Diễn biến mới tại vụ kiện nghìn tỷ liên quan đến Vạn Thịnh Phát của Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Cập nhật: 10:36 | 29/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Do hồ sơ đền bù vụ tranh chấp tại dự án Phước Kiển giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, tòa án đã quyết định hủy bỏ phán quyết ban hành trước đó.

Mới đây, ngày 27/12/2023, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) đã thông báo về việc nhận được Quyết định số 2542/2023/QD-PQTT đề ngày 05/12/2023 của Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết yêu cầu hủy Phán quyết trọng tài của Công ty CP Đầu tư Sunny Island.

Diễn biến mới tại vụ kiện nghìn tỷ liên quan đến Vạn Thịnh Phát của Quốc Cường Gia Lai (QCG)
Quốc Cường Gia Lai vừa công bố thông tin mới nhất về dự án bất động sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát

Quốc Cường Gia Lai cho hay, ngày 18/5 và 6/6/2023, Sunny Island (bị đơn trong vụ tranh chấp số 63/20HCM được giải quyết bởi Hội đồng trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) theo phán quyết trọng tài ngày 10/5/2023) đã có đơn gửi yêu cầu Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh hủy phán quyết trọng tài.

Sau đó, hội đồng trọng tài đã tiến hành các phiên họp ngày 28/8/2023; 8/9/2023 và 05/12/2023 để giải quyết theo quy định đối với “yêu cầu hủy phán quyết trọng tài” của Sunny Island. Theo nhận định của Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh thì toàn bộ các lý do mà Sunny Island đưa ra cho yêu cầu hủy phán quyết là không có cơ sở, không có căn cứ, phán quyết trọng tài không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của Sunny Island, Tòa án đã nhận được ý kiến của Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an về việc toàn bộ hồ sơ đền bù 65ha mà trọng tài “tuyên” buộc Sunny Island phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai, hiện là tài liệu chứng cứ của vụ án hình sự liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Vì liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát nên căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 68 Luật Trọng tài Thương mại, “tòa án chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63/20HCM ngày 10/5/2023” và Sunny Island chịu lệ phí 500.000 đồng.

Diễn biến mới tại vụ kiện nghìn tỷ liên quan đến Vạn Thịnh Phát của Quốc Cường Gia Lai (QCG)
Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai vẫn chỉ là bãi đất trống

Vụ tranh chấp nói trên chính thức “nổ” ra vào cuối năm 2021 khi Sunny Island tố Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối, chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng thông qua thoả thuận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) có diện tích 90,65ha.

Theo Sunny Island, tháng 8/2017, Quốc Cường Gia Lai được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển. Trước đó, tháng 3/2017, doanh nghiệp phố núi đã thỏa thuận chuyển nhượng dự án này cho Sunny Island bằng hợp đồng hứa mua hứa bán. Tuy nhiên, theo Sunny Island, dù doanh nghiệp này đã thanh toán số tiền 2.882 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai nhưng dự án không thực hiện được.

Đến ngày 10/5/2023, VIAC đã đưa ra phán quyết liên quan đến vụ tranh chấp giữa Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai. Theo đó, VIAC buộc Sunny Island phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà bị đơn đã nhận từ nguyên đơn theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017. VIAC cũng tuyên bố việc Sunny Island giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65 ha từ Quốc Cường Gia Lai cho Ngân hàng SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai là vi phạm hợp đồng và vi phạm quy định của pháp luật.

VIAC buộc Sunny Island hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai 50% phí trọng tài là gần 3,4 tỷ đồng trong vòng 30 ngày, nếu chậm sẽ phải trả lãi 10%/năm. Cũng theo phán quyết này, VIAC đã không chấp nhận yêu cầu của Quốc Cường Gia Lai về việc buộc Sunny Island hoàn trả toàn bộ phí luật sư do Quốc Cường Gia Lai chưa cung cấp thông tin cụ thể về giá trị của chi phí luật sư…

Được biết, trong quá trình điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã rà soát, xác minh, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ các hành vi phạm tội, tài khoản, tài sản đứng tên bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) hoặc những cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa theo quy định pháp luật.

Riêng đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã tạm giữ 1.266 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - bản gốc); 1.784 bản photocoppy sổ đỏ; danh sách 269 nhà đất cho thuê và nhiều hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển (TP.HCM)… Bên cạnh đó, có tới 1.237 bất động sản, trong đó có nhiều bất động sản liên quan Quốc Cường Gia Lai (QCG) và một số bất động sản ở Đồng Nai bị kê biên.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) quyết định giải thể công ty Phước Kiển

CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) công bố thông tin HĐQT đã thông qua việc giải thể Công ty TNHH Bất động sản Quốc ...

Quốc Cường Gia Lai trước nỗi lo nhiều dự án bị đình trệ

TBCKVN - Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HOSE – Mã chứng khoán: QCG) tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 diễn ra chiều 22/6 ...

Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi quý II gần 9 tỷ đồng, giảm 18%

Lãi sau thuế của Quốc Cường Gia Lai (QCG) trong quý 2 đạt gần 9 tỷ đồng giảm 18%, lãi ròng ở mức 9 tỷ ...

Hà Lê