Cục Thuế TP Hà Nội: Yêu cầu truy thu 35 tỷ đồng doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích 

Cập nhật: 10:06 | 26/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Cục Thuế TP Hà Nội đã yêu cầu truy thu gần 35 tỷ đồng tiền thuê đất do sử dụng sai mục đích nhiều thửa đất vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại quận Bắc Từ Liêm của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba) trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị.

Cục Thuế TP Hà Nội mới đây có Quyết định số 12854/QĐ/CT-QLĐ bãi bỏ Quyết định số 58105/QĐ-CT-QLĐ ngày 24/7/2019 về việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế Vigeba (Công ty Vigeba).

Theo đó, bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty Vigeba tại các thửa đất có ký hiệu: NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

cuc thue tp ha noi yeu cau truy thu 35 ty dong doanh nghiep su dung dat sai muc dich
Ảnh minh họa

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, lý do bãi bỏ là chủ đầu tư sử dụng đất không đúc mục đích: “Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật”- Quyết định của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ.

Cục thuế Hà Nội cũng yêu cầu Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm truy thu tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định về chính sách và giá đất tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm một khoản tương đương với khoản tiền chậm nộp tiền thuê đất của thời gian đã được miễn giảm.

Trong suốt thời gian dài, tại dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu những ô đất được quy hoạch làm trường học lại bị biến tướng, chiếm dụng cho thuê thành sân bóng.
Sau đó, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo về việc tạm nộp tiền thuê đất đối với các lô đất NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

Cụ thể, số tiền thuê đất Công ty Vigeba phải nộp là hơn 44,25 tỷ đồng, trong đó đã nộp gần 9,8 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 34.45 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Vigeba còn phải nộp khoản tiền chậm nộp tạm tính từ ngày 24/7/2019 (ngày có Quyết định miễn giảm tiền thuê đất) đến ngày 20/3/2020 (ngày có Quyết định bãi bỏ Quyết định miễn tiền thuê) với số tiền là 622 triệu đồng.

cuc thue tp ha noi yeu cau truy thu 35 ty dong doanh nghiep su dung dat sai muc dich Kết luận thanh tra vụ Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng nhận tiền tại Vĩnh Phúc

KTCKVN - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh ...

cuc thue tp ha noi yeu cau truy thu 35 ty dong doanh nghiep su dung dat sai muc dich Bộ Xây dựng: Thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp

KTCKVN - Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp đang dư thừa khoảng 70-100 triệu m2 sàn. Mặt khác, nhu ...

cuc thue tp ha noi yeu cau truy thu 35 ty dong doanh nghiep su dung dat sai muc dich Bộ Xây dựng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra công trình nhà ở riêng lẻ

KTCKVN - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác ...

Đại Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm