Doanh nghiệp bắt đầu thay thế con người bằng công cụ ChatGPT

Cập nhật: 20:29 | 28/02/2023 Theo dõi KTCK trên

OpenAI ban đầu ra mắt chatbotChatGPT vào cuối tháng 11/2022. Đến nay, không ít doanh nghiệp trên toàn cầu đã thay thế con người bằng công cụ chatbot nổi tiếng ChatGPT.

Lãi gần 5 tỷ USD, 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam báo lợi nhuận cao nhất 5 năm

Theo tạp chí Fortune, với mức độ phổ biến ngày càng lớn, không thể tránh khỏi việc chatbot AI ChatGPT của startup OpenAI được gã khổng lồ Microsoft hậu thuẫn thâm nhập vào một số hoạt động kinh doanh quan trọng của các công công ty.

OpenAI ban đầu ra mắt chatbotChatGPT vào cuối tháng 11/2022, nhưng chatbot trí tuệ nhân tạo này đã phát triển nhanh chóng và đạt 100 triệu người dùng chỉ sau hai tháng ra mắt.

Công cụ ChatGPT ngày càng phổ biến
Công cụ ChatGPT ngày càng phổ biến

Đầu tháng này, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT. Kết quả của cuộc khảo sát này chỉ ra rằng có khoảng gần một nửa số công ty tham gia khảo sát đã triển khai chatbot ChatGPT. Trong số này, khoảng một nửa công ty cho biết ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Stacie Haller, Trưởng Ban Cố vấn Nghề nghiệp của Resumebuilder.com cho biết: “Có rất nhiều sự phấn khích trong việc sử dụng ChatGPT. Vì công nghệ mới này chỉ mới phát triển ở nơi làm việc, người lao động chắc chắn cần phải suy nghĩ về việc nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy các nhà tuyển dụng đang tìm cách thay thế một số công việc bằng ChatGPT”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng ChatGPT nói với ResumeBuilders.com rằng công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, bao gồm 66% để viết mã (code), 58% để viết quảng cáo và sáng tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng và 52% để tóm tắt các cuộc họp cũng như nhiều lý do khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ sử dụng công cụ chatbot này để giúp viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn ứng tuyển.

"Nhìn chung, hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với công việc mà ChatGPT có thể làm được”, ResumeBuilder.com đã viết trong một thông cáo báo chí. "55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là “tuyệt vời”, trong khi 34% nói rằng “rất tốt”.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett: Càng giác ngộ sớm càng thành công sớm

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã ...

5 bài học kinh doanh nhìn từ hành trình thành công của Elon Musk

Ông chủ Tesla kiên trì, chấp nhận rủi ro, tìm giải pháp tốt nhất, tối ưu hóa sản phẩm, làm việc chăm chỉ trong quá ...

Top 6 bài học về tiền bạc bạn cần biết

Quản lí tiền bạc tốt giúp chúng ta chi tiêu một cách hợp lí và giảm bớt các áp lực kiếm tiền. Đem đến cho ...

Hồng Giang