Kiến thức

Dự án đường sắt cao tốc hàng chục tỷ đô hoàn toàn tư nhân, không cần trợ lực từ chính quyền, đi hơn 350km mất chưa đến 2 tiếng

Ngọc Linh 26/06/2025 15:30

Tuyến đường sắt cao tốc với tốc độ thiết kế 320 km/h này nối 2 thành phố lớn đang bước vào giai đoạn tiền thi công cuối cùng.

Bước ngoặt đầu tiên của đường sắt cao tốc

Sau nhiều năm bị đánh giá là tụt hậu trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, Mỹ sắp chứng kiến dự án đầu tiên đạt tốc độ 320 km/h bước vào giai đoạn thi công: Brightline West, tuyến kết nối Las Vegas và vùng ngoại ô Los Angeles.

Tuyến đường sắt cao tốc bên Mỹ
Tuyến đường sắt cao tốc bên Brightline West được đánh giá hiện đại bậc nhất hiện nay

Dự án có chiều dài 351 km, sử dụng đoàn tàu điện hiện đại, vận hành trên tuyến đường chuyên biệt. Đây là mô hình đúng nghĩa đầu tiên tại Mỹ đáp ứng tiêu chuẩn của một tuyến đường sắt cao tốc cả về hạ tầng, tốc độ và dịch vụ. Theo thông tin từ Railway Supply, các thử nghiệm hiện trường trên toàn tuyến đã hoàn tất, cung cấp dữ liệu thiết kế cho hệ thống nhà ga, đường ray và các công trình phụ trợ.

Với thời gian di chuyển chỉ khoảng 2 giờ, Brightline West hứa hẹn sẽ trở thành phương tiện cạnh tranh trực tiếp với ô tô và hàng không, đồng thời góp phần giảm tải giao thông trên các xa lộ xuyên bang – nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giữa hai vùng đô thị lớn của miền Tây nước Mỹ.

Tư nhân đi trước: Khi Brightline vượt qua dự án công của California

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Brightline West là mô hình đầu tư tư nhân hoàn toàn. Trong khi dự án California High-Speed Rail do chính quyền bang đầu tư vẫn gặp khó khăn về vốn và pháp lý, thì Brightline lại nổi bật nhờ kinh nghiệm điều hành hiệu quả từ tuyến Miami – Orlando ở bờ Đông.

Brightline West thừa hưởng kinh nghiệm vận hành từ tuyến trước, áp dụng vào tuyến Las Vegas – California với quy mô và công nghệ mở rộng. Hệ thống sẽ có ga chính tại Las Vegas, cùng các điểm dừng tại Apple Valley, Hesperia và Rancho Cucamonga, tạo kết nối xuyên suốt khu vực đô thị đang phát triển mạnh mẽ.

Với giá vé dự kiến tương đương giá vé máy bay, tàu Brightline còn tích hợp các tiện ích như wifi, dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ, giúp nâng cao trải nghiệm hành khách. Dự án này ước tính phục vụ khoảng 11 triệu lượt khách/chiều/năm khi hoàn thành, chi phí đầu tư là 12 tỷ đô la.

Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc bên Mỹ
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc Brightline West

Đặc biệt, Brightline West sẽ tạo ra hơn 35.000 việc làm trong quá trình xây dựng, đồng thời mang lại tác động kinh tế ước tính hơn 10 tỷ USD cho khu vực Nevada và California – một tín hiệu khả quan cho các mô hình phát triển hạ tầng tư nhân tại Mỹ.

Từ Brightline West đến mạng lưới đường sắt cao tốc toàn vùng Tây Nam

Brightline West không chỉ dừng lại ở một tuyến riêng lẻ. Dự án được kỳ vọng là nền móng cho mạng lưới đường sắt cao tốc liên vùng Tây Nam nước Mỹ, với tầm nhìn mở rộng thông qua hành lang gọi là “Hành lang sa mạc tốc độ cao”. Hành lang này sẽ kết nối Brightline West với mạng lưới nội bang California, tạo nên hệ thống liên kết hiệu quả giữa các trung tâm đô thị lớn.

Bên cạnh lợi ích về mặt thời gian di chuyển và trải nghiệm hành khách, Brightline còn hướng đến mục tiêu giảm thiểu khí thải, thông qua việc sử dụng tàu chạy điện hoàn toàn, thay thế dần hình thức di chuyển cá nhân và hàng không nội địa ở cự ly ngắn.

Trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh chuyển đổi sang hạ tầng bền vững và thông minh, dự án này không chỉ mang tính đột phá về công nghệ, mà còn có giá trị biểu tượng khi đánh dấu bước khởi đầu thực chất cho chiến lược đường sắt cao tốc quốc gia.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Dự án đường sắt cao tốc hàng chục tỷ đô hoàn toàn tư nhân, không cần trợ lực từ chính quyền, đi hơn 350km mất chưa đến 2 tiếng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO