Doanh nhân tuần qua: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng Vinfast món quà lớn

Cập nhật: 09:28 | 08/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Ông Phạm Nhật Vượng tặng riêng Vinfast 7.000 tỷ đồng, ông Hải Nguyễn làm Giám đốc huy động vốn cho công ty an ninh mạng của Vingroup, CEO Lê Hồng Minh tiết lộ lý do VNG hoãn IPO trên đất Mỹ, ca sĩ Khánh Phương bị tạm dừng giao dịch tài sản là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Doanh nhân tuần qua: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng Vinfast món quà lớn
Ông Phạm Nhật Vượng tặng riêng Vinfast 7.000 tỷ đồng

Ông Phạm Nhật Vượng tặng riêng Vinfast 7.000 tỷ đồng

VinFast thông báo, theo thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, tính đến ngày 30/9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp xe điện này. Ngoài ra, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân, tặng riêng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Như vậy, tổng số tiền mà Vinfast đã nhận từ ông Phạm Nhật Vượng và Vinfast là 30.000 tỷ đồng. Được biết, trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup.

Ngoài ra, theo bản cáo bạch F-1 của VinFast, 2 công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star) sẽ bán ra hơn 46,2 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Tổng số tiền thu được từ việc bán ra cổ phiếu VFS của VIG và Asian Star sẽ được dùng để tái đầu tư cho VinFast. Như vậy, tổng nguồn tiền hãng xe điện kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn.

Theo đại điện của Vingroup chia sẻ, việc hai công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng bán ra lượng cổ phiếu trên thể hiện vị tỷ phú này cùng Vingroup luôn đồng hành cùng VinFast khi đã hiện thực hóa khoản cam kết tài trợ và cho vay 2,5 tỷ USD.

Ông Hải Nguyễn làm Giám đốc huy động vốn cho công ty an ninh mạng của Vingroup

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ An ninh mạng VinCSS - thành viên của tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đã bổ nhiệm ông Hải Nguyễn vào vai trò Giám đốc huy động vốn (Chief FundRaising Officer - CFRO).

Trước khi gia nhập VinCSS, ông Hải Nguyên là một trong 3 CEO Việt Nam của một startup được vinh danh trong Forbes 30 Under 30 Asia năm 2017.

Được biết, ông Hải là người đồng sáng lập dự án Canavi và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ. Dự án đã tạo ra hơn 4.000 việc làm và thu hút đầu tư từ các công ty như ESP Capital, Hustle Fund và NIK Capital.

Ngoài ra, ông còn lãnh đạo một công ty do cựu Chủ tịch điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Oracle tài trợ và là thành viên HĐQT của một số công ty khởi nghiệp công nghệ được tài trợ khác trước đây.

Ông Lester Tan (Singapore) làm CEO Sabeco

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn - Sabeco (HOSE: SAB) vừa bổ nhiệm ông Lester Tan Teck Chuan làm Tổng giám đốc kể từ ngày 1/10.

Theo giới thiệu, ông Lester Tan mang quốc tịch Singapore, tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Willamette và có bằng thạc sĩ tại Đại học New York (Mỹ). Tân CEO của Sabeco đã có hơn 28 kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanmar, Mông Cổ, Singapore. Ngoài chức vụ mới tại Sabeco, ông đang phụ trách mảng bia cho thị trường Thái Lan của Công ty ThaiBev PLC.

Trước đó, ngày 26/4, HĐQT Sabeco đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Neo Gim Siong Bennett. Ông Bennett đã đảm nhiệm vị trí này kể từ tháng 7/2018.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, giải thích về lý do thay đổi Tổng giám đốc, thành viên HĐQT cho biết do ông Neo Gim Siong Bennet đã ở Sabeco 5 năm, đó là khoảng thời gian khá lâu để xa gia đình.

Hơn nữa, ông Bennet đã làm nhiều điều trong công cuộc chuyển đổi Sabeco trong những năm qua. Riêng năm 2022, lợi nhuận của Sabeco đạt mức kỷ lục và HĐQT tin rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa nhân sự mới, ý tưởng mới vào công tác lãnh đạo.

CEO Lê Hồng Minh tiết lộ lý do VNG hoãn IPO trên đất Mỹ

Tech in Asia cho hay, trong một thông báo nội bộ, CEO VNG Lê Hồng Minh đã chia sẻ với nhân viên về quyết định hoãn đợt IPO tại Mỹ vốn rất được mong đợi. Theo ông Lê Hồng Minh, lý do nằm ở tâm lý sẵn sàng của các nhà đầu tư với các đợt IPO công nghệ châu Á.

“Tôi muốn VNG IPO ở vị thế vững chắc và có cơ hội tăng giá tốt nhất sau khi chào sàn”, CEO VNG nói và khẳng định “Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức vào năm 2023, tất cả hoạt động kinh doanh của VNG đều đang phát triển tốt và chúng tôi đang nhìn thấy những cơ hội lớn trong các nỗ lực toàn cầu và AI của mình”.

Trước đó, Công ty CP VNG (UPCoM: VNZ) đã thông báo về việc công ty holding của họ là VNG Limited chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). Theo VNG, hồ sơ này sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được SEC công bố hiệu lực.

Tuy nhiên, hồi cuối tháng 9, VNG đã được khuyên nên tạm dừng kế hoạch IPO cho đến khi nhu cầu thị trường được cải thiện. Những diễn biến trái chiều hậu IPO của bộ ba Arm, Instacart và Klaviyo cho thấy, thị trường IPO của nước Mỹ vẫn chưa thể phục hồi sau 18 tháng trì trệ, do ảnh hưởng bởi lãi suất cao và sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán.

Ca sĩ Khánh Phương bị tạm dừng giao dịch tài sản

Liên quan đến Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam, ông Nguyễn Khánh Phương (ca sĩ Khánh Phương) đã bị Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đề nghị tạm dừng thực hiện các giao dịch tài sản. Ngoài ca sĩ Khánh Phương, còn 1 doanh nghiệp và 11 cá nhân khác cũng bị dừng giao dịch tài sản.

Trong cuộc gặp gỡ với Báo Công Thương, ông Khánh Phương tỏ ra ngạc nhiên với quyết định của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Theo giọng ca “Chiếc khăn gió ấm”, cá nhân nam ca sĩ không có tài sản hay một vấn đề gì liên quan tới công ty ở Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, nam ca sĩ còn tỏ ra bức xúc vì một số trang mạng xã hội, các trang web truyền thông không chính thống đã cắt cúp thông tin, dẫn tới hiểu nhầm cho người đọc.

Ca sĩ Khánh Phương chia sẻ: “Tôi chỉ mong truyền thông đừng lôi tên tôi vào vụ việc liên quan đến Thúy. Ai là người vi phạm, công ty nào thì hãy đưa thẳng tên, làm ơn đừng kéo tên tôi vào nếu nó không quá liên quan. Còn việc tôi có liên quan đến hay không, các cơ quan chức năng sẽ xác minh. Tôi không muốn người thân, khán giả của mình phải lo lắng, hỏi thăm vì những thông tin này”.

Doanh nhân tuần qua: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên top siêu giàu nhất hành tinh

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục thăng bậc trong bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh; “bầu” Đức thay đổi chiến lược kinh ...

Doanh nhân tuần qua: Lộ diện dàn Shark Tank mùa 6, CEO Yeah1 từ nhiệm sau 12 năm gắn bó

Lộ diện dàn Shark Tank mùa 6; Tổng giám đốc Yeah1 từ nhiệm sau 12 năm gắn bó... là những thông tin đáng chú ý ...

Bất động sản tuần qua: Đề xuất đầu tư 396 triệu USD nâng cấp quốc lộ nối Bắc Lào và Trung Quốc

Đề xuất đầu tư khoảng 396 triệu USD nâng cấp quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc; Quảng Ngãi quản chặt các ...

Ngọc Bích