Đất Xanh Services (DXS) chuẩn bị phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP cao hơn thị giá 23%

Cập nhật: 11:44 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 12/1, Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS) sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP), tương đương 0,87% số cổ phiếu đang lưu hành, với giá phát hành là 10.000 đồng/cp, tương ứng cao hơn 23% thị giá.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo đã nhận được tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS).

Chi tiết, Đất Xanh Services dự kiến phát hành 5 triệu cổ phiếu cho người lao động với mệnh giá 10.000 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị phát hành đạt 50 tỷ đồng. Tỷ lệ phát hành tương đương 0,87% tổng số lượng cổ phiếu DXS đang lưu hành. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DXS đang giao dịch loanh quanh vùng 7.670 đồng/cp, như vậy, mệnh giá cổ phiếu mà DXS chuẩn bị phát hành đang cao hơn 23%.

Nguồn vốn phát hành cổ phiếu được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán năm 2022. Lô cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng từ 1-4 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, tiến độ giải tỏa là 25% mỗi năm. Ngày phát hành cổ phiếu thưởng được thông báo là 12/01/2024.

Đất Xanh Services (DXS) chuẩn bị phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP cao hơn thị giá 23%
Văn bản thông báo từ Đất Xanh Services.

Kỳ vọng kinh doanh dần phục hồi vào nửa đầu năm 2024

Từ sau đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh của Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đã sụt giảm và chính thức tạo đáy trong quý 1/2023. Doanh thu thuần trong quý 2/2023 và quý 3/2023 của doanh nghiệp này đã có dấu hiệu hồi phục. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp trong quý 3/2023 đạt tới 44%, tăng trưởng khá tốt so với 02 quý liền trước.

Tuy nhiên, lãi ròng trong quý 3/2023 của Đất Xanh Services chỉ đem về 25 tỷ đồng, không phục hồi rõ rệt như doanh thu. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí lãi vay của doanh nghiệp này vẫn đang ở mức cao so với mặt bằng chung của những năm trước đây.

Phần lớn doanh thu thuần của Đất Xanh Services hiện đến từ doanh thu môi giới bán bất động sản. Hiện tại tổng số môi giới của doanh nghiệp này là khoảng 2.500 nhân sự, giảm mạnh so với mức đỉnh điểm 7.500 nhân sự. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chiến dịch kinh doanh của Đất Xanh Services.

Trong thời gian tới, Đất Xanh Services sẽ tập trung đào tạo nhân sự môi giới bất động sản để có đủ nguồn lực cho việc tiếp tục chào bán các dự án sẵn có và tung ra các sản phẩm mới.

Tính hết cuối quý 3/2023, tổng tài sản của Đất Xanh Services đạt 16.120 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Chiếm tỷ trọng phần lớn tài sản của doanh nghiệp này là các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn với tổng giá trị lên tới 10.719 tỷ đồng.

Trong đó, riêng tiền ký quỹ cho các hợp đồng môi giới bán các dự án (như Đất Quảng Riverside, Gem Sky World,…) là 4.542 tỷ đồng. Ngoài ra, Đất Xanh Services có ghi nhận 2.303 tỷ đồng tiền tạm ứng cho Bất động sản Hà An - công ty trong cùng Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG). Cho nên doanh thu mà Đất Xanh Services thu được từ việc bán sản phẩm cho Tập đoàn Đất Xanh chiếm tỷ trọng khá lớn.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của Đất Xanh Services đang đạt mức 4.069 tỷ đồng, chủ yếu là tiền phát triển tại loạt dự án. Hiện ban lãnh đạo Đất Xanh Services đánh giá thị trường bất động sản có thể ấm lại và chuyển mình vào giữa năm 2024.

Với kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục kể từ cuối tháng 6/2024, cùng với việc tăng số lượng môi giới, và giỏ hàng sẵn có, nhiều tổ chức tài chính nhận định tiến độ bán hàng của Đất Xanh Services sẽ dần hồi phục trong nửa đầu năm 2024 và chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm 2024.

Các dự án chủ lực mà Đất Xanh Services đang chào bán thuộc phân khúc trung bình tập trung ở các khu vực lân cận thành phố như Tiền Hải City, KĐT Ngọc Dương, Gem Sky World… Trong năm 2024, doanh nghiệp này sẽ triển khai thêm loạt dự án của chủ đầu tư Tecco (Tecco Tower Bình Dương), chủ đầu tư A&P (dự án ở Thuận An, Long An)…

Đất Xanh Services (DXS): Lợi nhuận sụt giảm, cắt giảm 4.000 nhân sự, khoản phải thu chiếm 67% tổng tài sản

Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, DXS: HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với ...

Chủ tịch Đất Xanh Lương Trí Thìn đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu rẻ hơn gần 37% so với giá thị trường

Kết phiên 25/12, cổ phiếu DXG của Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh đạt vùng 19.000 đồng/cp. Như vậy vị Chủ tịch doanh nghiệp ...

Cổ phiếu "họ Viettel" đua nhau bứt tốc, cổ đông như "ngồi trên lửa" với cảm giác đu đỉnh

Mở cửa ngày 4/1, cổ phiếu VTK tăng 7,65%, thiết lập đỉnh giá mới với vùng giá 38.000 đồng/cp. Bên cạnh đó, cổ phiếu CTR ...

Mộng Diệp