ĐHCĐ Yeah1 (YEG) và thông điệp "Đừng xây nhà trên đất người khác" của Chủ tịch

Cập nhật: 16:19 | 08/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại ĐHCĐ thường niên 2019 của Yeah1 tổ chức sáng 08/05, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thừa nhận, khi phát triển quá nhanh, rủi ro sẽ phát sinh hệ thống với vấn đề mà họ chưa thể lường trước.  

dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich Yeah1 chỉ lãi 10 tỷ trong quý I
dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich Không thu xếp được tài chính, Phó TGĐ Yeah1 chỉ mua được 1/10 lượng cổ phần đăng kí
dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich YouTube gia hạn thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1 thêm 2 tuần

Kết quả tồi sau lệnh trừng phạt

Tại Đại hội, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) cho biết, đang chịu rất nhiều áp lực sau chưa đầy một năm niêm yết trên sàn chứng khoán. Đỉnh điểm là đầu tháng 3 năm nay, công ty cùng lúc đối mặt với thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung của Youtube và hàng loạt nhận định trái chiều của dư luận.

dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich

"41 năm cuộc đời tôi chưa bao giờ trải qua nhiều biến cố đến như vậy", ông Tống nói. Sau sự cố này, công ty vừa đàm phán với đối tác, vừa sắp xếp lại các mảng kinh doanh để đảm bảo chiến lược trở thành hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại Việt Nam nên kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng trong ngắn hạn. Việc này có thể phải chậm lại ít nhất 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich

Trước đó, Youtube đã cáo buộc SpringMe Pte.Ltd. – hệ thống đa kênh (MCN) mà Yeah1 gián tiếp nắm gần 17% cổ phần khi đó đã quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình của Youtube. Điều này dẫn đến việc Youtube áp dụng chính sách tương tự với các công ty khác liên quan đến hoạt động Youtube AdSense trực thuộc của Yeah1 là Yeah1 Pte Ltd và ScaleLab LLC.

“Lượng nội dung mới tải lên mỗi ngày của chúng tôi khoảng 400 giờ, bằng tất cả các đài truyền hình tại Việt Nam cộng lại. Khi phát triển nhanh quá, rủi ro xuất hiện. Sự cố vừa rồi Youtube cho Yeah1 một bài học là muốn đi ra thế giới thì những bài học này phải vượt qua. Bài học đó trả giá cực kỳ đắt. Học mà phải trả phí thì độ thẩm thấu sẽ phải cao”, ông Tống nói và cho biết, hiện vẫn tiếp tục đàm phán với Youtube về sự cố trên nhưng với bài toán này, sẽ phải mất ít nhất 6 tháng để YEG vượt qua.

Việc YouTube chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1 được dự đoán có thể khiến công ty trực tiếp mất đi nguồn thu từ quản lý quảng cáo cho đối tác, hoạt động đã đóng góp 16% doanh thu và 13% lợi nhuận sau thuế năm 2018.

dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich

Đây cũng là lý do, năm 2019, Ban lãnh đạo Yeah1 chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn nhiều so với cùng kì, lần lượt đạt 2.000 tỷ đồng và 240 tỷ đồng.

Ba tháng đầu năm, công ty mới hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và chưa đến 5% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Ban lãnh đạo cho rằng các yếu tố chính kéo lợi nhuận giảm đến 80% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 10 tỷ đồng đến từ việc tăng nhiều chi phí như tổ chức sự kiện để quảng bá hình ảnh, truyền thông liên quan đến sự cố mạng đa kênh trên YouTube, thuê và di dời văn phòng sang địa điểm mới...

HĐQT Yeah1 cũng trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án không chia cổ tức năm 2018, thay vào đó sử dụng lợi nhuận chưa phân phối cộng thêm thặng dư vốn cổ phần từ đợt phát hành riêng lẻ trước đó để mua cổ phiếu quỹ.

Thù lao cho HĐQT năm nay được đề xuất tăng lên 3% lợi nhuận sau thuế hợp nhất (ước tính khoảng 5,6 tỷ đồng).

Trên sàn chứng khoán TP. HCM, giá cổ phiếu YEG đang ở mức 109.000 đồng/cổ phiếu, giảm 55% so với đầu tháng 3 trước khi YouTube tuyên bố chấm dứt hợp tác với công ty này.

Một bài học nhớ đời

“Đừng xây nhà trên đất người khác, đó là bài học với Yeah1 khi sự cố đó không chỉ ảnh hưởng hệ thống đa kênh mà còn khiến các đối tác ở mảng khác quan ngại. Yeah1 sẽ đầu tư vào nền tảng riêng của mình mà việc vừa vào công ty xây dựng mạng xã hội trên app là một ví dụ”, Chủ tịch Yeah1 nói về kế hoạch dần tự chủ về nội dung.

dhcd yeah1 yeg va thong diep dung xay nha tren dat nguoi khac cua chu tich

Hiện tại, nội dung YEG tự sản xuất chưa nhiều và mới chỉ phục vụ người xem Việt Nam. Để có người xem từ các nước có CPM cao hơn, YEG cần các nội dung mang tính toàn cầu và phi ngôn ngữ như phim giải trí cho trẻ em, dạy nấu ăn, clip hài, review game...

Theo đó, YEG đang hợp tác với chủ sở hữu của Something Big (Pháp) để sản xuất các nội dung hoạt hình cho trẻ em. Công ty cũng hợp tác với Viacom (Mỹ) để phân phối độc quyền các nội dung hoạt hình thương hiệu Nickelodeon trên YouTube và Facebook của YEG tại thị trường Việt Nam và Thái Lan.

“Chúng tôi cho rằng YEG sẽ theo xu hướng chung trên thế giới đó là M&A giữa Kênh phân phối nội dung và bên làm nội dung. Sau M&A, sẽ là mô hình kinh doanh nội dung kỹ thuật số, với đa dạng các hoạt động từ sản xuất nội dung, phát triển tài năng và quảng cáo. Sở hữu nội dung của riêng mình và tận dụng mạng lưới đa nền tảng để đưa tới người dùng, đây là mô hình bền vững hơn là một MCN đơn thuần với nguồn thu phụ thuộc lớn vào các chính sách của YouTube”, Rồng Việt phân tích.

Hữu Dũng