Dự án nghìn tỷ chưa tạo dòng tiền, một doanh nghiệp có tiếng ở Đồng Nai dự kiến lỗ sâu trong năm 2025
Dù đã đưa vào khai thác giai đoạn đầu, dự án cảng biển tại Đồng Nai vẫn chưa thể tạo dòng tiền, khiến doanh nghiệp đối mặt khả năng lỗ lớn trong năm 2025.
Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) vừa chính thức đưa phân kỳ 1 của dự án Cảng Phước An vào khai thác, nhưng bức tranh tài chính lại hiện rõ gam màu ảm đạm. Trong tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 27/6 tại Đồng Nai, doanh nghiệp lần đầu tiên lên kế hoạch lỗ vượt nửa nghìn tỷ đồng.

Mặc dù phân kỳ 1 của cảng Phước An đã được đưa vào vận hành từ quý IV/2024, PAP vẫn chưa thể đảo chiều kết quả kinh doanh. Năm 2025, doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu 150 tỷ đồng, nhưng dự kiến lỗ trước thuế đến 558,87 tỷ đồng – mức lỗ sâu nhất từ trước đến nay. So sánh với khoản lỗ 17,31 tỷ đồng của năm trước đó, quy mô thua lỗ năm nay tăng vọt do chi phí đầu tư lớn đổ dồn hạch toán trong giai đoạn đầu vận hành.
Theo báo cáo trình cổ đông, riêng chi phí xây dựng hạ tầng trong năm nay dự kiến đạt 1.565,44 tỷ đồng, trong khi mua sắm thiết bị chiếm gần 579 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng xác nhận nguyên nhân chính dẫn tới kết quả này là khoản lãi vay lớn phát sinh trong quá trình đầu tư phân kỳ 1, cộng thêm chi phí khấu hao khi giai đoạn này chính thức đi vào vận hành.
Tính đến hết quý I/2025, PAP ghi nhận doanh thu 13,69 tỷ đồng – cải thiện so với cùng kỳ không có doanh thu. Dù vậy, hoạt động kinh doanh vẫn dưới giá vốn, khiến công ty lỗ sau thuế tới 122,6 tỷ đồng. Lũy kế đến 31/3/2025, số lỗ đã tích tụ lên 153,8 tỷ đồng, tương đương 6,6% vốn điều lệ.
Không chỉ dừng lại ở phân kỳ 1, hiện PAP đang đẩy mạnh thi công phân kỳ 2 và thực hiện các thủ tục pháp lý để khởi công phân kỳ 3 của dự án. Bên cạnh đó, công ty cũng đang triển khai khu dịch vụ hậu cần với quy mô lên đến 550 ha, bao gồm khu công nghiệp (330 ha) và khu dịch vụ logistics (220,4 ha), với phần lớn diện tích đã hoàn tất bồi thường.
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển cho phân kỳ 1 đã được Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 13/2/2025. Tuy nhiên, triển vọng tài chính vẫn còn nhiều thách thức, buộc công ty phải đề xuất không chia cổ tức trong năm 2024 vì lỗ lũy kế chưa được xử lý.
Đáng chú ý, ngày 22/5/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với PAP với tổng mức phạt 327,5 triệu đồng do các vi phạm liên quan đến giao dịch với bên liên quan và việc công bố thông tin sai lệch.
Một trong những điểm đáng lưu ý là PAP đã thực hiện nhiều giao dịch tài chính có yếu tố liên quan đến nội bộ công ty nhưng không trình qua đại hội đồng cổ đông hoặc hội đồng quản trị – điều kiện bắt buộc theo luật định. Cụ thể, doanh nghiệp đã vay vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A – đơn vị có liên hệ trực tiếp với người nội bộ của PAP – mà không có quyết định phê duyệt theo đúng thẩm quyền.
Không dừng lại ở đó, trong ba năm gần nhất (2023, 2024 và đầu 2025), PAP đã liên tục cho các tổ chức có liên quan đến cổ đông hiện hữu vay vốn: 20 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư Xây dựng và Vật liệu xây dựng Sài Gòn trong năm 2023, 23,2 tỷ đồng vào năm 2024, và tiếp tục một khoản 20 tỷ đồng đầu năm nay. Sang tháng 1/2025, một khoản vay khác được cấp cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tâm Thành Tài – tổ chức cũng có quan hệ sở hữu chéo với các cổ đông của công ty.
Bên cạnh các giao dịch tài chính thiếu minh bạch, PAP còn bị xử phạt vì công bố sai lệch thông tin trong các báo cáo tiến độ sử dụng vốn năm 2023 và 2024. Cụ thể, doanh nghiệp đã không phản ánh đúng thực tế dòng tiền sử dụng cho những gói thầu trọng điểm trong dự án cảng, bao gồm GS1 (tư vấn giám sát san lấp, xử lý nền) và GS2 (tư vấn giám sát thi công bến cảng, kè, đường bãi, cầu, hệ thống kỹ thuật và công trình phụ trợ).
Với những sai phạm về công bố thông tin, công ty bị buộc phải đính chính hoặc hủy bỏ các thông tin đã đưa ra sai lệch. Đồng thời, PAP cũng bị xử lý vì chưa ban hành quy chế cho phép cổ đông tham gia họp Đại hội đồng cổ đông qua hình thức trực tuyến hoặc bỏ phiếu điện tử – điều vốn được khuyến nghị áp dụng nhằm minh bạch và nâng cao quyền cổ đông.
Cảng Phước An (Đồng Nai) là một trong những trung tâm trung chuyển container quốc tế, gần các vùng kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương. Được định vị là cửa ngõ giao thương xuất nhập khẩu phía Nam, bổ trợ cho Cát Lái và giảm tải cho Cái Mép