Dự báo tôm nguyên liệu trong quý IV/2021 thiếu trầm trọng

Cập nhật: 15:23 | 20/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Hàng năm việc xuất khẩu tôm của Việt Nam thường tăng mạnh từ giữa quý III và sang quý IV. Dự báo, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, giá tôm nguyên liệu sẽ phục hồi.

Đề xuất giảm tiền điện cho doanh nghiệp chế biến thủy sản 6 tháng cuối năm 2021

Kiến nghị đấu giá hạn ngạch thuế nhập khẩu đường với 70% đường thô

Tình hình chế biến xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó khăn vì đại dịch

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới 15/7, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo VASEP, hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 ngay từ khâu sản xuất nguyên liệu. Sau hơn 4 tuần thực hiện Chỉ thị 16, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu tôm tại nhiều nhà máy chế biến ở đồng bằng sông Cửu Long bị đảo lộn. Không hiếm đơn vị buộc phải đóng cửa do không thực hiện được "3 tại chỗ" hoặc nghi ngờ có ca nhiễm Covid-19.

2153-xuatkhautom
Dự báo tôm nguyên liệu thiếu trầm trọng vào quý IV/2021 (Ảnh minh họa)

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT FIMEX Việt Nam, việc triển khai áp dụng quy định phòng chống dịch ở mỗi địa phương khác nhau khiến người nuôi và doanh nghiệp không tránh khỏi lúng túng. Khó khăn trong việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ, hầu hết các nhà máy chế biến đều buộc phải giảm công suất còn 30-50% để thực hiện “3 tại chỗ” đẩy nhu cầu mua nguyên liệu giảm. Giá tôm ở những địa phương trọng điểm dịch giảm mạnh đến 20.000 đồng/kg so với trước, các vùng còn lại giảm nhẹ hơn, khoảng 10.000 đồng/kg.

Tương tự, phản ánh của doanh nghiệp chế biến tôm khác cũng cho thấy một số mặt hàng vật tư nuôi tôm, trong đó có tôm giống, thức ăn thủy sản vận chuyển về vùng nuôi gặp khó khăn, gián đoạn lịch thả giống.

VASEP đánh giá đường đi cho con tôm đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn rộng, bởi hàng năm việc xuất khẩu tôm của Việt Nam thường tăng mạnh từ giữa quý III và sang quý IV. Dự báo quý IV sẽ thiếu nguyên liệu tôm trầm trọng và giá tiêu thụ sẽ tăng khá mạnh, nhất là tôm cỡ lớn.

Ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết: "Trong hơn 1 tuần qua, Tổ kết nối tiêu thụ nông sản của Sở Nông nghiệp nhận thấy nhu cầu kết nối tiêu thụ tôm của các doanh nghiệp, thương nhân, thương lái đã tăng trở lại". Chủ tịch HĐQT FIMEX Việt Nam cũng nhận định giá tôm sẽ ổn định khi dịch bệnh được kiểm soát vào cuối năm nay.

Trên thị trường xuất khẩu, các chuyên gia dự báo nhu cầu tôm tăng cao đẩy giá lên do thiếu hụt nguồn cung từ các nước xuất khẩu chủ lực như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia. Do đó, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm trong những tháng tiếp theo, VASEP nhận định các biên pháp nhằm ổn định hoạt động nuôi tôm là rất cần thiết.

Vấn đề hiện nay là các tỉnh ven biển ĐBSCL cần áp dụng linh hoạt các giải pháp mở rộng "vùng xanh an toàn" để tăng diện tích nuôi tôm; tăng thêm các nhà máy sản xuất "3 tại chỗ"; tạo điều kiện thuận lợi trong thu hoạch, mua bán, vận chuyển tôm từ ao nuôi đến nhà máy nhanh hơn.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm