Cuộc chiến giữa thẻ visa và ví điện tử tại châu Á có vẻ chỉ mới bắt đầu?

Cập nhật: 09:14 | 22/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hiện nay, người dùng từ Ấn Độ, Nhật Bản đến Trung Quốc đến Indonesia… đang có xu hướng chuyển sang các ứng dụng thanh toán kiểu PayPay, Alipay, GrabPay… thay vì thẻ tín dụng Visa, MasterCard.

cuoc chien giua the visa va vi dien tu tai chau a co ve chi moi bat dau

Ví điện tử ra đời như “nấm sau mưa”

cuoc chien giua the visa va vi dien tu tai chau a co ve chi moi bat dau

Moca trên ứng dụng Grab: Ví điện tử đầu tiên liên kết với Techcombank

cuoc chien giua the visa va vi dien tu tai chau a co ve chi moi bat dau

Thanh toán khoản vay nhanh chóng qua AirPay trên ứng dụng Home Credit

PayPay - nền tảng thanh toán di động được hậu thuẫn bởi Yahoo Japan và công ty mẹ, một bộ phận của SoftBank Group, chính là thách thức đối với những “ông lớn” từng thống trị các mạng lưới thanh toán cho dịch vụ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng là MasterCard và Visa.

Từ lâu, Visa mà MasterCard đã thống trị các mạng lưới thanh toán cho dịch vụ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thu phí cấp phép từ các nhà bán lẻ và ngân hàng cũng như trong một số trường hợp là từ người tiêu dùng. Nhưng hiện nay thì họ đang gặp thách thức tại thị trường châu Á, ngay cả ở Nhật Bản - nơi mà chỗ đứng của họ có vẻ an toàn nhất.

Theo Nikkei, trong cuộc chiến thanh toán điện tử khi châu Á chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ tín dụng đang “thua”. Người dùng không sẵn sàng, không đồng ý chi trả mức phí cao khi dùng thẻ. Thay vì đó, họ chọn các ứng dụng thanh toán di động. PayPay chỉ là một ví dụ.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, Bộ Kinh tế Nhật Bản Ngân hàng Nomura, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia chỉ khoảng 10% hoặc thấp hơn. Trong khi đó, 47 - 67% người dùng tại các quốc gia này sử dụng thanh toán bằng di động.

Tại Trung Quốc, nơi các giao dịch hàng ngày được thực hiện với smartphone, thậm chí không ít người còn “chưa bao giờ nhìn thấy thẻ tín dụng”. Trong bối cảnh các nhà khai thác thanh toán di động tiếp tục thu hút người dùng mà mở rộng dịch vụ, thẻ tín dụng có thể phải đối mặt với một “trận chiến” đầy khó khăn để lấy lại chỗ đứng tại khu vực phát triển nhanh bậc nhất thế giới.

Yasuyuki Fuchida, nhà phân tích Viện nghiên cứu thị trường vốn của Ngân hàng Nomura, Nhật Bản, nhận định: “Các thương hiệu thẻ tín dụng của Mỹ đã phát triển mạng lưới thanh toán trong 30 - 40 năm qua nhưng việc tiếp cận chúng rất tốt kém. Điều đó thúc đẩy các công ty khác phát triển những nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt rẻ hơn, thuận tiện hơn bằng công nghệ di động”.

cuoc chien giua the visa va vi dien tu tai chau a co ve chi moi bat dau
Cuộc chiến giữa thẻ visa và ví điện tử tại châu Á có vẻ chỉ mới bắt đầu?. Ảnh minh họa

Những công ty này cũng phải đối mặt với một khó khăn khác, khi chính phủ nhiều nước châu Á ngày càng chú trọng nền tảng thanh toán của riêng họ, ngăn dữ liệu của khách hàng được chuyển sang nước ngoài. Ấn Độ là một ví dụ điển hình.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ra mắt ứng dụng thanh toán trên smartphone của riêng Ấn Độ là BHIM vào năm 2016, cho phép chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau mà không cần thông qua mạng lưới của Visa hay MasterCard.

Chính phủ Modi cũng áp dụng chính sách dự thảo yêu cầu các công ty thương mại điện tử và truyền thông xã hội giữ dữ liệu khách hàng tại Ấn Độ. Chính sách trên nhằm vào các doanh nghiệp như Walmart - vốn đã nắm quyền kiểm soát phần lớn Flipkart -công ty thương mại điện tử Ấn Độ -vào năm ngoái. Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng yêu cầu Visa và MasterCard lưu giữ dữ liệu giao dịch của khách hàng trong phạm vi Ấn Độ. Thanh toán không dùng tiền mặt ở nước này đang bị chi phối bởi các nền tảng di động như BHIM, Ola Money và PayTM (liên kết với SoftBank Group).

Tương tự, Nhật Bản có rất nhiều cửa hàng chỉ dùng tiền mặt mà phương thức thanh toán di động có thể khai thác. Một cuộc khảo sát được công bố vào năm 2017 bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản cho thấy chỉ 25% các nhà hàng quy mô nhỏ chấp nhận thẻ tín dụng. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng 42% các đơn vị vận hành việc kinh doanh không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng khi cho rằng phí xử lý quá cao.

Ở Indonesia, thẻ tín dụng chỉ thực hiện được những bước tiến nhỏ và ngay cả các công ty thống trị thị trường thẻ cũng đang bị đe dọa. Ngân hàng trung ương Indonesia đã ra mắt mạng thanh toán của riêng mình, được gọi là Cổng thanh toán quốc gia và yêu cầu các ngân hàng trong nước sử dụng mạng thanh toán mới này cho các giao dịch thẻ ghi nợ trong nước. Các ngân hàng đang trong quá trình chuyển đổi thẻ ghi nợ mang thương hiệu Visa và MasterCard để tuân thủ yêu cầu mới.

Và cũng giống như tại Ấn Độ, các nền tảng thanh toán di động tư nhân đang nhanh chóng bắt kịp. Go-Pay được điều hành bởi Go-Jek, trong khi đối thủ từ Singapore là Grab cung cấp GrabPay.

Người dùng Go-Pay và GrabPay có thể gửi tiền vào tài khoản của họ thông qua chuyển khoản ngân hàng, tại một cửa hàng tiện lợi hoặc thậm chí thông qua tài xế. Và không giống như việc dùng thẻ Visa hoặc MasterCard do ngân hàng tạo ra, người dùng ứng dụng chỉ cần một chiếc điện thoại.

Theo một số nhà phân tích, trong khi các nền tảng thanh toán di động ở châu Á thường bị giới hạn hoạt động tại thị trường bản địa thì chính những nền tảng này đang có xu hướng được đầu tư vào quốc gia khác trong khu vực - một dấu hiệu khả dĩ cho thấy họ mong muốn các quy tắc về giao dịch xuyên biên giới sẽ được nới lỏng.

Nếu các kỳ vọng đó trở thành hiện thực, những cuộc chiến giữa Alipay và Visa hay tương tự có thể chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu.

Hoài Sơn