ĐHĐCĐ MWG: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới thành tập đoàn 10 tỉ USD

Cập nhật: 09:27 | 07/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Chiều ngày 6/6, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã tiến hành Đại hội cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) thường niên 2020.    

dhdcd mwg phat trien nong nghiep cong nghe cao huong toi thanh tap doan 10 ti usd

ĐHĐCĐ PCC1: Đặt mục tiêu tăng trưởng cao năm 2020, ưu tiên phát triển điện gió

dhdcd mwg phat trien nong nghiep cong nghe cao huong toi thanh tap doan 10 ti usd

Gặp nhiều khó khăn, Tisco muốn điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh

dhdcd mwg phat trien nong nghiep cong nghe cao huong toi thanh tap doan 10 ti usd
ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Thế Giới Di Động.

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2019 MWG đạt 102.174 tỉ đồng doanh thu thuần và 3.836 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST), tương ứng thực hiện được 94% kế hoạch doanh thu và vượt 7% kế hoạch LNST cả năm.

MWG mở mới hai cửa hàng mỗi ngày, đưa tổng quy mô lên 3.058 cửa hàng. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh (BHX) cùng vượt mốc 1.000 cửa hàng tính tháng 12/2019.

Ngoài ra, MWG còn có 1.013 cửa hàng bán lẻ điện thoại, bao gồm 996 cửa hàng TGDĐ và 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ (ĐTSR). Chuỗi Bigphone có 19 siêu thị tại Campuchia.

Đồng thời, công ty ra mắt cửa hàng điện máy Bigphone+ đầu tiên tại Campuchia sau ba năm đưa thương hiệu bán lẻ điện thoại Bigphone thử nghiệm ngoài thị trường Việt Nam.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 đầy thách thức

Năm 2020 được dự báo nhiều khó khăn, đặc biệt dịch COVID-19 diễn ra trong thời gian qua đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế.

Hầu hết các ngành nghề kinh doanh đều chịu ảnh hưởng tiêu cực do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sự sụt giảm trong tổng cầu tiêu thụ và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do các biện pháp quyết liệt của Chính Phủ để kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Mặc dù nằm trong nhóm các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh, MWG vẫn đặt mục tiêu phấn đấu cho năm 2020 tiếp tục tăng trưởng doanh thu nhờ sự chuyển đổi các cửa hàng TGDĐ sang ĐMX và sự mở rộng mạnh mẽ của chuỗi BHX.

Kế hoạch được thông qua, MWG kì vọng doanh thu thuần năm nay đạt 110.000 tỉ đồng, tăng 8% so với kết quả đạt được trong năm 2019. Lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 10% về 3.450 tỉ đồng.

dhdcd mwg phat trien nong nghiep cong nghe cao huong toi thanh tap doan 10 ti usd
Kế hoạch kinh doanh 2020 đã được điều chỉnh. (Nguồn: MWG)

Kế hoạch này được công ty đặt ra dựa trên bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đã được Chính Phủ kiểm soát tốt từ cuối tháng 4 và giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo, dẫn đến việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Lãnh đạo MWG cho biết, kế hoạch này là thách thức, đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của công ty. Bởi lẽ, đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX.

Tham gia thị trường sản xuất rau sạch với dự án 4K Farm

Đây là dự án mà Ban lãnh đạo MWG đặc biệt hé lộ trong phần cuối cùng của cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020.

“Đây là ước mơ của tôi. Khi BHX đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng.” - Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Mô hình trồng rau sạch với tên gọi 4KFarm, với 4 tiêu chuẩn: Không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gien.

dhdcd mwg phat trien nong nghiep cong nghe cao huong toi thanh tap doan 10 ti usd
Bó rau 4KFarm. (Nguồn: bachhoaxanh)

Theo chia sẻ của đại diện 4KFarm - ông Cao Nhật Anh Tú, dự án này là mô hình kết hợp giữa vườn rau nhà trồng và công nghệ hiện đại. Công ty có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho người nông dân và cam kết bao tiêu đầu ra, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng thông qua Bách Hóa Xanh (BHX). 4KFarm không thu mua sản phẩm từ các bên thứ ba không hợp tác, mà chỉ mua từ những đối tác nông dân của dự án.

Ông Tú cho biết, các hộ nông dân có sẵn đất, còn 4KFarm sẽ tạm ứng chi phí để triển khai trồng các loại rau theo nhu cầu thị trường, và cung cấp các vật tư cần thiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, 4KFarm có vườn rau tại khu vực Châu Pha, vùng quy hoạch nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong vòng 9 tháng tới, MWG đặt mục tiêu triển khai 60 ngàn m2 diện tích trồng rau. Quy mô này có thể đáp ứng 20% nhu cầu của BHX trong khu vực TP HCM, Chủ tịch Tài cho hay.

Kế hoạch của MWG trong 5 năm tới?

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết, chúng tôi đặt kế hoạch từng năm chứ không đặt kế hoạch nhiều năm. Việc này còn phụ thuộc vào BHX trong tương lai. Nhưng khoảng 3-4 năm nữa MWG sẽ trở thành tập đoàn 10 tỉ USD

Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh chia sẻ: “Thực ra bước vào ngành bán lẻ thực phẩm thì còn số 10 tỉ USD không là gì cả. Thật sự cách đây vài ba năm, mình nghĩ bán mắm muối tương cà không khó nhiều nhưng thực sự bước vào thì khó thật.

Giải quyết được cái khó này sẽ xuất hiện cái khó khác nên có thể mình chậm hơn một chút để hoàn thành mục tiêu. Yên tâm 10 tỉ USD chắc chắn đạt được”.

Lâm Tuyền

Tin liên quan