Độ xe máy tay ga như thế nào để đẹp và bền?

Cập nhật: 14:53 | 29/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Độ xe máy tay ga trở nên phổ biến trong vài năm qua, khi phân khúc xe này trở nên sôi động và giá thành dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết độ xe máy tay ga đúng cách.

Phải trả bao nhiêu tiền mỗi tháng khi mua xe máy Honda Lead 2022 trả góp?

Xe máy 'giấc mơ' phiên bản Thái - Việt, nên chọn xe Dream nào tốt nhất?

Trong khoảng vài năm trở lại đây, xe máy tay ga trở nên phổ biến vì có nhiều mẫu xe cho nam hơn cũng như sự tiện lợi khi đi trong phố. Sau khi phổ biến hơn, nhu cầu nâng cấp xe tay ga tăng lên.

Độ xe máy tay ga như thế nào để đẹp và bền?

Từ đó, độ xe máy tay ga trở thành trào lưu chơi xe mới trong giới trẻ và các bản độ dựa trên xe tay ga ra lò nhiều hơn.

Độ xe máy tay ga là gì?

Độ xe tay ga là hình thức nâng cấp xe, làm thay đổi xe so với nguyên bản. Theo công năng, độ xe được chia làm 2 loại, gồm độ ngoại hình (độ kiểng) và nâng cấp hiệu suất (độ máy).

Về nguyên tắc, dù bạn chỉ thay đổi 1 bộ phận trên xe cũng gọi là độ. Có nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng phải thay đổi nhiều hoặc toàn bộ xe mới được gọi là độ. Nếu bạn chỉ thay đổi một vài chi tiết của xe thì chỉ gọi là lắp đồ chơi.

Độ xe tay ga được đánh giá là thú chơi tốn kém khi một chiếc xe độ ở mức vừa phải cũng tiêu tốn của chủ xe từ vài triệu đến chục triệu đồng.

Xe máy tay ga “độ kiểng”

“Độ kiếng” hiểu nôm na là nâng cấp, thay đổi những bộ phận bên ngoài của xe như dàn nhựa, mâm, lốp, phanh, đồng hồ, đèn… Độ xe dựa vào mắt thẩm mỹ của chủ xe nên có thể nói rằng, rất ít bản độ giống nhau đến 100%.

Có nhiều cách độ kiểng đang được các tay chơi áp dụng. Phương pháp đơn giản và cũng rẻ tiền nhất là thay bộ phận có sẵn từ mẫu xe khác. Ví dụ như lắp kính chiếu hậu của xe Yamaha Z125 cho các dòng xe khác hoặc lắp cần số, ống xả của Dream cho Wave hoặc ngược lại. Đây là phương pháp thích hợp với người muốn thay đổi ngoại hình xe nhưng không muốn quá nổi bật.

Phương pháp nâng cấp được nhiều người ưa chuộng là thay thế bộ phận đến từ các thương hiệu chuyên độ xe. Tùy vào túi tiền mà chủ xe lựa chọn các thương hiệu phù hợp. Các hãng cung cấp đồ độ xe nổi tiếng như Racing Boy, YSS ở nhóm bình dân hay Brembo, Ohlins, Nitron ở nhóm cao cấp. Mức giá đồ chơi của các hãng này cũng dao động từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.

Độ xe máy tay ga như thế nào để đẹp và bền?

Khi các hãng độ cũng không thể đáp ứng, những tay độ xe tìm đến phương pháp lắp đồ của xe mô tô phân khối lớn cho xe tay ga. Đơn cử là các bộ phận như giảm xóc, đĩa phanh hay tay phanh.

“Dàn áo” (cách gọi nôm na của dàn nhựa) cũng là phần được các tay độ chú trọng nhiều nhất. Phần lớn các bản độ đều can thiệp vào dàn áo, từ cơ bản như đổi tem đến đổi màu hay thậm chí ốp sợi carbon cho thân xe.

Hiện nay, độ kiểng là phương pháp được ưa chuộng nhất vì đa phần dễ tháo lắp cũng như thể hiện được cá tính của chủ xe. Hiện nay, bản độ kiểng xe tay ga đắt nhất Việt Nam từng được ghi nhận thuộc về chiếc SH 150i của một biker ở Hà Nội với chi phí lên đến 700 triệu đồng.

Xe máy Honda Future 2022: Ông hoàng xe số, xứng danh huyền thoại Honda

Nâng cấp hiệu suất xe máy tay ga

Dù không phổ biến như độ kiểng, nâng cấp hiệu suất (độ máy) cho xe tay ga vẫn là “trường phái” không thể thiếu khi nhắc đến xe độ nói chung. Độ máy đã xuất hiện tại Việt Nam trước độ kiểng rất lâu.

Thực hiện lâu, phức tạp là nguyên nhân khiến độ máy chưa thực sự phổ biến. Bù lại, xe đã can thiệp phần này cho hiệu suất tốt hơn. Một chiếc xe nâng cấp hiệu suất đúng cách sẽ cải thiện cả gia tốc (nước đề) cũng như vận tốc tối đa (nước hậu).

Về cơ bản, nâng cấp xe tay ga về mặt hiệu suất được chia làm 2 loại: không can thiệp đến động cơ và can thiệp vào động cơ.

Không can thiệp đến động cơ là phương pháp nâng cấp được ưa chuộng hơn vì giữ “zin” được cho động cơ. Người chơi xe có thể nâng cấp từ cơ bản như phần nồi xe (giúp xe vọt hơn và vận hành trơn tru hơn) đến gói pô xăng lửa (nâng cấp ống xả, bộ chế hòa khí, ECU…).

Can thiệp đến động cơ sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất nhưng bù lại, động cơ sẽ không còn nguyên bản và có thể bị hãng từ chối bảo hành nếu gặp trục trặc. Bộ phận nền tảng của phương pháp này là xy-lanh và piston. Nói cách khác, người chơi xe sẽ thay thế xy-lanh, piston nguyên bản bằng loại có dung tích lớn hơn, cho ra công suất ấn tượng hơn.

Đi kèm với xy-lanh, piston mới, một số chi tiết trong động cơ có thể được thay đổi theo yêu cầu sử dụng của chủ xe. Do can thiệp đến động cơ, chi phí của phương pháp nâng cấp này khá đắt đỏ, có thể lên đến 100 trăm triệu đồng nếu chủ xe lựa chọn những trang bị cao cấp nhất. Mức giá cao, có thể gặp rắc rối với pháp luật là nguyên nhân chính khiến phương pháp này chưa thật sự phổ biến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy tay ga thể thao Honda NVX 155 VVA thế hệ II có gì mới so với đời trước?

Xe máy Yamaha NVX 155 VVA thế hệ II là phiên bản xe tay ga mới nhất ra mắt năm 2022. Cùng tìm xem mẫu ...

4 mẫu xe máy tay ga 50 cc phù hợp với nữ sinh rất đáng mua

Nếu bạn đang tìm một mẫu xe máy không cần bằng lái, thiết kế trẻ trung, giá cả hợp lý và sở hữu nhiều tiện ...

So sánh xe máy Honda SH 125 và 150, mua loại nào tốt nhất?

Honda SH luôn là dòng xe máy sang trọng và gây tiếng vang ngay từ khi về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay ...

Thuận An (t/h)