"Đại gia" ngành giải khát SABECO chuyển đổi chiến lược kinh doanh

Cập nhật: 08:08 | 18/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - SABECO (HOSE: SAB) đang đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số với mục tiêu cuối cùng là gia tăng tính hiệu quả, năng suất và hiểu đúng thị hiếu người tiêu dùng.

dai gia nganh giai khat sabeco chuyen doi chien luoc kinh doanh

Theo ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc của SABECO, SABECO 4.0 là một chương trình chiến lược nhằm chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên việc chuyển đổi số. Chương trình này tập trung vào chuyển đổi quy trình kinh doanh, cấu trúc tổ chức, thu thập và khai thác dữ liệu, cải thiện luồng thông tin để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, cải thiện cấu trúc quản trị và tự động hóa kinh doanh.

Dự án SABECO 4.0 cũng phù hợp với định hướng chiến lược của Chính phủ về chuyển đổi số để chuẩn bị cho nền công nghiệp 4.0 và đảm bảo rằng Việt Nam có thể tận dụng những cơ hội mà chuyển đổi số mang lại.

Trong giai đoạn hiện tại của dự án SABECO 4.0, SABECO sẽ tập trung vào việc chuyển đổi mô hình phân phối và bán hàng của công ty, bao gồm thiết lập hệ thống giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện giúp SABECO đạt được các chỉ tiêu theo chiến lược phát triển kinh doanh; chuẩn hóa các quy trình bán hàng theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; áp dụng hệ thống giải pháp bán hàng đồng bộ; tập trung và tăng cường khả năng giám sát và kiểm soát các hoạt động dựa trên dữ liệu; đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực có khả năng vận hành các hệ thống mới.

Ông Teo Hong Keng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của SABECO cho biết: “SABECO 4.0 sẽ giúp chúng tôi chuẩn hóa các quy trình nội bộ để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và năng suất hơn, cũng như hiểu rõ hơn thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng”.

Trên thị trường chứng khoán, tại thời điểm 9h40 ngày 18/6, cổ phiếu SAB đang giao dịch tại mức 169.400 đồng/cổ phiếu (tăng 2,2%).

Tuy nhiên, so với thời điểm ngày 1/6/2020, giá cổ phiếu SAB tại thời điểm chốt phiên ngày 17/6 bị mất 11.600 đồng về thị giá qua đó "thổi bay" hơn 7.400 tỷ đồng.

Có hay không việc chủ Thái muốn nhượng SABECO?

Liên quan đến Sabeco, hồi đầu tháng 6, thị trường xuất hiện thông tin tỷ phú Thái muốn nhượng cổ phần tại SABECO sang nhà đầu tư khác và Bộ Công Thương có thể mua lại số cổ phần này với mức giá 130.000 đồng/cổ phiếu, mới đây, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương khẳng định: "Thông tin nêu trên là hoàn toàn không có cơ sở. Hiện Bộ không có chủ trương mua lại cổ phần của Sabeco".

Ông Hải cho biết thêm, Việt Nam đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau dịch, mở rộng và đưa ra các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp tại Việt Nam sớm ổn định hoạt động sản xuất.

Việc tung tin sai sự thật hoặc đưa các thông tin không có cơ sở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các doanh nghiệp, các tổ chức, cũng như gây thiệt hại cho nền kinh tế xã hội, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trước đó, ThaiBev - công ty mẹ của Vietnam Beverage, cổ đông lớn nhất của Sabeco cũng phải lên tiếng phủ nhận chuyện đang tìm kiếm người mua lại mảng kinh doanh tại Việt Nam.

"Công ty không có ý định bán lại hoạt động kinh doanh tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào", ThaiBev khẳng định và cam kết hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của các mảng tại Việt Nam, đặc biệt với Sabeco nhằm củng cố vị thế nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á và dẫn đầu trong ngành bia.

Năm 2017, công ty của tỷ phú Thái chi gần 5 tỷ USD mua lại cổ phần tại Sabeco, với mức giá 320.000 đồng một cổ phiếu. Năm 2018, doanh thu thuần Sabeco tăng 5% và tiếp đà tăng trưởng trong 2019. Tuy nhiên, Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020 đã tác động không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Sabeco quý I ghi nhận doanh thu thuần 4.900 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế quý đầu năm của Sabeco giảm gần một nửa, xấp xỉ 720 tỷ đồng, thấp nhất trong 7 năm qua.

dai gia nganh giai khat sabeco chuyen doi chien luoc kinh doanh

Doanh thu và sản lượng ngành bia giảm sâu, nguyên nhân do đâu?

KTCKVN - Trước tác động kép dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có cồn, nhất là với rượu, ...

dai gia nganh giai khat sabeco chuyen doi chien luoc kinh doanh

Hai 'ông lớn' ngành bia lỗ đậm, vốn hóa bốc hơi nghìn tỷ vì COVID-19

KTCKVN - Nghị định 100 và đại dịch COVID-19 đẩy các ông lớn ngành bia vào thua lỗ, nhấn chìm giá cổ phiếu và thổi ...

dai gia nganh giai khat sabeco chuyen doi chien luoc kinh doanh

Cưỡng chế thuế với Sabeco hết hiệu lực

KTCKVN - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE – Mã chứng khoán: SAB) thông báo ...

Ngọc Lâm