Cuộc đua nhà chọc trời: Vì sao càng cao càng thấp

Cập nhật: 16:01 | 10/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các kỷ lục về nhà chọc trời liên tục bị phá vỡ, nhưng cuộc đua "cao nhất" có vẻ chưa dừng lại, khi liên tiếp những dự án lớn ra mắt thị trường… và bỏ ngỏ tính khả thi.

Miền Bắc hô mưa – miền Nam gọi gió

Còn nhớ cách đây 8 năm, Bitexco Financial Tower với 68 tầng, chiều cao 262 m vận hành, trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam, soán ngôi cụm cao ốc Saigon Pearl, cao nhất TP.HCM khi đó, với 37 tầng. Với vốn đầu tư 400 triệu USD, thiết kế đặc biệt có sân đỗ trực thăng ở độ cao 191 m, khi mới được đưa vào sử dụng, Bitexco được kênh truyền hình CNN của Mỹ bình chọn xếp thứ 5 trong danh sách 20 tòa nhà chọc trời ấn tượng nhất thế giới.

Tuy nhiên Bitexco chỉ ở vị trí "cao nhất" trong một năm trước khi bị “hạ bệ”. Công trình đã soán ngôi hậu của tòa nhà cao nhất Việt Nam trước đó chính là tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn Keangnam Landmark Tower (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với chiều cao 336m. Công trình được xây dựng với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD gồm có 3 tòa tháp, trong đó có 1 tháp văn phòng cao 72 tầng và 2 tòa tháp căn hộ đã hoàn thành xứ mệnh trở thành biểu tượng của thủ đô đồng thời là tòa nhà cao nhất Việt Nam cho đến tháng 7 vừa qua.

Rơi xuống vị trí thứ 2 không bao lâu, Bitexco tiếp tục rớt xuống hạng 3 trong danh sách tòa nhà cao nhất Việt Nam, khi Lotte Center Hanoi cũng có vốn đầu tư 400 triệu USD khánh thành vào năm 2014.

Vừa qua, kỷ lục "cao nhất" của Keangnam chính thức bị xô đổ, khi Landmark 81 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được cắt băng ra mắt công chúng.

cuoc dua nha choc troi vi sao cang cao cang thap
Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện tại, với 81 tầng và đài quan sát, có tổng chiều cao hơn 461 m.

Nhiều dự án được đẻ ra từ giấy trắng…

Các kỷ lục về nhà chọc trời liên tục bị phá vỡ và cuộc đua cho “ngôi hậu” có vẻ chưa dừng lại, khi liên tiếp những dự án lớn ra mắt thị trường.

Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), dự án có tên là Empire 88 Tower đã được chủ đầu tư công bố. Dự án sẽ xây dựng tòa tháp 88 tầng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Chủ đầu tư Empire cho biết tòa tháp sẽ có chiều cao vượt Landmark 81, dù chiều cao chính xác của tòa tháp chưa được công bố.

Tổ hợp Empire City được quảng cáo có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, tham vọng trở thành điểm nhấn của trung tâm bán đảo Thủ Thiêm. Nếu được xây dựng đúng lộ trình, Empire 88 Tower sẽ trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam vào năm 2022, đồng nghĩa Landmark 81 giữ vị trí "cao nhất" trong 4 năm.

Tại Hà Nội, một dự án 4 tỷ USD của tập đoàn BRG ở huyện Đông Anh cũng đã được khởi động, với sự tham gia của các đối tác đến từ Nhật Bản. Dự án công bố sẽ xây dựng một khu đô thông minh rộng tới 2.080 ha, với điểm nhấn là tòa tháp tài chính cao 108 tầng dự kiến sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam trong tương lai.

cuoc dua nha choc troi vi sao cang cao cang thap
Siêu dự án với tòa nhà chọc trời tại Đông Anh - Hà Nội

Ở một diễn biến khác, dù không tranh vị trí cao nhất, nhưng Vietinbank đang xây dựng một tòa tháp hình chữ V có tên là Tháp Vietinbank cao 68 tầng (363m) với số vốn đầu tư là 400 triệu USD, tại khu đô thị Ciputra quận Tây Hồ, Hà Nội. Khi hoàn thành vào năm 2019, dự kiến đây sẽ là tòa nhà cao thứ 2 tại Hà Nội, và cao thứ 3 tại Việt Nam.

Tại TP.HCM, khu đất vàng 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, một dự án xây dựng tòa nhà chọc trời có tên là Sài Gòn Mê Linh Tower, cao 267 m cũng đã được công bố. Nếu hoàn thành, Sài Gòn Mê Linh Tower sẽ cao bằng Lotte Hanoi Center, vượt Bitexco Financial Tower 5 m.

Và đắp chiếu để đấy

Khoảng năm 2010, Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương tuyên bố sẽ xây dựng tòa nhà cao nhất Việt Nam với quy mô 102 tầng và chiều cao 528m được dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

cuoc dua nha choc troi vi sao cang cao cang thap
Phối cảnh PVN Tower

Tháng 3/2011, PVC công bố điều chỉnh PVN Tower từ 102 tầng xuống còn 79 tầng. Kế hoạch điều chỉnh dự án PVN Tower được PVC công bố một ngày sau phiên thảo luận về việc tái đầu tư 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đến đầu năm 2012, lãnh đạo PVN cho biết PetroVietnam đã rút khỏi tòa tháp PVN Tower, khi thực hiện chủ trương dần rút vốn khỏi lĩnh vực bất động sản. Sau đó, Chính phủ có văn bản đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi chủ đầu tư dự án này, giao UBND TP. Hà Nội xem xét, đề xuất xây dựng chung cư.

Khoảng năm 2015, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đề xuất xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới tại Hà Nội, có chiều cao 636m với hi vọng “soán ngôi” tháp truyền hình Tokyo Skytree với 634m tại Nhật Bản. Dự kiến tháp đặt tại khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội). Tổng vốn đầu tư dự án là 1,3 - 1,5 tỷ USD, riêng khối tháp có mức đầu tư 900 triệu USD.

Tuy nhiên sau đó VTV đã có công văn đề nghị thoái toàn bộ hoặc phần lớn vốn tại liên doanh với SCIC để thực hiện dự án từ cuối tháng 5/2017. VTV cho biết đơn vị này cần tập trung ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cho sản xuất chương trình và phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình. Mặt khác, theo báo cáo của VTV thì hiện tại dự án chưa được Thủ tướng phê duyệt, chưa triển khai thực hiện.

SCIC sau đó cũng thoái vốn tại dự án, do không nằm trong danh mục hiện hữu mà Nhà nước cần chi phối hoặc đầu tư góp vốn. Dự án không được thực hiện.

Năm 2010, công ty cổ phần Đầu tư Kinh Bắc cũng cho ra mắt dự án Lotus Hotel (Khách sạn Hoa Sen). Dự án có tổng vốn khoảng 1 tỷ USD, với độ cao lớn nhất khoảng 400m.

Tòa nhà là công trình phức hợp đa chức năng, gồm trung tâm thương mại, vườn treo và khách sạn 6 sao, được thiết kế bởi hãng Foster + Partners, với kiến trúc cách điệu hình bông lúa.

cuoc dua nha choc troi vi sao cang cao cang thap
Từ năm 2011 đến nay, siêu khách sạn vẫn chỉ nằm trên giấy. Khu đất vàng trên đường Phạm Hùng bị bỏ hoang và trở thành nơi trồng rau muống.
Chia sẻ với báo giới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho rằng: “Không nên xây dựng nhà cao tầng bằng mọi giá để phá vỡ kỷ lục này, kỷ lục kia. Cần phải cân đối nhiều mục đích trong đó, và phải xuất phát từ nhu cầu của nền kinh tế. Tòa nhà cũng phải đáp ứng yêu cầu về mặt kinh tế, nghĩa là phải có lãi. Nếu không thì không nên xây”

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm