Top 6 bài học về tiền bạc bạn cần biết

Cập nhật: 08:59 | 27/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Quản lí tiền bạc tốt giúp chúng ta chi tiêu một cách hợp lí và giảm bớt các áp lực kiếm tiền. Đem đến cho chúng ta cuộc sống sung túc và viên mãn.

Tiêu tiền ít hơn số tiền mình kiếm được

Nhiều người trong chúng ta thường tiêu nhiều tiền hơn số tiền mình làm ra. Điều này khiến chúng ta dễ rơi vào tình trạng nợ nần khi số tiền mua sắm và chi tiêu vượt quá ngân sách. Do đó, hãy tạo cho một vùng an toàn về tiền, tức là hãy tập cách tiết kiệm số tiền mình có được. Nhiều người cho rằng việc tiết kiệm không quan trọng như việc đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, biết tiết kiệm cũng là một cách hiệu quả để kiểm soát chi tiêu của bản thân. Mặc dù lợi nhuận kiếm được từ việc tiết kiệm rất nhỏ bé nhưng nó có thể giúp bạn hình thành thói quen trân trọng đồng tiền mình làm ra.

Cắt bỏ những chi tiêu không cần thiết

Ngày nay, có rất nhiều các bạn trẻ sử dụng tiền một cách phung phí. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cuộc sống không ổn định, bấp bênh, chật vật. Những bạn đó sử dụng quá nhiều chi phí cho các hoạt động không cần thiết, vô ích, vô nghĩa thậm chí có ảnh hưởng tiêu cực như: cờ bạc, rượu bia, cá độ,… Những việc làm này nên được loại bỏ, cắt giảm trong thời gian sớm nhất.

Top 6 bài học về tiền bạc bạn cần biết

Hãy điểm lại những khoản chi tiêu trong tháng vừa rồi của bạn, đánh giá từng khoản, sau đó cân nhắc loại bỏ những hoạt động không cần thiết. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc sử dụng tiền bạc một cách hợp lý.

Đầu tư theo nguyên tắc 6 chiếc lọ

Nguyên tắc 6 chiếc lọ được tạo ra bởi Harv Eker nhằm mục đích quản lý tài chính. 6 chiếc lọ trong nguyên tắc này tượng trưng cho việc chia thu nhập hàng tháng của bạn thành 6 phần. Chúng bao gồm:

Chi tiêu cần thiết (55%): phục vụ cho các nhu cầu không thể thiếu như ăn uống, di chuyển…

Tiết kiệm dài hạn (10%): đây là khoản tiết kiệm cho những mục đích dài hạn như xây nhà, mua xe,…

Giáo dục (5%): phục vụ cho các hoạt động phát triển cá nhân

Hưởng thụ (10%): đây là khoản ngân sách dành để vui chơi giải trí như du lịch, mua sắm,…

Tự do tài chính (10%)

Từ thiện (10%)

Áp dụng nguyên tắc này có thể giúp bạn cân bằng chi tiêu tốt hơn. Qua đó, bạn sẽ tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn cho tương lai. Ví dụ, nếu thu nhập của bạn là 10 triệu/tháng, dựa theo quy tắc trên, bạn trích ra ít nhất 1 triệu để đầu tư hoặc bỏ vào sổ tiết kiệm. Nhờ đó, bạn không chỉ sử dụng hợp lí nguồn thu nhập của mình mà còn đem lại lợi nhuận lâu dài trong tương lai.

Đầu tư cho bản thân

Nhiều người cho rằng cứ phải đầu tư vào kinh doanh, bất động sản mới có thể sinh lời lớn. Tuy nhiên, thực tế đầu tư cho bản thân mới là kênh tiềm năng nhất. Người không cập nhật kiến ​​thức, xu hướng mới sẽ dễ bị tụt lại phía sau. Ngoài việc truy cập các trang mạng xã hội, có nhiều cách để bạn làm giàu thêm kiến ​​thức, chẳng hạn như dành thời gian đọc sách hay tải ứng dụng học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, bạn cần biết đầu tư vào sức khỏe bằng việc chăm chỉ tập thể dục thể thao và ăn uống điều độ. Đây chính những khoản đầu tư cho những bước tiến lớn cho công việc trong tương lai và giúp bạn trở nên vững vàng và làm chủ được cuộc sống của chính mình.

Chuẩn bị tiền để nghỉ hưu

Khi chúng ta về hưu, nguồn thu nhập dần dần bị hạn chế và thu hẹp. Do đó, việc lên kế hoạch chuẩn bị tiền cho quãng thời gian nghỉ hưu là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bài học này thường được nhiều cá nhân bỏ qua và coi nhẹ, thế nhưng, chuẩn bị tiền cho quãng thời gian nghỉ hưu cũng chính là chuẩn bị cho tương lai của chúng ta.

Để chuẩn bị tiền cho quãng thời gian về hưu này, bạn có thể lựa chọn nhiều cách tiết kiệm, đầu tư khác nhau như: gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, đầu tư, tham gia những quỹ bảo hiểm, kiếm tiền online tự do thời gian…

“Kinh nghiệm vàng” trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư ...

Đầu tư chứng khoán: "Nói không với dò đáy, đoán đỉnh"

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, Trưởng ban Đào tạo Phát triển Công ty ...

Đừng bao giờ chủ quan khi quản lý danh mục đầu tư của mình

Thị trường chứng khoán năm 2023 được dự báo sẽ hồi phục một cách mạnh mẽ, tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời ...

Phương Chi