Dự án 231 Nguyễn Trãi "bất động" sau 5 năm: SRC - Hoành Sơn vẫn chưa làm theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước

Cập nhật: 08:22 | 19/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Khoản góp vốn của CTCP Cao su Sao Vàng vào Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn có trị giá 130 tỷ đồng, tương ứng 26% vốn điều lệ công ty vào năm 2016 để thực hiện dự án “Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao vàng – Hoành Sơn” tại số 231 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội, hiện đang được SRC trích lập dự phòng đến 906 triệu đồng.

Dự án “Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao Vàng – Hoành Sơn tại 231 Nguyễn Trãi thế nào sau 5 năm triển khai?

CTCP Cao su Sao Vàng (HOSE: SRC) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 với doanh thu thuần đạt 955,7 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 40 tỷ đồng, giảm 46%.

Giải trình cho kết quả kinh trong kỳ, phía SRC cho biết doanh thu giảm do doanh thu thương mại giảm, giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay tăng, chi phí vận chuyển tăng… kéo lùi lãi ròng năm 2021 so với năm ngoái.

Đáng chú ý, Báo cáo tài chính SCR cho biết, doanh nghiệp đã gia tăng khoản mục đầu tư vào công ty liên doanh liên kết từ 130 tỷ đồng đầu năm lên 505 tỷ đồng.

Phần gia tăng mới này đến từ việc tháng 11/2021, SCR góp vốn và Công ty Cổ phần Sao Vàng – Hoành Sơn với giá trị góp vốn trị giá 375 tỷ đồng, tương ứng 50% vốn điều lệ doanh nghiệp. Trong năm đầu tiên thành lập Công ty Cổ phần Sao Vàng – Hoành Sơn chưa ghi nhận doanh thu.

Trong khi đó, với khoản góp vốn vào Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn có trị giá 130 tỷ đồng, tương ứng 26% vốn điều lệ công ty vào năm 2016 để thực hiện dự án “Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao vàng – Hoành Sơn” tại số 231 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội, hiện đang được SRC trích lập dự phòng đến 906 triệu đồng.

1651-124

Thông tin từ BCTC đã kiểm toán 2021 cho biết, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn hiện đang thua lỗ 2 năm gần đây.

Hiện tại, SCR vẫn đang xây dựng lộ trình thoái vốn của công ty tại Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn trên cơ sở theo đúng quy định của pháp luật và bảo toàn vốn đầu tư.

Như vậy, sau 5 năm bắt tay cùng Tập đoàn Hoành Sơn để cùng thực hiện dự án “Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao Vàng – Hoành Sơn tại 231 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội, dự án này vẫn dường như “giậm chân tại chỗ”.

Cái bắt tay định mệnh

Được biết, năm 2016, SRC lựa chọn là Tập đoàn Hoành Sơn để cùng thực hiện dự án “Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao Vàng – Hoành Sơn" tại 231 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội.

Đồng thời, Hoành Sơn hỗ trợ kinh phí để Công ty CP Cao su Sao Vàng di dời Nhà máy số tiền 435 tỷ đồng chưa bao gồm các loại thuế, chia thành 04 lần chuyển tiền, thực hiện trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, hết năm 2016 Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã tạm ứng cho Công ty CP Cao su Sao Vàng là 143,5 tỷ đồng.

Theo đó, một pháp nhân dự án đã được lập ra là Công ty Dự án là Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn với vốn điều lệ tại thời điểm lập là 100 tỷ đồng. Trong đó Hoành Sơn góp 74%, còn SRC góp 26% vốn bằng nguồn vốn vay của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.

Số tiền góp vốn này được Hoành Sơn cho SRC vay với lãi suất 0%/năm trong thời hạn 36 tháng. Hết thời hạn vay vốn, SRC sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình tại Hoành Sơn theo quy định của pháp luật về chuyển nhượng vốn tại thời điểm chuyển nhượng.

Năm 2017, vốn điều lệ của Sao Vàng – Hoành Sơn được tăng từ 100 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng và thay đổi bổ sung thành viên góp vốn mới với tỷ lệ góp vốn bao gồm: Tập đoàn Hoành Sơn 44,59%; Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Hưng Thịnh Phát 29,41%; SRC vẫn giữ nguyên tỷ lệ 26%.

Tại ngày 31/12/2017, dự án Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao Vàng – Hoành Sơn vẫn đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 1 hoàn thành thủ tục pháp lý.

1746-capture
Ảnh: Trích BCTC SRC năm 2021.

Kiểm toán nhà nước vào cuộc

Tuy nhiên, có vẻ như đã phát sinh các vấn đề liên quan đến pháp luật trong quá trình góp vốn nói trên. Bằng chứng là ở phần ý kiến của kiểm toán tại Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017, công ty Kiểm toán Nhân Tâm Việt nhấn mạnh:

“Tính đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, Công ty chưa có kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán dự án Tổ hợp Thương mại và Nhà ở Sao Vàng – Hoành Sơn theo chuyên đề “Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Nam”.

Cũng tại thời điểm này, Ban Tổng giám đốc SRC cho biết, trong khi chờ đợi kết luận của kiểm toán nhà nước, công ty luôn tin tưởng Dự án được triển khai đúng quy định.

Năm 2018, SRC thông tin, do việc phải triển khai hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đang thiếu theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai và quy định về di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, SRC đã đề nghị phía Hoành Sơn ký phụ lục giãn tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư đến khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý và được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, theo phụ lục hợp đồng, việc chuyển tiền hỗ trợ lần 3 với số tiền 150 tỷ đồng sẽ được thực hiện đồng thời khi SRC hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và di dời Nhà máy theo quy định của pháp luật, được cấp thẩm quyền phê duyệt và sau khi SRC đã bàn giao cho Sao Vàng – Hoành Sơn một phần khu đất có diện tích khoảng từ 3ha – 4ha. Thời gian chuyển tiền sẽ đồng thời với thời gian bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, thực hiện theo các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, SRC cũng đang xây dựng kế hoạch thoái hết phần vốn góp tại Công ty TNHH Sao Vàng – Hoành Sơn phù hợp với quá trình triển khai hợp đồng hợp tác đầu tư trên sơ sở đúng các quy định của pháp luật và bảo toàn vốn đầu tư.

Điều này đặt ra dấu hỏi, phải chăng qua trình đất vàng 231 Nguyễn Trãi về tay tư nhân qua hình thức ký hợp đồng hợp tác giữa SRC và Hoành Sơn có nhiều điểm gợn?

Chỉ biết rằng, dù kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã ban hành hơn 4 năm. SRC cũng đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Sao Vàng – Hoành Sơn hơn 3 năm, song quá trình thoái vốn vẫn đang giậm chân tại chỗ.

1907-capture1
SRC trích lập 906 triệu đồng cho khoản đầu tư vào Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn cuối năm 2021.

Trong khi đó, với khoản đầu tư có giá trị ghi sổ 130 tỷ đồng vào công ty liên danh liên kết nói trên, Sao Vàng – Hoàng Sơn đã phải trích lập dự phòng 906 triệu đồng, tăng 315 triệu đồng sau 1 năm.

Mặt khác, dự án di dời nhà máy ra Hà Nam đã bị SRC dừng lại theo Nghị quyết nghị quyết số 114 được HĐQT ban hành ngày 15/6/2020. Đến ngày 21/10/2020, HĐQT SRC đã thống nhất chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng cho các nhà đầu tư có nhu cầu trên cơ sở thẩm định giá, bảo toàn vốn đầu tư.

Như vậy, việc SRC quyết định dừng việc triển khai thực hiện dự án di dời nhà máy tại số 231 Nguyễn Trãi, đồng nghĩa với việc "Tổ hợp thương mại và nhà ở Cao su Sao Vàng - Hoành Sơn" cũng "đóng băng".

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm