Dòng tiền chú ý tới họ dầu khí

Cập nhật: 06:58 | 14/05/2019 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản thị trường đã phần nào phục hồi so với các phiên ngay sau đợt nghỉ lễ. Trong tuần từ 06 - 10/05/2019, cổ phiếu họ dầu khí được dòng tiền chú ý nhiều nhất.

Tuần giao dịch từ 06 – 10/05, thị trường chứng kiến sự sụt giảm của hai chỉ số chính. HOSE-Index giảm 2.65% về còn 952.55 điểm, HNX-Index giảm từ 0.95% còn 105.86 điểm.

Trong tuần, thanh khoản thị trường đã bớt cạn kiệt hơn so với trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trên hai sàn lần lượt là 151.3 triệu đơn vị/phiên và 37.1 triệu đơn vị/phiên, tương ứng, tăng 1.3% và 25.6% so với tuần trước đó. Giá trị giao dịch cũng theo đó cải thiện đáng kể. Sàn HOSE có giá trị giao dịch bình quân gần 3,800 tỷ đồng/phiên, tăng 15% so với tuần trước; sàn HNX ghi nhận kết quả 426 tỷ đồng/phiên, tăng hơn 24%.

Tổng quan thanh khoản tuần từ 06 - 10/05

dong tien chu y toi ho dau khi
Nguồn: VietstockFinance

Dựa vào con số bình quân, thanh khoản thị trường đang có diễn biến tích cực. Tuy nhiên, dựa vào diễn biến từng phiên, đâu đó vẫn còn những phiên cạn kiệt thanh khoản. Điển hình là phiên 10/09 với thanh khoản trên HOSE xuống khá thấp.

Thanh khoản trên hai sàn HOSE và HNX

dong tien chu y toi ho dau khi

Nhìn chi tiết hơn, cổ phiếu và họ dầu khí là nhóm thu hút dòng tiền nhất trong tuần qua. Hàng loạt mã liên quan ngành dầu khí trên cả hai sàn ghi nhận thanh khoản cải thiện so với tuần trước. Trên HOSE là POW, PVT, GAS và PVD; trên HNX là PVX, PVB, PVS và PVC.

Mặc dù có nhiều cổ phiếu họ dầu khí tăng thanh khoản trong tuần qua song mức tăng lại không đồng đều.

POW và PVX là hai mã tăng thanh khoản đột biến trong tuần. Theo đó, POW ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 1.7 triệu đơn vị/phiên; gấp hơn 2 lần so với tuần trước. Tuần qua, khối ngoại bán ròng đối với mã này. Còn về phần PVX, mã này có khối lượng giao dịch bình quân lên tới hơn 600,000 đơn vị/phiên, tăng trên 180% so với tuần trước. Trong khi đó, các mã khác chỉ ghi nhận mức tăng từ 30% - 50% về mặt khối lượng giao dịch bình quân.

Nói về nhóm ngành, các cổ phiếu bất động sản rơi vào tình trạng phân hóa trên sàn HOSE. Một số mã như DXG, DRH, SRC tăng thanhh khoản, ở chiều ngược lại các mã VRE, NBB, HPX, PDR có thanh khoản giảm đáng kể so với tuần trước đó.

Trên HNX, nhóm cổ phiếu có nhiều đại diện góp mặt trong danh sách tăng thanh khoản, bao gồm: NVB, SHS, SHB, ART. Tuy nhiên, mã trụ cột của nhóm này trên HNX là ACB lại ghi nhận thanh khoản sụt giảm.

Tuần qua, thị trường chứng kiến một số trường hợp đột biến về thanh khoản như BVH, PPI, HVG trên HOSE hay DCS, PVX trên HNX. Đáng chú ý, BVH có khối lượng giao dịch bình quân lên tới hơn 970,000 đơn vị/phiên. Thanh khoản tăng mạnh, song giá của các cổ phiếu này vẫn biến động theo chiều giảm.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

dong tien chu y toi ho dau khi
dong tien chu y toi ho dau khi

Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

dong tien chu y toi ho dau khi
dong tien chu y toi ho dau khi

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Theo FILI