Dự báo giá dầu sẽ có nhiều biến động do nhu cầu tăng cao

Cập nhật: 09:02 | 14/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại cuộc họp của OPEC+ đầu tháng này, các nước thành viên đã không thể nhất trí về các kế hoạch từng bước nới lỏng cắt giảm sản lượng. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) hy vọng lượng cầu sẽ tăng thêm 3,3 triệu thùng/ngày nữa trong ba tháng tới tính từ tháng Bảy này.

Giá xăng dầu hôm nay 14/7/2021: Có xu hướng đi xuống

Giá xăng dầu hôm nay 13/7/2021: Tăng không ngừng

Giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng cao

Nhu cầu dầu mỏ tháng vừa qua đã tăng mạnh trong bối cảnh tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 đang tăng giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, IEA ngày 13/7 cảnh báo việc các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) sản xuất ít hơn nhu cầu sẽ khiến giá dầu bấp bênh hơn cho đến khi đạt một thỏa thuận tăng sản lượng.

IEA hy vọng lượng cầu sẽ tăng thêm 3,3 triệu thùng/ngày nữa trong ba tháng tới tính từ tháng Bảy, tức là hơn gấp đôi mức tăng theo mùa từng ghi nhận cùng kỳ năm 2019. IEA cho rằng đây là kết quả của việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch và tăng cường tiêm chủng.

Trong khi OPEC+ dự định từng bước tăng sản lượng dầu, bế tắc trong cuộc họp trên đồng nghĩa với việc sản lượng sẽ được "đóng băng" ở mức hiện nay cho đến khi các bên tìm được thỏa thuận.

0033-giadau
IEA dự báo giá dầu sẽ có nhiều biến động do nhu cầu tăng cao (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo hằng tháng mới nhất, IEA cho biết: "Giá dầu đã phản ứng mạnh trước tin về bế tắc trong cuộc họp của OPEC+ đầu tháng này, do tính đến khả năng thâm hụt nặng nguồn cung nếu không đạt thỏa thuận".

Trên thực tế, các hợp đồng dầu mỏ quốc tế chính đã được giao dịch quanh mức giá 75 USD/thùng. Một số chuyên gia dự báo giá có thể lên tới 100 USD/thùng. Nhưng cũng có một kịch bản khác: thỏa thuận của OPEC+ bị phá vỡ, các nhà sản xuất tăng sản lượng và tìm cách giành thị phần dầu mỏ, khiến giá dầu lại sụt giảm.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng lạm phát tăng có thể khiến các ngân hàng trung ương nâng mức lãi suất siêu thấp của mình lên, đồng nghĩa với việc dỡ bỏ một trong những hỗ trợ chính cho đà phục hồi kinh tế.

IEA dự báo nếu các nước OPEC+ không tăng sản lượng, thị trường dầu thô sẽ rất căng thẳng vì lượng dầu dự trữ bổ sung được xây dựng trong thời dịch đã cạn và dự trữ đang ở mức thấp hơn mức trung bình dài hạn tại các nước công nghiệp phát triển.

IEA cảnh báo: "Các thị trường dầu sẽ vẫn bấp bênh cho đến khi OPEC+ có chính sách sản lượng rõ ràng". Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng giá dầu tăng sẽ không có ích về lâu dài đối với các nhà sản xuất dầu mỏ.

Trong khi dự báo nhu cầu dầu mỏ phục hồi cùng với nền kinh tế toàn cầu, IEA nhấn mạnh: "Dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa lớn đối với tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong ngắn và trung hạn, đặc biệt ở các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)". Các nước mới nổi ngoài OECD như Trung Quốc và Ấn Độ đã góp phần rất nhiều cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trước khi bùng phát dịch.

Châu Á chìm trong sóng COVID-19 mới, đe dọa triển vọng nhu cầu dầu mỏ

Phần lớn các nước tại Đông Nam Á chưa thực hiện tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 trên diện rộng và biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng tại khu vực này. Người dân Đông Nam Á buộc phải hạn chế công việc và đi lại. Điều này đang đe dọa khả năng phục hồi nhu cầu năng lượng của toàn châu Á, Bloomberg đưa tin.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đang chìm trong làn sóng COVID-19 nghiêm trọng nhất. Hiện tại, người dân phải hạn chế di chuyển tại trung tâm công nghiệp Java và thiên đường du lịch Bali.

Malaysia cũng đang trong giai đoạn phong tỏa toàn quốc, trong khi Thái Lan vừa tăng cường các biện pháp giãn cách trong thời kỳ dịch bệnh.

Dữ liệu của Apple Mobility và tính toán của Bloomberg cho thấy, mức độ giao thông đi lại hàng ngày ở Indonesia đã giảm khoảng 20% trong tháng 7 so với hồi tháng 6.

Nhu cầu năng lượng của Ấn Độ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau làn sóng COVID-19 vào tháng 4 và tháng 5 năm nay, còn tại Trung Quốc, đà phục hồi kinh tế theo mô hình chữ V đang chững lại.

Sự giảm tốc đáng kể của nền kinh tế Trung Quốc có thể khiến các cường quốc thương mại khác phải cân nhắc lại về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, Bloomberg nhấn mạnh.

Dù vậy, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã nhanh chóng kiểm soát được các cụm dịch trong nước, qua đó người dân có thể tự tin đi làm và du lịch trên toàn quốc. Mức độ đi lại của người dân Trung Quốc đã thúc đẩy giá nhiên liệu quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19 vào tháng 5.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm