Đề xuất nâng hạn mức cho vay tín chấp để chặn “tín dụng đen”

Cập nhật: 17:59 | 26/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hôm nay, 26/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các giải pháp của ngành ngân hàng góp phần hạn chế tín dụng đen.  

de xuat nang han muc cho vay tin chap de chan tin dung den Ngành ngân hàng lên kế hoạch đối phó với tín dụng đen
de xuat nang han muc cho vay tin chap de chan tin dung den Vì sao “tín dụng đen” có đất sống?
de xuat nang han muc cho vay tin chap de chan tin dung den Cảnh giác với chiêu cho vay tiền không cần thế chấp

Lãnh đạo Vụ tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, việc nâng gấp đôi mức cho vay không có tài sản đảm bảo với khách hàng cá nhân, hộ gia đình lên tới 200 triệu đồng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân sẽ góp phần hạn chế tình trạng khách hàng tìm đến các nguồn vốn khác như 'tín dụng đen'.

de xuat nang han muc cho vay tin chap de chan tin dung den
Ảnh minh họa

Về giải pháp, ông Vũ Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, NHNH đã khẩn trương trình Chính phủ ký ban Nghị định 116/2018/NĐ-CP với điểm nhấn đột phá đó là sẽ nâng gấp đôi mức cho vay không có tài sản đảm bảo của một số đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình. Cụ thể: Cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng; Cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

Đối tượng cho vay tín dụng đen hầu hết là các cá nhân, doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng, có hoạt động cho vay trái phép đối với người dân vay tiền, với lãi suất cao.

Được biết, Bộ Công an hiện đang triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, trong đó tập trung tổng rà soát các tiệm cầm đồ, công ty cho vay tài chính (có phép và không phép) để từ đó phân công, phân cấp quản lý, đấu tranh, phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước ở các địa phương, các sở, ngành có liên quan để tiến hành kiểm tra, xử lý, thu hồi giấy phép hoạt động các cơ sở vi phạm”.

Trường hợp bị các đối tượng thuộc nơi cho vay tín dụng đen đe dọa, cơ quan công an đề nghị người bị hại có thể đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc trình báo với Công an xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú. Khi trình báo, cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bạn viết đơn, làm các thủ tục theo quy định, hướng dẫn cách xử lý các tình huống tiếp theo. Đường dây nóng 24/24h của lực lượng Công an là 113, hoàn toàn miễn phí cước liên lạc.

Hoài Dương