Dự báo thị trường bất động sản thời gian tới

Cập nhật: 16:50 | 04/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong 08 tháng tới, xu hướng đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp vẫn là 2 xu hướng quan trọng do những tác động tích cực về mặt chính sách của Nhà nước và xu hướng đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài.

du bao thi truong bat dong san thoi gian toi Thị trường bất động sản quý I/2019: Tổng kết và dự báo
du bao thi truong bat dong san thoi gian toi Nhà đầu tư căn hộ ở Sài Gòn vượt chướng ngại vật năm 2019 bằng cách nào?
du bao thi truong bat dong san thoi gian toi Thị trường bất động sản Hà Nội qua 1 thập kỷ: 5 nhược điểm cơ bản

Từ sự sụt giảm nguồn cung quý I/2019

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam diễn ra vào sáng nay (04/05), ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có những nhận định, đánh giá về diễn biến của thị trường trong năm 2018 và quý I/2019.

du bao thi truong bat dong san thoi gian toi
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định thị trường bất động sản thời gian qua phát triển ổn định

Theo phân tích của ông Hà, năm 2018, nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở đều có sự tăng trưởng tốt. Tổng nguồn cung bất động sản nhà ở đạt 175.000 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với năm 2017. Tổng lượng giao dịch thành công đạt 113.000 giao dịch, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 90%. Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường Hà Nội và TP. HCM lần lượt là 87,2% và 89,7%.

Cơ cấu căn hộ có nhiều thay đổi, tỷ lệ căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao. Trong khi đó, giá bất động sản không tăng nhiều nhưng vẫn đứng ở mức cao.

Cũng chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, trong năm nay, thị trường sẽ không có nhiều khác biệt so với năm 2018, thậm chí một số loại hình đang bộc lộ dấu hiệu giảm giao dịch, giảm nguồn cung so với cùng kỳ năm trước.

Ông Khởi lấy ví dụ về nguồn cung căn hộ ở Hà Nội quý I năm nay chỉ đạt khoảng 5.000 căn, chiếm 20% so với năm 2018, hay tại TP. HCM, số căn hộ đủ điều kiện bán trong quý là 3.300 căn, tức tương đương 12% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân về sự sụt giảm nguồn cung được lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ ra do quá trình thanh tra, rà soát về thủ tục pháp lý ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung căn hộ và tác động mạnh đến tâm lý người mua nhà trong thời gian qua.

Xư hướng vận động 08 tháng tới

du bao thi truong bat dong san thoi gian toi
Trong các quý còn lại, dự báo nguồn cung bất động sản sẽ được bổ sung khi nhiều dự án hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Dù nhận định thị trường bất động sản quý I/2019 có sự chững lại, song ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, điểm sáng của thị trường đó là tỷ lệ hấp thụ vẫn còn cao. Điều này chứng tỏ nhu cầu nhà ở vẫn còn lớn, đặc biệt ở thị trường truyền thống trong khi đó, ở các địa phương vẫn còn nhiều dư địa để phát triển như Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Về diễn biến thị trường 08 tháng tới, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng xu hướng đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp vẫn là 2 xu hướng quan trọng do những tác động tích cực về mặt chính sách của Nhà nước và xu hướng đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài.

Từ góc nhìn của đơn vị quản lý, chuyên gia này nhận định trong 8 tháng tới, thị trường bất động sản sẽ được cơ cấu lại nguồn hàng rõ ràng hơn; có cơ sở pháp lý rõ ràng cho các loại hình bất động sản "lai" như condotel, officetel…; không xảy ra tình trạng "sốt" từng mảng phân khúc sản phẩm…

Tương tự, ông Hà cho rằng, thị trường sẽ còn nhiều cơ hội phát triển bên cạnh những khó khăn như việc thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước, sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới; ự gia tăng của giá xăng, giá điện cũng sẽ ảnh hưởng tới giá nhân công, giá vật liệu. Đặc biệt, sự kiểm soát chặt chẽ của nguồn tín dụng bất động sản sẽ được thắt chặt hơn trước.

Tuy nhiên, ông Hà nhấn mạnh, vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định như nhu cầu về nhà ở vẫn còn cao và đặc biệt các tác động tích cực khác.

du bao thi truong bat dong san thoi gian toi
Vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định

Thứ nhất, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ góp phần tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản công nghiệp. Sự gia tăng của lĩnh vực này sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở cho đội ngũ công nhân, chuyên gia.

Thứ hai, tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ đảm bảo các khoản vay chất lượng, giảm nợ xấu. Thắt chặt tín dụng cũng kích thích sự thu hút các nguồn vốn tư nhân, từ chứng khoán và kiều hối.

Thứ ba, nguồn cung về bất động sản sẽ được cải thiện. Dù nguồn cung của quý I giảm nhiều song từ quý II và đặc biệt các tháng cuối năm, lượng hàng đẩy ra thị trường sẽ gia tăng nhờ việc giải phóng thủ tục đầu tư, đưa các dự án vào kinh doanh sẽ khá hơn.

Thư tư, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển khi làn sóng đầu tư đang lan sang các tỉnh lẻ. Nhiều địa phương sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển này.

Thứ năm, xu thế phát triển quy mô đô thị thu nhỏ, hướng tới bất động sản xanh, thông minh sẽ giữ vai trò chủ đạo. Các dự án đủ quy mô lớn, đủ hạ tầng, quy tụ nhiều tiện ích trong một khu đô thị sẽ hấp dẫn khách hàng và nhà đầu tư. Trong khi đó các sản phẩm bất động sản nhỏ lẻ sẽ giảm dần, không còn sức hút như dự án lớn.

Đánh giá tổng quan chung, ông Hà cho rằng, 2019 là năm thị trường bất động sản có những khó khăn, thuận lợi đan xen. Đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2009.

Cũng trong khuôn khổ của diễn đàn, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, thị trường bất động sản còn nhiều cơ hội để phát triển khi tiềm năng của Việt Nam còn lớn, nguồn vốn FDI đổ vào đang có xu hướng gia tăng.

Giá bất động sản có thể tăng nhẹ

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định, nguồn cung bất động sản những tháng còn lại trong năm 2019 sẽ cải thiện. Từ quý II/2019 đến cuối năm 2019, nếu làm tốt việc giải phóng thủ tục đầu tư, thủ tục phê duyệt dự án được nhanh hơn, các dự án có đủ điều kiện bán hàng sẽ nhiều hơn.

“Xu thế phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bất động sản thông minh, bất động sản xanh sẽ là xu thế chủ đạo của thị trường bất động sản từ 2019. Giá bất động sản có thể tăng nhẹ, do nguồn cung hạn chế.”, ông Nguyễn Mạnh Hà kết luận.

du bao thi truong bat dong san thoi gian toi

Ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương

Cùng chia sẻ về những dự báo cho thị trường bất động sản thời gian tới, ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường bất động sản rất nhạy cảm với thông tin quy hoạch.

“Tuy nhiên trong thời gian qua, quy hoạch rất dễ bị những tin đồn thổi, do vậy rất cần thị trường minh bạch về thông tin. Điều này sẽ hạn chế được yếu tố đầu cơ thổi giá, tránh những bất lợi cho người mua có nhu cầu thực”, ông Thành nói.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, dự kiến có 4 đạo luật sửa đổi, trong đó Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng sẽ tác động tới thị trường bất động sản. Do vậy các doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị tâm thế, xu hướng đầu tư.

Từ nay đến cuối năm 2019, thị trường bất động sản được cơ cấu lại nguồn hàng rõ ràng hơn như phân định rõ từng loại sản phẩm hơn và sẽ không có chuyện "sốt" từng mảng phân khúc sản phẩm bất động sản; rõ cơ chế đầu tư hơn sau khi được rà soát các cơ chế, chính sách trong kinh doanh xây dựng nhà ở...

Quân Vương