Dự án Sân bay Long Thành: ACV được chào mời các gói vay lãi suất thấp

Cập nhật: 09:31 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Hiện lãi suất vay bằng USD mà nhiều tổ chức tài chính quốc tế chào Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để đầu tư vào sân bay Long Thành chỉ khoảng 4%/năm.

Tại cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành) được Hội đồng Thẩm định Nhà nước tổ chức vào sáng ngày 28/5, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Hiện lãi suất vay bằng USD mà nhiều tổ chức tài chính quốc tế chào ACV để đầu tư vào sân bay Long Thành chỉ khoảng 4%/năm.

du an san bay long thanh acv duoc chao moi cac goi vay lai suat thap

Theo Tổng Giám đốc ACV, từ đầu năm đến nay, đơn vị này liên tục nhận được các bản chào vay vốn của nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới để đầu tư vào dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Điều đáng lưu ý là mức lãi suất cho các khoản vay bằng USD hiện chỉ khoảng 4%/năm, thấp hơn từ 1 - 2% so với các bản chào được gửi tới đơn vị chủ đầu tư Dự án lập nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành trước thời điểm dịch COVID - 19.

“Nếu Dự án được triển khai sớm để tận dụng dòng vốn quốc tế đang dư thừa này, tổng mức đầu tư công trình sẽ giảm đáng kể. Hiện các hoạt động động khai thác bay nội địa đã đạt 70% mức thường lệ và chắc chắn ACV sẽ không lỗ trong năm 2020, trước khi phục hồi hoàn toàn các khoản doanh thu, lợi nhuận vào năm 2022 qua đó đủ sức cân đối tài chính để đầu tư cho các dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và mở rộng T2 Nội Bài", ông Phiệt cho biết.

Đucợ biết trong năm 2019, ACV đã làm việc với 12 tổ chức tín dụng trong và ngoài nước và đã ký các biên bản thỏa thuận hợp tác với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm với lãi suất dự kiến khoảng từ 5,5 - 6%/năm.

ACV cũng đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế. Với các nội dung nêu trên và năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền, ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường nên việc ACV đầu tư, khai thác sẽ giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc giao ACV là nhà đầu tư, khai thác cảng sẽ giúp Nhà nước (thông qua người đại diện vốn Nhà nước tại ACV đang năm hơn 90% vốn điều lệ) trong trường hợp cần thiết, có thể đưa ra các quyết định có thể bất lợi đối với ACV nhưng đảm bảo được lợi ích công cộng, lợi ích chung của Quốc gia; đảm bảo an ninh, an toàn tại Cảng hàng không cửa ngõ quốc gia.

Theo tính toán tại Báo cáo nghiên cứu khả thi, khi đi vào hoạt động ổn định, mỗi năm sân bay Long Thành giai đoạn 1 có khả năng đem lại lợi nhuận ở mức 100 - 200 triệu USD/năm (tương đương 2.390 – 4.780 tỷ đồng/năm). Nguồn lợi nhuận này một phần sẽ được nộp cho ngân sách Nhà nước dưới dạng cổ tức ứng với 95,4% tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại ACV, phần còn lại sẽ được tích lũy để tái đầu tư phát triển các cảng hàng không như: Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Điện Biên, Nà Sản, Lai Châu... phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; đồng thời chuẩn chuẩn bị đầu tư Dự án giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, việc giao cho ACV đầu tư dự án sẽ giữ lại nguồn lợi kinh doanh từ sân bay Long Thành cho quốc gia (Dự án có hiệu quả tài chính cao) và tạo lượng việc làm lớn cho người dân Việt Nam. Trường hợp đầu tư theo hình thức PPP thì sẽ phải thực hiện đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư (theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Đầu thầu), khi đó một phần nguồn lợi kinh tế và việc làm sẽ do doanh nghiệp và người nước ngoài hưởng, đặc biệt vấn đề an ninh – quốc phòng là khó kiểm soát.

Trước đó hồi trung tuần tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định số 657/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 CHKQT Tân Sơn Nhất tại CHKQT Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TP. HCM.

du an san bay long thanh acv duoc chao moi cac goi vay lai suat thap

Theo đó, Dự án sẽ do ACV là nhà đầu tư nhằm xây dựng nhà ga hành khách T3, công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại CHKQT Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng hành khách giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tổng mức đầu tư dự án là 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Tiến độ xây dựng được xác định là 37 tháng kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm việc đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng vốn doanh nghiệp; phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án, đảm bảo đầu tư dự án phù hợp với Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý và các văn bản pháp luật liên quan, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

du an san bay long thanh acv duoc chao moi cac goi vay lai suat thap Đồng Nai: Công khai, minh bạch vùng tái định cư dự án sân bay Long Thành

KTCKVN - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo việc xét tái định cư cho người dân bị giải tỏa thuộc ...

du an san bay long thanh acv duoc chao moi cac goi vay lai suat thap Đồng Nai: Hơn 70 tỷ tiền bồi thường cho 17 hộ dân tại dự án sân bay Long Thành

KTCKVN - Sáng ngày 18/5, 17 hộ dân đầu tiên bị giải tỏa do nằm trong dự án sân bay Long Thành đã nhận được ...

du an san bay long thanh acv duoc chao moi cac goi vay lai suat thap Sắp thu hồi hơn 18,5 ha đất của Cao su Đồng Nai

KTCKVN - Hơn 18,5 ha đất của Công ty TNHH Một Thành Viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đang quản lý sẽ được ...

Minh Thuận

Tin liên quan