiện vật chất để thế chấp cho những khoản tiền vay, mặc dù những khoản tiền này là không lớn. Cần giải quyết hài hoà vấn đề này một cách thoả đáng thì tài chính tiêu dùng mới phát triển một cách thực sự lành mạnh, ổn định.

Phó thống đốc gợi ý một số nội dung liên quan đến xu hướng, hiệu quả của tài chính tiêu dùng, cơ hội phát triển và khó khăn, thách thức đồng thời phân biệt bản chất hoạt động công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép, quản lý và công ty tài chính khác.

Ngoài ra, một nội dung khác được Phó thống đốc đề cập đến là gói hỗ trợ triển khai gói tín dụng 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho công nhân lao động theo thỏa thuận của hai công ty tài chính tiêu dùng HD Saison, FE Credit và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, trong 6 tháng tới, nếu gói hỗ trợ này cho kết quả tốt, toàn bộ 16 công ty tài chính tiêu dùng cũng có thể triển khai theo mô hình trên.

Cũng tại hội thảo này, ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit), đề xuất đối với NHNN về công tác xây dựng room tăng trưởng đối với hoạt động cung cấp tài chính tiêu dùng. Theo ông, cần có cơ chế riêng đối với đối tượng khách hàng yếu thế.

Về thực tế triển khai tín dụng tiêu dùng cho người yếu thế ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) đề xuất NHNN xem xét điều chỉnh tỷ lệ cho vay tiền mặt của các công ty tài chính phù hợp với tình hình hoạt động cụ thể, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vay tiền mặt của công nhân vẫn rất cao, chưa thể đáp ứng đủ.

Ngoài ra, ông đề xuất Chính phủ và các bộ ngành liên quan hỗ trợ, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống văn bản, hành lang pháp lý, tăng cường, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong các hoạt động tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lâm Tuyền