Dragon Capital bán cổ phiếu FPT Retail (FRT) trong chuỗi 10 phiên điều chỉnh liên tiếp

Cập nhật: 06:18 | 17/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa bán ra 165.000 cổ phiếu FRT của FPT Retail, trong bối cảnh giá cổ phiếu này "chịu" 10 phiên điều chỉnh liên tiếp.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu tại Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT). Chi tiết, nhóm quỹ Dragon Capital đã bán ra 165.000 cổ phiếu FRT của FPT Retail trong phiên 11/1 thông qua quỹ CTBC Vietnam Equity Fund bán ra 150.000 cổ phiếu và quỹ KB Vietnam Focus Balanced Fund bán ra 15.000 cổ phiếu. Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của cả nhóm Dragon Capital tại FPT Retail giảm từ 11,06% xuống mức 10,94%.

Đáng chú ý, trong năm 2023, Dragon Capital đã mua ròng khoảng 5,4 triệu cổ phiếu FRT. Cụ thể, ngày 19/12/2023 nhóm quỹ Dragon Capital đã mua 50.000 cổ phiếu FRT, ngày 26/10/2023 đã mua 180.000 cổ phiếu FRT, ngày 25/9/2023 đã mua thêm 490.000 cổ phiếu FRT.

Động thái Dragon Capital hạ tỉ lệ sở hữu tại FPT Retail diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu FRT từ mức đỉnh lịch sử 107.000 đồng/cp thiết lập (phiên 29/12/2023) đã chịu áp lực điều chỉnh liên tục khi bước sang năm mới 2024.

Dragon Capital bán cổ phiếu FPT Retail (FRT) trong chuỗi 10 phiên điều chỉnh liên tiếp
Cổ phiếu FRT đang lấy lại đà "hồi phục" sau phiên 16/01/2024.

Kết phiên giao dịch ngày 15/1, FRT giảm 0,9% về mức 96.900 đồng/cp; khớp lệnh 445.000 đơn vị. Đây đã là phiên giảm giá thứ 10 liên tiếp của cổ phiếu bán lẻ này với mức giảm tổng cộng là 9,4% đồng thời là chuỗi giảm giá dài nhất sau gần 6 năm niêm yết trên HOSE. Cho tới ngày 16/01, cổ phiếu FRT mới có một phiên "hồi sức" khi tăng 1,34% trở lại ùng 98.000 đồng/cp.

Cũng trong khoảng thời gian trên, khối ngoại có 9 phiên bán ròng liên tiếp (từ ngày 3/1), tổng giá trị bán ở mức 133 tỷ đồng.

Trong khi năm 2023, cổ phiếu FRT đã ghi dấu ấn mạnh với mức tăng 76,4% giá trị lên mức đỉnh lịch sử. Động lực tăng giá chủ yếu đến từ kỳ vọng sinh lời của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Trái ngược với đà tăng cổ phiếu, hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 của FRT lại gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng kéo dài từ các yếu tố bất lợi của của ngành bán lẻ ICT kể từ đầu năm nay.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu 9 tháng năm 2023 của FRT đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi FPT Long Châu đóng góp 11.088 tỷ đồng, tăng 69%, vận hành 1.384 cửa hàng.

Ngược lại, chuỗi FPT Shop đóng góp 12.222 tỷ đồng, giảm 20% và đang vận hành 791 cửa hàng. Doanh thu online của FRT đạt 4.222 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và chiếm 18% doanh thu hợp nhất. Tuy nhiên sau cùng, FRT lại lỗ ròng 245 tỷ đồng, chịu tác động lớn bởi khoản lỗ trong quý 2/2023, trong khi cùng kỳ lãi 296 tỷ đồng.

Gần đây, FPT Retail được Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng với bức tranh kinh doanh tích cực, chủ yếu dựa vào chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Tổng quan, VDSC dự phóng doanh thu thuần trong quý cuối năm của FPT Retail sẽ lập kỷ lục 8.761 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, dù giảm 81% so với cùng kỳ nhưng sẽ chấm dứt được 2 quý thua lỗ trước đó.

Chuỗi FPT Shop dự kiến phục hồi 5% doanh thu so với quý liền trước nhờ cầu cao hơn trong mùa vàng mua sắm cuối năm với sự ra mắt của iPhone 15 series. Biên lợi nhuận hàng công nghệ của các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop cải thiện nhẹ trong quý III là tín hiệu đầu tiên cho thấy “cuộc chiến giá cả” có thể chấm dứt trong quý cuối năm.

Về triển vọng năm 2024, chuỗi nhà thuốc Long Châu có nhiều lợi thế để mở rộng thị phần ở cả kênh truyền thống và kênh hiện đại tại thị trường bán lẻ dược phẩm. Hiện doanh nghiệp có 1.384 nhà thuốc đang hoạt động trong thị trường có đến 60.000 cửa hàng thuốc truyền thống, do đó có dư địa mở rộng thị phần nhanh chóng.

So với các cửa hàng hiện đại khác như Pharmacity hay An Khang, VDSC đánh giá Long Châu hoạt động hiệu quả hơn. Hiện chuỗi bán lẻ thuốc của FPT Retail dẫn đầu về số lượng điểm bán, tổng số loại thuốc (SKU), doanh thu bình quân cửa hàng... với thị phần khoảng 55-60% kênh hiện đại.

Doanh thu thuần của Long Châu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm (2024-2028) là 17,3% nhờ tích cực mở rộng cửa hàng và phạm vi phủ sóng rộng hơn từ Bắc vào Nam. Tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn nhờ quyền lực lớn hơn với nhà cung cấp và việc tối ưu hóa chi phí đẩy tỷ suất lợi nhuận ròng lên mức 1,5-2,5%.

VDSC dự báo doanh thu năm 2024 của FPT Retail có thể tiến sát đến mốc gần 40.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ Long Châu khoảng 22.150 tỷ đồng và FPT Shop là 17.840 tỷ đồng.

"Bốc đầu" kịch trần sau khi chào sàn HOSE, Thủy điện Hủa Na (HNA) làm ăn ra sao?

Kết phiên giao dịch sáng 16/1, cổ phiếu HNA của Công ty CP Thuỷ điện Hủa Na - tân binh mới chào sàn HOSE giao ...

Dòng tiền cá mập "nổi sóng" tại nhóm Thép, VN-Index bất ngờ tăng "dựng đứng"

Diễn biến giao dịch ngày 16/01, dòng tiền cá mập bất ngờ đổ bộ vào nhóm Thép, đặc biệt với bộ đôi NKG và HSG ...

Đà gom ròng "lình xình" leo dốc, MWG được khối ngoại mạnh tay "giải ngân"

Kết phiên 16/01, khối ngoại đẩy mạnh lực mua trên toàn thị trường với tổng giá trị mua ròng đạt 132,08 tỷ đồng, tập trung ...

Mộng Diệp