Đồng Nai: Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ nhà ở xã hội

Cập nhật: 10:49 | 11/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đến tháng 9/2019, tỉnh Đồng Nai chỉ mới triển khai được 8 dự án nhà ở xã hội với quy mô 7.900 căn hộ trong khi số căn hộ được đưa vào sử dụng chưa đầy 3.000 căn...

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi

Bảng giá xe máy Honda Air Blade tháng 10/2019 mới nhất: Giá xe ngày 10/10

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi

Bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất ngày 9/10

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến năm 2025, Đồng Nai sẽ chuẩn bị quỹ đất để phát triển hơn 20.000 căn nhà ở xã hội tại các khu vực như Long Thành, TP. Long Khánh nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn những dự án nhà ở quy hoạch kéo dài không triển khai gây khó khăn cho người dân, rà soát lại đối tượng thuê mua dự án nhà ở xã hội, sau khi hoàn thành hạ tầng một số khu nhà ở xã hội chưa đảm bảo...

Từ đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét những dự án về nhà ở, đặc biệt là dự án nhà ở xã hội để yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Những hộ dân bị giải tỏa trắng nên kịp thời bố trí tái định cư giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Thực tế, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai mới thực hiện được hơn 2.900 căn nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu ở của người lao động, công nhân và những người thu nhập thấp.

Trước đó, địa phương này quy hoạch 49 dự án nhà ở xã hội với quy mô 158 ha, tương ứng khoảng 30.000 căn. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 8 dự án được triển khai xây dựng với quy mô gần 7.900 căn, tỷ lệ hoàn thành gần 37% trong đó có 11 dự án nhà ở xã hội bị thu hồi do do doanh nghiệp chậm trễ triển khai dự án, thấy dự án không hiệu quả xin rút lui hoặc xin chuyển mục đích đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai lý giải nguyên nhân khiến nhà ở xã hội không đạt được kết quả đề ra là các dự án nhà ở xã hội phần lớn đã có chủ đầu tư, song doanh nghiệp không mặn mà thực hiện vì thủ tục cấp phép đầu tư rườm rà, đất sạch chưa có sẵn, nguồn vốn vay ưu đãi cho bên xây dựng và bên mua lại khó tiếp cận. Do đó, các doanh nghiệp e ngại nhà xây dựng xong, người thu nhập thấp không vay được vốn ưu đãi sẽ không đủ khả năng chi trả.

Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, Đồng Nai có gần 1 triệu công nhân lao động và hàng ngàn công chức, viên chức có thu nhập thấp. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội là rất lớn. Nhu cầu này sẽ càng tăng lên khi tới đây tỉnh tiếp tục đầu tư mới và mở rộng hàng loạt khu công nghiệp. Vì vậy, việc giải bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp với Đồng Nai là không dễ dàng.

Khó khăn lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội là vốn để xây dựng và vốn hỗ trợ cho người mua nhà. UBND tỉnh dự tính sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ Phát triển nhà ở. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn Đồng Nai xem xét hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (ngân sách Nhà nước sẽ bù lãi suất). Đồng Nai tiếp tục đề xuất Chính phủ có những chính sách ưu đãi cho xây dựng nhà ở xã hội và người thu nhập thấp mua nhà đồng thời bỏ bớt những thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.

Theo quy định của Chính phủ, những dự án có diện tích đất lớn thì phải trích lại 20% diện tích để làm nhà ở xã hội . Đồng Nai có nhiều dự án có diện tích đất lớn phải trích lại 20% làm nhà ở xã hội theo quy định, song nhiều chủ đầu tư các dự án trên vẫn chưa bàn giao đất sạch lại cho địa phương. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chậm triển khai. Nhưng cũng có khu vực đất được giao làm dự án nhà ở xã hộixa khu dân cư, thiếu hạ tầng nên nhà đầu tư còn chần chừ.

Thực tế là ở những khu đất trên, doanh nghiệp có xây dựng nhà xong cũng khó bán, vì vị trí cách xa các khu công nghiệp. Đơn cử như các khu nhà ở xã hội xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) cách các khu công nghiệp từ 7 - 10 km, những khu vực xung quanh không có các dịch vụ đi kèm. Hay khu vực huyện Cẩm Mỹ, nơi đất đai còn nhiều, nhu cầu về nhà ở xã hội không lớn, nếu xây dựng tại thời điểm này khó tìm người mua...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, Đồng Nai là nơi công nghiệp phát triển, lao động nhập cư đông, nhu cầu về nhà ở xã hộilà rất lớn. Quá trình thực hiện các dự án nhà ở xã hội chậm do nhiều nguyên nhân nên các sở, ngành, địa phương phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện UBND tỉnh có 7 dự án nhà ở xã hội đang mời gọi nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện.

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi Bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất ngày 9/10

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH tháng 10/2019 mới nhất: Giá xe SH 2019 tại các đại lý dành cho cả ...

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi Bình Định chấp thuận Dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình hơn 1.400 tỷ đồng

TBCKVN - UBND tỉnh Bình Định mới đây đã ban hành Quyết định 3559 về việc chấp thuận đầu tư Dự án nhà ở xã ...

dong nai nguoi thu nhap thap mon moi cho nha o xa hoi Người lao động và gánh nặng an cư khi nhà giá rẻ ngày càng đắt

TBCKVN - Số lượng căn hộ bình dân trong rổ hàng căn hộ tại TP. HCM ngày càng sụt giảm khiến nhiều người có thu nhập ...

Hữu Dũng