Doanh nghiệp có “vết đen” vẫn tham gia đấu thầu?

Cập nhật: 19:17 | 03/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh có trụ sở tại TP Đà Nẵng từng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trúng thầu do vi phạm hợp đồng, không đủ năng lực và thực hiện theo đúng cam kết. Mặc dù hồ sơ doanh nghiệp có “vết đen”, đơn vị này vẫn tham gia đấu thầu hàng chục gói thầu trên nhiều tỉnh thành, vi phạm quy định Luật đấu thầu.

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 13 doanh nghiệp

Yếu tố tạo nên sức hút cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 3/12/2020

Theo tìm hiểu của PV, công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh có trụ sở tại Tầng 5 Tòa Nhà Lighthouse 1254 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, Đà Nẵng, thành lập vào ngày 22/7/2013 do ông Trần Duy Phương làm GĐ.

Ngành nghề chính của công ty này là Kinh doanh mua bán máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; Gia công cơ khí; Sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, văn phòng; Sản xuất kinh doanh đồ chơi; Sản xuất kinh doanh nội thất trường học và văn phòng; Xây dựng dân dụng và công nghiệp; Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin; Đại lý mua bán ký gửi hàng hóa.

Trên trang web của mạng đấu thầu, ngoài Mộc Nhật Minh, còn có 1 công ty khác có tên Cty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng cũng do ông Trần Duy Phương thành lập và đứng tên; (thành lập ngày 7/11/2012, quy mô lớn hơn với 300 nhân viên). Công ty này đăng ký hoạt động, kinh doanh các ngành nghề chính: Sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; Bán buôn đồ dùng gia đình; Đại lý, môi giới, đấu giá; Xây dựng nhà các loại; Dịch vụ lưu trú ngắn ngày; Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; Giáo dục nghề nghiệp; Kinh doanh bất động sản; Giáo dục mầm non; Giáo dục tiểu học; Sửa chữa nhà ở và trang trí nội thất; Buôn bán hàng tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng.

Được biết, Mộc Nhật Minh đã từng bị một chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng do đơn vị này không thực hiện đúng cam kết.

Cụ thể, tháng 10/2019, Mộc Nhật Minh trúng thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt thuộc Dự án Trang thiết bị máy điều hòa nhiệt độ 3 pha phòng POP, phòng máy Sở Thông tin và Truyền thông - Viễn thông Tây Ninh do Viễn thông Tây Ninh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau đó, Viễn thông Tây Ninh đã chủ động chấm dứt hợp đồng do nhà thầu vi phạm cam kết.

5743-moyyc-nhayyt-minh-yay-nayyng-1
Mộc Nhật Minh không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng nên bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng (ảnh báo đấu thầu)

Trả lời trước báo chí, đại diện Viễn thông Tây Ninh cho biết nguyên nhân do nhà thầu Mộc Nhật Minh không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo Khoản 1 Điều 9 của Hợp đồng; nhà thầu vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng, không tiến hành cung cấp, lắp đặt mà không có lý do chính đáng, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình và chất lượng hoạt động của thiết bị tổng đài.

Quyết định chấm dứt hợp đồng của Chủ đầu tư công bố ngày 12/12/2019 nêu rõ, đến hết ngày 18/12, nếu Nhà thầu Mộc Nhật Minh không tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng thì Viễn thông Tây Ninh đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trên trang web của hệ thống đấu thầu điện tử (Vụ Đấu thầu, Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho biết, Công ty TNHH MTV Mộc Nhật Minh đã từng tham gia 906 gói thầu, trong đó trúng 111 gói thầu, trượt 631 gói, 164 gói chưa có kết quả.

Theo quy định của Luật Đấu thầu về Tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm nhà thầu, ở nội dung “Lịch sử không hoàn thành hợp đồng” quy định, nhà thầu không vi phạm trong 3 năm gần nhất. Đối với những nhà thầu đã có quyết định xử phạt trong hoạt động đấu thầu mà vẫn kê khai hồ sơ dự thầu là vi phạm quy chế đấu thầu, không đủ năng lực để tham dự thầu.

Từ dẫn chứng trên có thể nhận thấy, mặc dù công ty Mộc Nhật Minh đã từng bị chấm dứt hợp đồng tại gói thầu cung cấp và lắp đặt thuộc Dự án Trang thiết bị máy điều hòa nhiệt độ 3 pha phòng POP, phòng máy Sở Thông tin và Truyền thông - Viễn thông Tây Ninh vào cuối năm 2019. Nhưng không biết vì nguyên cớ gì mà nhà thầu này vẫn tham gia đấu thầu nhiều gói khác?

Dữ liệu mà chúng tôi có được, trong năm 2020, Mộc Nhật Minh tham gia gói thầu mua sắm trang thiết bị nội thất cho Công an tỉnh Thừa Thiên Huế với giá dự thầu 382,5 triệu đồng (thấp hơn nhà thầu bỏ giá cao nhất hơn 52 triệu đồng).

Tháng 2/2020, Mộc Nhật Minh trúng thầu gói mua sắm bàn ghế làm việc văn phòng của Công ty điện lực Bình Phước với mức giá trúng thầu 153,27 triệu đồng; ngày 13/7/2020 trúng gói thầu mua thiết bị do BQL dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) có giá 263,7 triệu đồng; gói mua sắm thiết bị cho BQL DA xây dựng huyện Krông Buk với giá 643,5 triệu đồng…

Theo nguồn tin chúng tôi có được, Mộc Nhật Minh – Nhật Linh là hai pháp nhân khác nhau nhưng đã “dùng chung” một tài khoản trên mạng đấu thầu để có thể tham gia đấu thầu qua mạng.

Theo một chuyên gia đấu thầu thì hành vi trên đã vi phạm pháp luật đấu thầu và cần có sự vào cuộc, xác minh của các cơ quan có thẩm quyền.

Kinh tế Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Thái Bình