Chính sách - Đầu tư

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua những xã, phường nào ở Hà Tĩnh?

Tuấn Anh 06/07/2025 16:26

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có chiều dài hơn 1.500 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài khoảng 103,42 km với 3 nhà ga.

Hành trình của tuyến đường qua địa bàn Hà Tĩnh

Theo quy hoạch được phê duyệt, đoạn tuyến đi qua Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 103,42 km. Đây là một trong những đoạn dài nhất trong các tỉnh Bắc Trung Bộ. Dự án tại Hà Tĩnh bố trí tổng cộng 3 nhà ga, bao gồm 2 ga hành khách và 1 ga hàng hóa, phục vụ cả nhu cầu đi lại lẫn vận chuyển hàng hóa liên vùng.

Đường sắt cao tốc qua Hà Tĩnh
Sẽ đặt 3 ga trên tuyến đường sắt cao tốc chạy qua Hà Tĩnh

Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh đi qua 8 địa phương (theo mô hình chính quyền 3 cấp) gồm: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh (theo mô hình chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7, dự án đi qua 18 xã, 5 phường).

Để đảm bảo tiến độ và giảm thiểu tác động đến đời sống người dân, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch bố trí 35 khu tái định cư. Dự kiến phục vụ di dời và ổn định chỗ ở cho hơn 1.300 hộ dân. Công tác giải phóng mặt bằng, thống kê, kiểm đếm tài sản hiện đang được triển khai song song với việc khảo sát địa chất và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật.

Quy mô và phạm vi toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 1.541 km. Tuyến đường sắt cao tốc đi qua địa phận 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, gồm:

Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP. Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Trên tuyến sẽ xây dựng 23 nhà ga phục vụ hành khách và 5 nhà ga hàng hóa. Với tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h và tốc độ khai thác trung bình 320 km/h, dự án sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước. Đồng thời, hệ thống phương tiện vận tải hiện đại có khả năng phục vụ cả mục tiêu kinh tế lẫn quốc phòng – an ninh.

Theo kế hoạch tổng thể, dự án được chia thành nhiều giai đoạn để huy động vốn và triển khai phù hợp với năng lực giải ngân, điều kiện thực tế cũng như nhu cầu vận tải từng thời kỳ. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ tập trung đầu tư các đoạn ưu tiên có mật độ dân cư cao và nhu cầu đi lại lớn.

Tác động kinh tế - xã hội dự kiến tại Hà Tĩnh

Ngoài vai trò kết nối giao thông, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, Hà Tĩnh nằm ở vị trí trung chuyển quan trọng của miền Trung, có lợi thế kết nối các khu kinh tế như Vũng Áng, các cảng biển nước sâu và hệ thống quốc lộ.

Dự án sẽ góp phần hình thành các hành lang vận tải mới, hỗ trợ thu hút đầu tư công nghiệp, thương mại và du lịch. Các địa phương tại Hà Tĩnh sẽ có thêm điều kiện nâng cấp hạ tầng, đồng thời tạo động lực cho các ngành dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, dự án cũng đặt ra yêu cầu cao về công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng tăng, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2021–2030.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua những xã, phường nào ở Hà Tĩnh?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO