Dự báo giá vàng tuần tới (từ 9-14/3): Vàng vẫn là lựa chọn hàng đầu

Cập nhật: 17:51 | 08/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Xu hướng điều chỉnh của thị trường vàng liên tục biến động trong tuần qua. Dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực đến các loại tài sản rủi ro như cổ phiếu, dầu thô, kim loại công nghiệp và USD. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, lợi suất trái phiếu lao dốc, vàng sẽ trở thành tài sản an toàn nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư.

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau

Giá vàng hôm nay 8/3: Treo trên đỉnh cao

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau

Giá vàng chiều ngày 7/3: Tăng trở lại

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau

Giá vàng hôm nay 7/3: Chạm đỉnh 8 năm

Giá vàng có mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 10/2011

Giá vàng thế giới tuần qua duy trì đà tăng do lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu tuy nhiên mức tăng đã hạ nhiệt so với lần tăng kỉ lục trước đó.

Cụ thể, vào phiên giao dịch đầu tuần (2/3) giá vàng đã phục hồi sau đợt giảm giá lớn nhất theo ngày trong gần 7 năm qua. Nguyên nhân là do thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất để hạn chế tác động kinh tế từ sự bùng phát của dịch COVID-19.

Xu hướng tăng được kéo dài sau đó khi ngân hàng trung ương Mỹ giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới khỏi thiệt hại do sự bùng phát của dịch bệnh

Đến giữa tuần (4/3) giá vàng giữa ổn định vì đồng USD đã phục hồi và tìm lại sự vững chắc. Tuy nhiên sau đó, kim loại này đã tăng lên mức cao khi những lo ngại về sự lây lan của virus COVID-19 trên toàn cầu đã thúc đẩy tâm lí đầu tư an toàn hơn và chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nới lỏng.

Kết thúc tuần, giá vàng lại tăng và có xu hướng đạt được mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 10/2011 do lo ngại về sự bùng phát dịch Covid-19 trên toàn cầu có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế thế giới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/3, giá vàng giao ngay đạt 1673,10 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 4 đạt 1674,35 USD. Như vậy, qui đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước cao hơn vàng thế giới hơn 500.000 đồng/lượng.

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau
Hình minh họa

Tương tự thị trường thế giới, giá vàng trong nước tiếp tục tăng trong tuần từ 2-7/3, tuy nhiên đà tăng liên tục biến động. Cụ thể, tại phiên giao dịch đầu tuần (2/3), giá vàng quay về đà tăng sau khi liên tục giảm trong nhiều phiên trước đó với mức tăng trong khoảng 200.000 - 800.000 đồng/lượng.

Đà tăng duy trì trong các phiên tiếp theo và bật tăng đến 650.000 - 1,4 triệu đồng/lượng vào giữa tuần (4/3).

Ngay sau đó, kim loại quí lại quay đầu giảm trong khoảng 350.000 - 650.000 đồng/lượng vào thứ Năm (5/3) rồi nhanh chóng tăng trở lại trong phiên giao dịch kế tiếp (6/3).

Dù vậy, xu hướng điều chỉnh của thị trường vàng liên tục biến động, theo đó, kết thúc tuần giá vàng lại giảm trong khoảng 100.000 - 300.000 đồng/lượng. Tính chung cả tuần, giá vàng SJC đã tăng trong khoảng 1,3 - 1,8 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Nhận định giá vàng tuần tới

Giá vàng đang treo trên đỉnh cao trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực đến các loại tài sản rủi ro như cổ phiếu, dầu thô, kim loại công nghiệp và bây giờ là đồng USD. Giới đầu tư đã đổ xô vào kim loại quí, đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một số ngân hàng trung ương khác trong tuần này đã giảm lãi suất với nỗ lực làm giảm thiệt hại kinh tế.

Theo Bob Haberkorn, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, nhận định trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, lợi suất trái phiếu lao dốc, vàng sẽ trở thành tài sản an toàn nhận được nhiều sự quan tâm.

Tương tự, Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner's Report, cho rằng các điều kiện hiện tại tạo ra một môi trường gần như hoàn hảo cho kim loại quí, và giá vàng thế giới có thể đạt mức 1.700 USD/ounce trong thời gian tới.

Kevin Grady, giám đốc của Phoenix Futures and Options LLC, cho biết số lượng ca mắc Covid-19 gia tăng bên ngoài Trung Quốc đang khiến các thị trường hoảng loạn. Theo ông Grady, chỉ đến khi số lượng các trường hợp mắc bệnh giảm, còn không vàng sẽ kéo dài đà tăng mạnh.

Trong khi đó, Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, lưu ý rằng các nhà đầu tư hiện đang đổ xô vào vàng để chống lại sự bất ổn, nhưng điều này sẽ đảo ngược bất cứ khi nào cổ phiếu phục hồi, trái phiếu ổn định, và nếu các nhà khoa học tim ra được phương thuốc cho dịch Covid-19. Mặc dù vậy, ông Lusk vẫn chưa nhìn thấy dấu hiệu kim loại quí sẽ suy yếu và nếu giá vàng tháng 4 vượt qua mức 1.691 USD, thị trường có thể hướng tới mức 1.750 USD.

Trái lại, Adrian Day, giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cho rằng đã đến lúc xu hướng đi lên của giá vàng tạm dừng sau đợt tăng giá nhanh và mạnh. Theo ông Day, tình hình thị trường tiền tệ toàn cầu đang ủng hộ vàng, nhưng tin tức kinh tế tích cực của Mỹ và bất kì dấu hiệu cho thấy sự suy giảm lây lan của virus Covid-19 sẽ khiến giá vàng ngừng tăng, theo Kitco News.

Các chuyên gia tham gia vào cuộc khảo sát của Kitco News dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi lên vào tuần tới khi tình hình bất ổn vẫn hiện hữu.

Trong số 13 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát Phố Wall. 12 người (92%) nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng. 1 chuyên gia (8%) dự đoán thị trường vàng bình ổn và không có ý kiến nào cho rằng giá vàng sẽ đi xuống.

Với 1919 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Tổng cộng có 1395 người (73%) có quan điểm tích cực về kim loại quí, 15%, cho rằng giá vàng thế giới sẽ giảm và 240 người (13%) đưa ra ý kiến trung lập.

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau Bảng giá vàng ngày 9/3: Quay đầu giảm giá

TBCKVN - Giá vàng trong nước đã bật tăng gần 1 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch sáng nay (09/3). Tuy nhiên, đà tăng đã ...

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau Giá vàng hôm nay 9/3: Tăng “dựng đứng”

TBCKVN - Cùng diễn biến từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước lại bật tăng trong ngày giao dịch đầu tuần (09/3), trong ...

du bao gia vang tuan toi tu 9 143 vang van la lua chon hang dau Giá vàng hôm nay 8/3: Treo trên đỉnh cao

TBCKVN - Giá vàng thế giới biến động mạnh trong tuần vừa qua trước tác động của dịch Covid-19. Thêm vào đó, đồng USD suy ...

Trang Nhi