Cuối cùng, tỷ phú Elon Musk mua hay không mua Twitter?

Cập nhật: 08:33 | 18/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thương vụ trị giá 44 tỷ USD giữa Twitter và tỷ phú Elon Musk tưởng như đã "chốt đơn". Tuy nhiên cuối tuần qua, vị tỷ phú này bất ngờ tuyên bố "chưa vội mua lại Twitter".

3143-ty-phu-elon-musk
Tỷ phú Elon Musk

Sự chần chừ của tỷ phú Elon Musk đã khiến cổ phiếu của mạng xã hội Twitter chìm xuống đáy còn "nhanh hơn một con tàu đắm". Ngay sau dòng tweet quay xe của Elon Musk, cổ phiếu Twitter đã mất 20% giá trị và sau khi hồi phục vẫn mất tới gần 10%. Vậy lý do cho sự "quay xe" này là gì?

Nhiều nguồn tin cho biết, Elon Musk đang rà soát lại một lượt trước khi chính thức xuống tiền. Khi thông báo về việc mua lại Twitter, Elon Musk cũng đã ra điều kiện rất rõ ràng rằng ông muốn mạng xã hội này phải có nhiều tài khoản chính chủ hơn và phải xóa bớt các tài khoản ảo.

Theo CNBC, Elon Musk có vẻ như đang chơi chiêu "ép giá" Twitter trước khi mua lại. Sau 2 dòng tweet của Musk, giá trị thị trường của Twitter từ mức 44 tỷ USD ban đầu đã giảm xuống còn 35 tỷ USD. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng đây là kế hoãn binh của Elon Musk và sau đây sẽ chẳng có mua bán gì nữa.

"Có vẻ như Elon Musk đang muốn thoát ra khỏi thương vụ này, chứ thông tin về các tài khoản giả mạo trên Twitter thì đã được công bố bởi Ủy ban Chứng khoán Mỹ từ nhiều năm qua. Elon Musk không thể không biết", bà Sara Silver, Giáo sư Báo chí Tài chính thuộc Đại học Quinnipac, Mỹ, nhận định.

Nếu thực sự Elon Musk "quay xe", thì khoản tiền phạt mà ông này phải nộp là 1 tỷ USD, không thấm tháp vào đâu so với khối tài sản hơn 200 tỷ USD. Kể cả khi thương vụ đổ bể, dường như Elon Musk vẫn được nhiều hơn là mất.

"Elon Musk đã kịp mượn tiếng của thương vụ này để bán một lượng cổ phiếu Tesla đang sở hữu với giá tốt. Trước đó, Elon Musk đã dựa vào twitter để xây dựng hình ảnh cá nhân của mình như một tỷ phú dám nghĩ dám làm và qua đó đẩy cao uy tín của công ty Tesla", bà Sara Silver, Giáo sư Báo chí Tài chính thuộc Đại học Quinnipac, Mỹ, đánh giá.

Về phía Twitter, hãng này hầu như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thương lượng với Elon Musk. Nếu có ý định kiện Elon Musk vì hủy thương vụ thì Twitter cũng phải gánh rất nhiều loại phí kiện tụng và cũng sẽ không tránh khỏi tình hình nhiễu loạn trong nội bộ công ty khi trước mắt, 2 giám đốc đã rời khỏi ghế quản trị của Twitter.

Tỷ phú Elon Musk dự nâng gấp 5 lần doanh thu hàng năm tại Twitter

Theo New York Times, tỷ phú Mỹ Elon Musk - người sáng lập Tesla và Công ty Sản xuất Tàu vũ trụ SpaceX dự định ...

Tỷ phú Elon Musk: Muốn mở rộng phạm vi tiếp cận Twitter vượt khỏi "thị trường ngách"

Tỷ phú Elon Musk cho biết, ông muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của Twitte vượt ra ngoài "thị trường ngách" cho đến khi ...

Elon Musk chính thức sở hữu hoàn toàn Twitter

Sau khi mua cổ phần của các nền tảng truyền thông xã hội trong tháng 4/2022, Elon Musk đã đồng ý mua Twitter với giá ...

Thuận Thảo