Chuyển động

Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An: Đèo Cả sẵn sàng vào việc

Thu Hà 11/09/2025 17:15

Tập đoàn Đèo Cả trình bày kế hoạch đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An, khẳng định sẵn sàng lập hồ sơ dự án ngay trong tháng 9/2025.

Ngày 10/9, tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Đèo Cả nhằm thảo luận đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An. Đây là dự án theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) và phương thức đối tác công – tư (PPP), được kỳ vọng trở thành điểm nhấn giao thông – đô thị mới của miền Trung.

cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Đèo Cả

Tại cuộc họp, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết tập đoàn đã hoàn tất nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư, sẵn sàng triển khai lập hồ sơ dự án ngay trong tháng 9/2025. Liên danh tham gia gồm nhiều đối tác lớn như KITA Group và FUTA Group là nhà đầu tư; VPBankTPBank cam kết cung cấp tín dụng; các đơn vị tư vấn quốc tế như China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; công nghệ kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors đảm trách.

Đèo Cả đề xuất hai phương án kết nối Đà Nẵng – Hội An, cả hai đều theo hình thức PPP gắn mô hình TOD. Hợp đồng có thể linh hoạt: BT (thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm), BTL (kết hợp quỹ đất và quyền vận hành), hoặc BOO (nhà đầu tư tự vận hành và phát triển TOD). Để bảo đảm cân bằng tài chính, dự án có thể cần phần vốn từ ngân sách nhà nước khi quỹ đất đối ứng và khu vực TOD chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư, vận hành.

Theo ông Mai, công nghệ và kỹ thuật đã sẵn sàng để dự án hoàn thành vào năm 2030. Giai đoạn sau, tuyến có thể kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng. Quy trình lập đề xuất sẽ gồm ba bước báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND thành phố và nhà đầu tư nhằm bảo đảm minh bạch, hiệu quả.

Ông Vương Văn Tường – Phó Chủ tịch HĐQT KITA Group nhấn mạnh sự kết hợp giữa doanh nghiệp hạ tầng hàng đầu như Đèo Cả và nhà phát triển bất động sản lớn như KITA sẽ tạo hiệu quả cộng hưởng cho dự án.

Đại diện TPBank, ông Đinh Tiến Đức khẳng định ngân hàng sẵn sàng đồng hành huy động vốn, dựa trên kinh nghiệm hợp tác thành công với Đèo Cả ở nhiều công trình trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị của Đèo Cả, cho biết thành phố sẽ xem xét kỹ hồ sơ và lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông cam kết toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Đến nay, Đà Nẵng chưa có hệ thống đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quy hoạch giao thông đến năm 2030 dự kiến hình thành 2 tuyến metro với tổng chiều dài 24 km. Tầm nhìn đến 2040 sẽ mở rộng 3 tuyến với 49 km và đến 2045 hoàn thiện 11 tuyến dài 131 km, bao gồm cả metro (MRT) và đường sắt nhẹ (LRT) phục vụ giao thông đô thị và du lịch.

Nếu được thông qua, tuyến Đà Nẵng – Hội An sẽ là bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược này, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại, mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An: Đèo Cả sẵn sàng vào việc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO