"Cuộc đua" nợ thuế tháng 7 tại Hà Nội đã ngã ngũ...

Cập nhật: 11:26 | 26/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Trễm trệ" trên ngôi đầu danh sách nợ tháng 7 mà Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công bố là các đơn vị: CTCP Đầu tư Xây dựng đô thị Bắc Hà với 17,13 tỷ đồng; CTCP Tập đoàn Bất động sản Hoàng Gia với 14,5 tỷ đồng; CTCP Kiến trúc – Xây dựng phát triển số 1 với 1,8 tỷ đồng; CTCP Xây dựng Châu Minh Phát 1,8 tỷ đồng…

cuoc dua no thue thang 7 tai ha noi da nga ngu Khoản nợ 12.000 tỷ của An Quý Hưng đến từ đâu?
cuoc dua no thue thang 7 tai ha noi da nga ngu Danh sách doanh nghiệp nợ thuế đất: Lũng Lô 5 đạt thứ hạng cao

CTCP Đầu tư Xây dựng đô thị Bắc Hà; Tập đoàn Bất động sản Hoàng Gia; CTCP may Lê Trực (chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực)… là những cái tên vừa bị bêu tên trong danh sách nợ thuế đăng công khai lần đầu của Cục thuế TP. Hà Nội.

Cục Thuế TP. Hà Nội mới đây đã công bố danh sách 242 đơn vị nợ thuế, phí được đăng công khai lần đầu và công khai lại từ năm 2015 trong đó, tại danh sách công khai lần đầu có 152 doanh nghiệp với tổng mức nợ 267,4 tỷ đồng tiền thuế, phí, tiền phạt, tiền chậm nộp.

cuoc dua no thue thang 7 tai ha noi da nga ngu
Công trình sai phạm tại số 8B Lê Trực

Ngoài ra có 1 công ty nợ 12,9 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất và 4 doanh nghiệp nợ 9,6 tỷ đồng tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất.

Đáng lưu ý, tại danh sách này có hàng loạt công ty bất động sản, địa ốc bị bêu tên.

Đứng đầu danh sách nợ là các đơn vị: CTCP Đầu tư Xây dựng đô thị Bắc Hà với 17,13 tỷ đồng; CTCP Tập đoàn Bất động sản Hoàng Gia với 14,5 tỷ đồng; CTCP Kiến trúc – Xây dựng phát triển số 1 với 1,8 tỷ đồng; CTCP Xây dựng Châu Minh Phát 1,8 tỷ đồng…

Ngoài ra, tính đến ngày 31/5/2019, có 4 đơn vị nợ 9,6 tỷ đồng tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất. Tiêu biểu nhất là Trung tâm KHĐT & Chuyển giao công nghệ xây dựng Total với số nợ 3,35 tỷ đồng; tiếp đó là Công ty TNHH MTV khai thác và thương mại Kim Sơn với số nợ 2,5 tỷ đồng...

Liên quan đến công trình 8B Lê Trực, trước đó, trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm về xử lý công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ cương quyết cưỡng chế phần vi phạm của công trình.

Ngoài ra, đối với việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, thành phố đã giao cho UBND Quận Ba Đình cưỡng chế và hoàn thành cưỡng chế xong tầng thứ 19 của tòa nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo theo đúng chiều cao cấp phép xây dựng thì công trình này không chỉ vi phạm bên trên mà còn vi phạm ngay từ móng, vi phạm từ tầng hầm, xây dựng lấn ra vỉa hè, Chủ tịch Chung cho hay.

Ngoài ra, trong danh sách nợ tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp đăng công khai lần đầu, duy nhất có một doanh nghiệp đó là CTCP may Lê Trực với số tiền gần 13 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng chính là chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực buộc bị cắt ngọn gây lùm xùm thời gian qua.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng đăng công khai lại 85 đơn vị chây ỳ, nợ hơn 238 tỷ đồng thuế, phí, tiền phạt, tiền chậm nộp và các khoản liên quan đến đất từ giai đoạn các năm 2015, 2016, 2017 và 2018.

Trong số này, có một loạt các công ty bất động sản, công ty xây dựng như CTCP Sông Đà 9.06 nợ 40,6 tỷ đồng; CTCP Bạch Đằng 10 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng) nợ 17,8 tỷ đồng; CTCP Cienco Thành Đạt nợ 11,9 tỷ đồng; Chi nhánh CTCP Xây dựng số 1 Sông Hồng - Xí nghiệp Xây dựng 1.02 nợ 9,7 tỷ đồng; CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà ở số 6 Hà Nội nợ 9 tỷ đồng; Chi nhánh CTCP Sông Đà - Thăng Long - xí nghiệp xây lắp số 2 với 6,2 tỷ đồng; CTCP Kinh doanh và Xây dựng Nhà với 2,5 tỷ đồng; CTCP Đầu tư - Xây dựng công trình văn hoá và đô thị với 1,9 tỷ đồng...

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đăng công khai 575 đơn vị, dự án nợ thuế phí và các khoản liên quan đến đất với tổng sổ nợ 4.794 tỷ đồng. Kết quả sau khi công khai đã có 162 doanh nghiệp và dự án nộp 54,2 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Theo đơn vị này, năm 2019 công tác quản lý nợ thuế tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã công khai danh sách 194 doanh nghiệp nợ thuế, phí với tổng số nợ 296,675 tỷ đồng trong tháng 6/2019.

Đứng đầu danh sách công khai lần đầu tính đến ngày 30/04 là CTCP Xây lắp điện với số nợ 3,57 tỷ đồng. Tiếp theo là CTCP công trình giao thông Thăng Long nợ 3,48 tỷ đồng; Công ty TNHH xây dựng phát triển hạ tầng Tân Hưng nợ 2,93 tỷ đồng…

Từ nhiều năm qua, bên cạnh việc quyết liệt áp dụng cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, mời người nộp thuế trực tiếp lên làm việc tại trụ sở cơ quan thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan thuế danh sách các doanh nghiệp nợ thuế.

Năm 2019, Cục Thuế thành phối được Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP. Hà Nội giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 245.726 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với kết quả thực hiện năm 2018.

Cục Thuế Hà Nội mong muốn, thông qua việc công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, các doanh nghiệp nợ thuế sẽ thu xếp nguồn lực tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Văn Thắng