Dự báo kết quả kinh doanh của nhóm CTCK quý II: Khi tự doanh và thị phần lên tiếng

Cập nhật: 17:32 | 22/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Kết quả quý II của các công ty chứng khoán (CTCK) nhiều khả năng sẽ phục hồi mạnh. Sự phân hóa của nhóm cổ phiếu này sẽ được quyết định bởi biến động của tự doanh cũng như khả năng củng cố thị phần môi giới trước áp lực cạnh tranh từ bên ngoài.

du bao ket qua kinh doanh cua nhom ctck quy ii khi tu doanh va thi phan len tieng

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 khiến TTCK Việt Nam trải qua quý I/2020 không mấy êm ả. Chỉ số VN-Index lao dốc mạnh từ vùng 960 điểm xuống 660 điểm (giảm hơn 31%) đã kéo theo hoạt động của các CTCK chịu ảnh hưởng nặng nề khiến không ít CTCK ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý I.

Vào thời điểm thị trường tạo đáy vào cuối quý I, không ít cổ phiếu lớn của ngành chứng khoán như SSI, HCM, VND, SHS, VCI… đã giảm sâu xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Tuy vậy, trong quý 2, hoạt động kinh doanh của các CTCK được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại trong bối cảnh thị trường đang hồi phục mạnh từ đầu tháng 4 tới nay.

Theo CTCK KB Việt Nam (KBSV), các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động để tạo cơ sở giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế sau dịch COVID-19 đã tạo nên mặt bằng lãi suất mới thấp hơn từ 0,1 - 0,5%. Khi tiền gửi có khả năng sinh lời kém, các hoạt động kinh doanh khác cũng đang bị đình trệ thì chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư mới.

Thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), trong 3 tháng gần nhất (tháng 3 đến tháng 5) có hơn 100.000 tài khoản chứng khoán được mở mới.

Tính từ đầu tháng 4/2020 đến ngày 18/6/2020, tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn HSX, HNX và UpCOM đã đạt gần 305.000 tỷ đồng (tăng 35% so với quý II/2019 và tăng 33% so với quý I/2020), riêng giá trị giao dịch khớp lệnh tăng 49% so với quý II/2019.

Số phiên giao dịch khớp lệnh 6.000 – 7.000 tỷ đồng không còn là điều hiếm gặp, thậm chí trong phiên giao dịch 15/6 giá trị giao dịch toàn thị trường (bao gồm thỏa thuận) đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy dòng tiền vào thị trường đang gia tăng mạnh mẽ khi các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

KBSV dự phóng trong cả quý II/2020, tổng giá trị giao dịch có thể đạt đến 332.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị giao dịch gia tăng kéo theo dư nợ margin tại các CTCK cũng tăng trưởng, với mức tăng bình quân tại một số công ty khoảng 20% so với quý I/2020. Các yếu tố này cho thấy thu nhập từ phí, lãi margin của các CTCK dự báo tăng trưởng rất tốt trong quý II/2020.

Bên cạnh đó, cùng với mức phục hồi trên 20% của hầu hết các mã cổ phiếu kể từ đầu tháng 4, danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong quý II/2020.

du bao ket qua kinh doanh cua nhom ctck quy ii khi tu doanh va thi phan len tieng Giao dịch khối ngoại ngày 22/6: Bán nhẹ trên cả 3 sàn

KTCKVN - Trong ngày 22/6, về giao dịch khối ngoại, họ bán ròng trên cả 3 sàn nhưng áp lực không lớn, chỉ khoảng 30 tỷ ...

du bao ket qua kinh doanh cua nhom ctck quy ii khi tu doanh va thi phan len tieng Chứng khoán phiên chiều ngày 22/6: VN-Index tăng điểm, nhóm phân bón bùng nổ

KTCKVN - Phiên giao dịch chiều ngày 22/6 tiếp tục diễn ra khá tích cực với sắc xanh chiếm ưu thế trên toàn thị trường. Tuy ...

du bao ket qua kinh doanh cua nhom ctck quy ii khi tu doanh va thi phan len tieng Tranh chấp quyền lực tại Coteccons: Lãnh đạo nội đệ đơn từ chức, cổ phiếu CTD tăng trần

KTCKVN - HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) vừa ra quyết định chấp thuận việc xin từ chức khỏi chức danh thành viên HĐQT ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm