Đà Nẵng xin nộp hơn 1.200 tỷ để giữa lại “đất vàng”

Cập nhật: 08:01 | 29/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất tại khu phức hợp Sân vận động Chi Lăng.  

da nang xin nop hon 1200 ty de giua lai dat vang Đất vàng 'dậy sóng': Loạt quan chức nhúng chàm, lao lý
da nang xin nop hon 1200 ty de giua lai dat vang Đà Nẵng: Câu chuyện trúng đấu giá nhưng không được nhận đất từ “sau cánh gà”
da nang xin nop hon 1200 ty de giua lai dat vang Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đoạn cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng

Theo đó, TP Đà Nẵng muốn chuyển trả toàn bộ 1.251 tỷ đồng tiền sử dụng đất doanh nghiệp khi được giao đất đã nộp vào ngân sách để giữ lại toàn bộ diện tích đất sân Chi Lăng.

da nang xin nop hon 1200 ty de giua lai dat vang
Sân vân động Chi Lăng

Được biết ở thời điểm hiện tại, Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) và Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CBBank) đều là ngân hàng 100% vốn Nhà nước. Do đó, Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo NHNN xem xét kiến nghị này để thành phố thực hiện thay các nghĩa vụ thi hành án của người sử dụng đất đối với bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm.

Còn nhớ vào năm 2010, thực hiện chủ trương di dời sân vận động ra khỏi trung tâm thành phố và dành khu đất tại khu vực sân vận động Chi Lăng để phục vụ mục đích phát triển kinh tế, thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương thu hồi khu đất này để kêu gọi đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ tại phần đất Sân vận động Chi Lăng.

Quá trình kêu gọi đầu tư vào năm 2010, thành phố chỉ nhận được đề nghị tham gia đầu tư dự án của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Vì vậy, TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị lập thủ tục giao khu đất cho công ty này để triển khai thực hiện dự án. Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đã đề nghị tách thửa cho các công ty thành viên và được UBND Thành phố chấp thuận.

Được biết, sân Chi Lăng hiện tại đang là tài sản thi hành án với số tiền hơn 3.900 tỷ đồng trong vụ án Phạm Công Danh. Qua rà soát, TP Đà Nẵng nhận thấy được những vi phạm trong quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai, xây dựng… đối với dự án. Tuy nhiên, do đây là tài sản thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa nên không thể thu hồi lại khu đất này để khắc phục các sai phạm đã xảy ra trước đây.

Nam Thiên