Dream Republic và Sheen Mega liệu có dùng kế “ve sầu thoát xác” sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm nghìn tỷ?

Cập nhật: 13:58 | 08/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Không giống như Tân Hoàng Minh và CTCP TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh xin bỏ cọc sau vụ trúng đấu giá những lô đất nghìn tỷ tại Thủ Thiêm, 2 đơn vị còn lại là CTCP Dream Republic (Dream Republic) và CTCP Sheen Mega lại có một động thái tương đối dị biệt.

Đến hạn chót, nhưng chưa doanh nghiệp nào nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

“Địa chấn” bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm, Cty Bình Minh liệu có theo chân Tân Hoàng Minh?

Sau Tân Hoàng Minh, thêm một doanh nghiệp xin bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm

Phạt 1 tỷ đồng/ 1 ngày vì lý do chậm nộp tiền

Như Kinh tế Chứng khoán đã thông tin, chiều 7/4, TPHCM tại cuộc họp báo về kết quả kinh tế xã hội quý 1/2022 do UBND TPHCM tổ chức, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (rộng 6.446 m2), với số tiền 3.800 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 (rộng 8.500 m2), với số tiền 4.000 tỷ đồng. Hiện hai doanh nghiệp chưa nộp tiền và có văn bản đề nghị phân kỳ làm 6 đợt để nộp tiền. Tuy nhiên các lý do được nêu không phù hợp theo quy định của pháp luật do đó chi cục thuế sẽ bắt đầu tính tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp”.

Cũng theo thông tin từ bà Hạnh, 2 đơn vị trên có đưa ra nhiều lý do. Tuy nhiên, các lý do doanh nghiệp nêu ra không phù hợp với quy định về mặt pháp lý. Do đó cả 2 doanh nghiệp sẽ chính thức bị xử lý theo quy định do trễ thời gian thanh toán nghĩa vụ tài chính. Mỗi ngày số tiền phạt tương đương khoảng 1 tỷ đồng. Cục Thuế sẽ theo dõi và cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

3953-11111
bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh (ảnh VOV)

Lạm bàn về câu chuyện trên, luật sư Huy An, Trưởng Văn phòng luật Huy An, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Theo như thông tin bà Hạnh cung cấp thì 2 đơn vị Dream Republi và Sheen Mega không xin bỏ cọc mà chỉ xin nộp chậm tiền mua tài sản thì trước tiên chủ tài sản có chấp nhận hay không? Nếu chủ tài sản đồng ý cho 2 đơn vị nộp chậm thì sẽ có chế tài phạt. Tuy nhiên cái đáng nói ở đây là phạt đến bao lâu và thông thường thì có gian cố định. Nếu sau thời gian đó mà khách hàng không nộp đủ thì chủ tài sản có quyền phạt cọc và chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản”.

Cùng liên quan về vấn đề trên, trao đổi với Kinh tế Chứng khoán, một chuyên gia về đấu giá nêu quan điểm: “Cái cần bây giờ là cần có văn bản trả lời của các bên có thẩm quyền liên quan. Cũng có thể huỷ hợp đồng mua bán giữa chủ tài sản và 2 khách hàng là Dream Republi và Sheen Mega nhưng chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Và thông thường quy trình diễn ra như này, chủ tài sản sẽ đốc thúc trả tiền còn khách hàng cứ làm đơn, văn bản xin giãn trả. Đến một ngưỡng nào đó (thời hạn) khách hàng vẫn không trả tiền thì chủ tài sản phải quyết định thu cọc và huỷ hợp đồng mua bán”.

Bất ngờ với tiềm lực tài chính của 2 đơn vị trúng 2 lô đất trị giá gần 8.000 tỷ đồng

Qua tìm hiểu được biết Dream Republic là doanh nghiệp tương đối non trẻ, thành lập ngày 4/10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng. 3 cổ đông sáng lập là bà Trần Thị Mộng Linh (sinh năm 1979), ông Đặng Minh Thắng (1985), ông Trương Ích Quốc (1979) lần lượt đăng ký góp vốn 120 tỷ đồng, 90 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 40%, 30% và 30% vốn.

Theo thông tin mà PV có được, ngoài chức danh Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Dream Republic, bà Trần Thị Mộng Linh còn tham gia góp vốn và đứng tên tại Công ty TNHH Tú Linh, Công ty TNHH Speed Pro Peak Performance.

4455-minh-09541440
Số phận 2 lô đất được trả giá gần 8000 tỷ đồng đi về đâu?

Không chỉ có thế, quá trình tìm hiểu về nhóm cổ đông sáng lập Dream Republic, PV Kinh tế Chứng khoán nhận thấy ông Đặng Minh Thắng đang đảm trách nhiều pháp nhân trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Innoware..

Người còn lại là ông Trương Ích Quốc là chủ pháp nhân Công ty TNHH Golden Universe, đồng thời cũng góp vốn tại CTCP Đầu tư City Field.

Không khác Dream Republic là mấy, thậm chí tuổi đời còn non trẻ hơn 2 năm, Sheen Mega trở nên “sáng loà” sau vụ trúng đấu giá Thủ Thiêm nghìn tỷ. Số liệu mà PV cập nhật được thì công ty này mới được thành lập tháng 11/2019, có trụ sở tại 32 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM, có số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Ba cổ đông của doanh nghiệp này là bà Nguyễn Thị Huyền (1985), bà Đặng Thị Hồng Hạnh (1996) và ông Nguyễn Ngọc Hiếu (1989). Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện là bà Nguyễn Thị Huyền.

Đáng chú ý, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Huyền còn là cổ đông sáng lập tại Công ty Đắc Vạn Hưng. Đắc Vạn Hưng gián tiếp sở hữu số cổ phần CTCP Tập đoàn Peninsula được Ngân hàng SCB định giá 2.285 tỷ đồng vào đầu năm 2021.

Nhưng điều bất ngờ hơn khi “soi” về tiềm lực tài chính của 2 đơn vị này. Theo đó, Dream Republic, tổng tài sản của doanh nghiệp này giai đoạn 2017 – 2020, lần lượt chỉ vỏn vẹn 8,7 triệu đồng, 15,9 triệu đồng, 20 triệu đồng và 15,7 triệu đồng. Doanh nghiệp cũng không hề phát sinh doanh thu kể từ khi thành lập. Sau 4 năm, Dream Republic lỗ lũy kế gần 450 triệu đồng

Tương tự Dream Republic, tổng tài sản của Sheen Mega tính tới cuối năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 27,6 triệu đồng. Trong khi đó doanh thu thuần cũng ở mức 0 đồng, khấu trừ chi phí khiến doanh nghiệp lỗ sau thuế trên 202 triệu đồng.

Từ những thông số mà Kinh tế Chứng khoán tổng hợp được, chắc hẳn nhiều người biết được kết cục 2 lô đất trị giá gần 8000 tỷ kia ra sao?

Kinh tế Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Đào Giang